เจ้าของกระชังปลาร้องตรวจสอบเหตุน้ำมันรั่วทะเลสาบสงขลาทำปลาตาย

ภูมิภาค
14 มี.ค. 66
06:58
545
Logo Thai PBS
เจ้าของกระชังปลาร้องตรวจสอบเหตุน้ำมันรั่วทะเลสาบสงขลาทำปลาตาย
เจ้าของกระชังปลาเกือบ 100 รายใน จ.สงขลา เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ หลังอ้างว่า เกิดเหตุน้ำมันรั่วไหลออกมาจากท่าเรือของ บ.น้ำมันเอกชนลงสู่ทะเลสาบสงขลา ทำให้ปลาในกระชังเริ่มทยอยตาย

บริเวณกระชังปลาของชาวบ้านหมู่ 1 ต.หัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา ซึ่งอยู่ติดกับท่าเรือของบริษัทน้ำมันเอกชนรายใหญ่ มีคราบน้ำมันอยู่บนผิวน้ำ

เมื่อชาวบ้านได้ขับเรือเพื่อไปสังเกตหาต้นตอ พบว่า ออกมาจากบริษัทเอกชนรายหนึ่ง โดยยังพบว่าได้มีการนำบูมดักน้ำมันมาล้อมไว้ แต่ยังมีบางส่วนที่เล็ดลอดออกมา

เบื้องต้นจากการสำรวจพบว่า มีกระชังปลาที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด 98 แห่ง จากทั้งหมด 528 แห่ง มีทั้งปลากระพงขาว,ปลาหมอทะเล,ปลาเก๋าและปลาอังจ้อ ซึ่งส่วนใหญ่ยังเป็นลูกปลาที่ชาวบ้านเพิ่งจะซื้อพันธุ์มาเลี้ยงเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมานี้เอง

ชาวบ้านบอกว่า ที่ผ่านมาบริษัทก็ได้ลงพื้นที่มาพื้นที่มากำจัดคราบน้ำมันบ้างแล้วแต่ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องเยียวยาหรือการดูแลในระยะยาว เพราะหลังจากนี้ก็ยังอาจต้องดูสถานการณ์กันต่อแก 4-5 เดือน

ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบบอกว่า ที่ผ่านมาเคยแจ้งไปยังนายอำเภอสิงหนครแล้ว โดยได้คำตอบมาว่า ให้เก็บปลาที่ตายแล้ว ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ โดยประเมินความเสียหายตามน้ำหนักของปลา

แต่ขณะที่บางคนบอกว่า การจะให้ทยอยไปชั่งปลาที่ตายแล้วที่สถานีตำรวจทุกวัน ทีละตัวสองตัว คงเป็นไปได้ยาก จึงอยากให้ทางบริษัท เข้ามาพูดคุยกับชาวบ้านโดยตรงว่าจะดูแลและเยียวยาอย่างไร

และในช่วงระหว่างที่กำลังรอการเยียวยาอยู่นี้ ชาวประมงบอกว่า ก็ต้องคอยดูจังหวะช่วงเวลาที่ให้อาหาร ว่ามีคราบน้ำมันลอยอยู่หรือไม่ ถ้าวันไหนคราบน้ำมันมากก็ไม่ได้ให้อาหารเพราะกลัวไปสะสมในตัวปลา ซึ่งตอนนี้กังวลถึงผลกระทบในระยะยาวมาก

ทั้งนี้ ยังคงต้องรอทางบริษัทเอกชนออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง และแนวทางการเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง