เปิดเบื้องหลัง ช่างภาพ "สาวไทย" ในงานประกาศรางวัลออสการ์ 2023

ไลฟ์สไตล์
14 มี.ค. 66
13:15
616
Logo Thai PBS
เปิดเบื้องหลัง ช่างภาพ "สาวไทย" ในงานประกาศรางวัลออสการ์ 2023
เปิดเส้นทางช่างภาพสาวไทย "ปูเป้-จุฑารัตน์ ภิญโญดุลยเจต" เบื้องหลังความสำเร็จ ก่อนจะได้เป็นหนึ่งในช่างภาพงานประกาศรางวัลออสการ์ 2023 ให้สื่อดัง The New York Times และช็อตประทับใจในเสี้ยววินาทีกับ "ริฮานนา-มิเชล โหย่ว"

งานประกาศรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 95 ในปีนี้ กลายเป็นกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์ในหลาย ๆ เรื่อง และได้รับความสนใจไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา ๆ มา แต่ในสื่อสังคมออนไลน์ครั้งนี้ กลับมีการส่งต่อโพสต์ของสาวไทยคนหนึ่งที่เธอได้เป็นส่วนหนึ่งของวินาทีประวัติศาสตร์แห่งวงการภาพยนตร์จนทำให้ใครหลายคนต่างเข้าไปชื่นชมและแสดงความยินดีกับประสบการณ์ภายในงานออสการ์ครั้งแรกของเธอ

ไทยพีบีเอสออนไลน์ติดต่อ "ปูเป้-จุฑารัตน์ ภิญโญดุลยเจต" ไปทันทีที่ได้อ่านเรื่องราวนี้ และได้รับคำตอบสายตรงมาจากสหรัฐอเมริกา โดยบอกเล่าจุดเริ่มต้นเส้นทางการเป็นช่างภาพของเธอ ด้วยความชื่นชอบในการถ่ายภาพแนว Street ที่เรียกว่า ออกจากบ้านมา ทุกอย่างก็กลายเป็นงานภาพถ่ายของเธอได้ทั้งหมด โดยมีช่างภาพข่าวระดับโลก Martin Parr เป็นแรงบันดาลใจ ทำให้หลังจากเรียนจบคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงตัดสินใจเผชิญโลกกว้างมุ่งสู่สหรัฐฯ เพื่อเรียนคอร์สการถ่ายภาพเป็นเวลา 1 ปี

ช่างภาพไทยในสื่อต่างประเทศ

หลังจบหลักสูตร ปูเป้-จุฑารัตน์ หวนกลับมาประเทศบ้านเกิด เพื่อเริ่มทำงานเป็นช่างภาพอย่างจริงจัง และพบว่า การทำงานช่างภาพฟรีแลนซ์ในประเทศไทยนั้น "มีชั่วโมงทำงานไม่ได้สอดคล้องไปกับค่าตอบแทนที่ได้มา" แต่ความมุ่งมั่นที่จะเป็นช่างภาพก็ไม่ได้หมอดดับไปพร้อมกับสิ่งที่เจอ เธอเลือกก้าวสู่เส้นทางที่ท้าทายอีกครั้งด้วยการกลับไปยังสหรัฐฯ เพื่อทำตามความฝันของเธอบนเวทีโลก

ตอนนั้นกลับไปสหรัฐฯ ก็เจอโควิดพอดี เลยต้องทำงานฟรีแลนซ์ไปเรื่อย ๆ ถ่ายทุกอย่างตั้งแต่นักท่องเที่ยว ภาพครอบครัว ไปจนถึง Pre wedding ระหว่างนั้นเราก็ทำโปรเจ็ก เสนอ Portfolio ให้สื่อต่างประเทศอื่น ๆ ไปด้วย

ออสการ์ครั้งแรก 

ภาพ : Poupay Jutharat

ภาพ : Poupay Jutharat

ภาพ : Poupay Jutharat

สุดท้ายความพยายามก็เห็นผล ปูเป้-จุฑารัตน์ ได้รับโอกาสให้แสดงฝีมือกับงานสื่อต่างประเทศอย่าง The New York Times ทั้งการถ่ายภาพข่าว ภาพเทศกาลไปจนถึงงานแฟชัน Met Gala หรืองานประกาศรางวัลต่าง ๆ เธอก็ใช้ทั้งพรสวรรค์และพรแสวงฝ่าฟันมาได้อย่างงดงาม กระทั่งล่าสุดกับโอกาสที่เธอได้รับ "I'M HERE AT THE OSCARS !!!"

ออสการ์ครั้งแรกของเราเลย มันตื่นเต้นมาก ๆ ที่รู้ว่าจะได้ไปงานใหญ่แบบนี้ อาจเพราะเขาเชื่อใจเราที่ทำงานด้วยกันมาตลอด ทำให้ได้เป็น 1 ใน 3 ของทีมช่างภาพ The New York Times ในครั้งนี้ โดยเราอยู่ตำแหน่ง Backdrop ตรงพรมแดงที่ไม่แดง 

แม้การถ่ายพรมแดงนั้นจะไม่ต้องใช้เทคนิคออกแบบภาพมากนัก แต่ก็นับเป็นอีกประสบการณ์สำคัญของ ปูเป้-จุฑารัตน์ ที่ได้ถ่ายภาพคนดัง ซึ่งแต่ละช็อตต้อง "ห้ามพลาด" จังหวะการทำงานต้องสอดคล้องกับความไวของการเดินของคนดังแต่ละคน โดยเฉพาะช่วงที่คุณแม่คนสวยอย่าง "ริฮานนา" เดินมาปิดท้าย พร้อมโบกมือมาหน้าเลนส์ของเธอ ทำให้ประทับใจกับช็อตนี้มากเป็นพิเศษ

มิเชล โหย่ว กับโอกาสชาวเอเชียใน Hollywood

มิเชล โหย่ว คือคนดังอีกคนที่ ปูเป้-จุฑารัตน์ รอคอยในงานออสการ์ครั้งนี้ แม้ว่าที่ผ่านมา เธอจะเคยได้พบและถ่ายภาพมิเชล โหย่วมาบ้างแล้วในช่วงโปรโมตผลงาน แต่เพราะเธอชื่นชอบภาพยนตร์ Everything Everywhere All at Once ทำให้เธอประทับใจกับผลการประกาศรางวัลในปีนี้มาก

ดีใจกับมิเชล โหย่ว ที่เขาเป็นคนเอเชียในวงการ Hollywood แล้วประสบความสำเร็จ ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่เวทีโลกเปิดพื้นที่ให้ความหลากหลายมากขึ้น 
ภาพ : Poupay Jutharat

ภาพ : Poupay Jutharat

ภาพ : Poupay Jutharat

อย่างไรก็ตาม การได้มาแสดงฝีมือถ่ายภาพในงานประกาศรางวัลระดับโลกเช่นนี้ หลายคนอาจมองว่าเป็นจุดสูงสุดที่ทำให้ช่างภาพคนหนึ่งทะนงตนได้แล้ว แต่ไม่ใช่สำหรับ ปูเป้-จุฑารัตน์ เพราะการทำงานในต่างประเทศ อย่างสหรัฐอเมริกา ทุกคนมีความสามารถและพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง วันนี้ได้งานใหญ่แต่ก็ไม่ได้การันตีว่าวันหน้าจะได้กลับมาออสการ์อีกครั้ง เพราะอาจมีช่างภาพหน้าใหม่ที่เก่งกว่าเกิดขึ้นมาได้

บางคนอาจบอกว่าเรามาออสการ์ได้เพราะโชคดี แต่อยากบอกว่า เราสู้มาเยอะมาก ล้มมาแล้วหลายครั้ง แต่เราก็ลุกขึ้นมาได้เร็ว ทำให้เรามาถึงปลายทางวันนี้ที่ทุกคนเห็นได้ แต่เราก็ยังอยากพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อย ๆ พร้อมกับการรับฟังทั้งคำชมและคำติ เพื่อเอากลับมาปรับใช้กับงานให้ได้มาตรฐานมากขึ้น

ปูเป้-จุฑารัตน์ ทิ้งท้ายกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า การทำงานในต่างประเทศนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ได้ง่าย แต่ส่วนตัวเชื่อว่าคนไทยเป็นคนเก่ง มีฝีมือ หากพยายามก็มีโอกาสที่จะได้มาทำงานกับสื่อต่างประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ที่ทุกวันนี้เปิดโอกาสให้ทุกเชื้อชาติได้มีพื้นที่แสดงฝีมือมากขึ้น "ขอแค่อย่ากลัว อย่ายอมแพ้ อย่าหมดไฟ โอกาสก็จะมาถึงมือคุณแน่นอน"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 เรื่องราวสุดประทับใจบนเวทีออสการ์ 2023

รายงานพิเศษ : กรรมการ Oscars เป็นใคร ตัดสินอย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง