เกาหลีเหนือทดสอบยิง "ขีปนาวุธ" จาก "เรือดำน้ำ"

ต่างประเทศ
13 มี.ค. 66
16:49
407
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือทดสอบยิง "ขีปนาวุธ" จาก "เรือดำน้ำ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธเชิงยุทธศาสตร์จากเรือดำน้ำ ก่อนที่สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ จะเริ่มการซ้อมรบร่วม ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 5 ปี

วันนี้ (13 มี.ค.2566) สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือ ระบุว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธ เชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ โดยขีปนาวุธถูกยิงจากเรือดำน้ำ บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออก ของเกาหลี เป็นระยะทางประมาณ 1 พัน 500 กิโลเมตร ก่อนจะยิงถูกเป้าหมายในทะเล

ขณะที่ คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เป็นประธานการประชุมนายทหารระดับสูง เพื่อหารือเกี่ยวกับการพัฒนาอาวุธ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อใช้ในการปกป้องประเทศ เนื่องจาก การยั่วยุทางสงครามของสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ มาถึงเส้นตายแล้ว

ความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ มีขึ้นก่อนที่ สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ จะเริ่มการซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 5 ปี โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 11 วัน และเริ่มวันนี้เป็นวันแรก

"นายกเทศมนตรีกรุงโซล" เสนอพัฒนา "อาวุธนิวเคลียร์"

ด้านนายกเทศมนตรีกรุงโซล เสนอให้เกาหลีใต้ พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อใช้ปกป้องประเทศจากการโจมตีของเกาหลีเหนือ ที่ตอนนี้ใกล้ประสบความสำเร็จ ในการทำให้อาวุธนิวเคลียร์ มีขนาดเล็กลงและน้ำหนักเบา โดย ปัจจุบันเกาหลีเหนือ มีอาวุธนิวเคลียร์นับสิบลูกเป็นอย่างน้อย

กระแสเรียกร้องให้เกาหลีใต้ พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเอง ถูกพูดถึงมากขึ้น จากนักการเมืองและนักวิชาการ ในขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ ยังคงยืนยันว่า จะยึดมั่นในหลักการลดอาวุธนิวเคลียร์ และเสริมสร้างความร่วมมือ ในการปกป้องประเทศร่วมกับสหรัฐอเมริกาต่อไป

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง