"ลูกบาสเกตบอล" จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ แบบไม่ต้องสูบลม

Logo Thai PBS
"ลูกบาสเกตบอล" จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ แบบไม่ต้องสูบลม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทกีฬาสัญชาติอเมริกัน ผลิตลูกบาสเกตบอลจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เพื่อลดความจำเป็นในการสูบลม ผ่านการทดสอบแล้วในสนามการแข่งขัน NBA

ปฏิวัติการผลิตลูกบาสเกตบอลแบบเดิม ๆ ที่ปกติแล้วจะปิดทึบ และต้องเติมลมอยู่ตลอด แต่ลูกบาสเกตบอลที่ผลิตโดยบริษัทกีฬาสัญชาติอเมริกัน ซึ่งเป็นบริษัท 1 ในผู้ผลิตลูกบาสเกตบอลชั้นนำของโลก เป็นลูกบาสเกตบอลแบบมีรู ซึ่งผลิตโดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดยไม่ต้องสูบลม และสามารถนำมาใช้งานได้จริง

ลูกบาสเกตบอลที่ผลิตด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ใช้วัสดุที่เลียนแบบการกระดอนของลูกบาสเกตบอลแบบเดิม พื้นผิวของลูกบาสเกตบอลประกอบด้วยรูเล็ก ๆ รูปหกเหลี่ยม ที่ช่วยให้อากาศไหลผ่านได้อย่างอิสระ มีโครงสร้าง 8 แฉกที่ตัดเย็บด้วยตะเข็บแบบดั้งเดิม เพื่อให้ผู้เล่นสามารถสอดนิ้วเข้าไปในแนวตะเข็บได้เหมือนเดิม เป็นลูกบาสเกตบอลแบบใหม่ที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน เพื่อใช้เล่นกีฬาบาสเกตบอลที่เราคุ้นเคย

ด้วยโครงสร้างที่ซับซ้อนทำให้ต้องพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติเท่านั้น และมีการส่งไปทำการทดสอบครั้งแรกในการแข่งขัน AT&T Slam Dunk Contest เพื่อทดสอบการกระเด้งของลูกบอล เมื่อผู้เข้าแข่งขันทำการดังค์ (Dunk) ซึ่งผลลัพธ์คือผู้เข้าแข่งขัน ซึ่งเป็นถึงนักบาสเกตบอลอาชีพ ไม่รู้สึกถึงความแตกต่างระหว่างลูกบาสเกตบอลแบบใหม่กับลูกบาสเกตบอลที่ต้องเติมลมแบบเดิม

ลูกบาสเกตบอลที่ผลิตจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ยังคงเป็นเพียงลูกบาสเกตบอลต้นแบบเท่านั้น บริษัทผู้ผลิตยังไม่ได้ทำการผลิตเพื่อจำหน่าย หรือผลักดันให้ใช้ในการแข่งขัน NBA แต่อย่างใด แต่จะใช้เป็นแนวคิดพื้นฐานที่มาจากจินตนาการ เพื่อการพัฒนาและนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์กีฬาประเภทอื่นของบริษัทในอนาคต

ที่มาข้อมูล: wilson, newatlas, gizmodo
ที่มาภาพ: wilson
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง