ป.ป.ช.ตรวจสอบการขุดตักทรายในที่เอกชน อ.เมืองนราธิวาส

ภูมิภาค
16 มี.ค. 66
10:51
525
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ตรวจสอบการขุดตักทรายในที่เอกชน อ.เมืองนราธิวาส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนราธิวาส ตรวจสอบการขุดตักทราย ในพื้นที่ อ.เมือง 3 จุด พบมีการขุดตักดินทรายในที่เอกชนที่เข้าข่ายต้องขออนุญาต แต่กลับไม่มีการดำเนินการแม้แต่รายเดียว และยังพบการขุดตัดดินในที่ลาดสูงในพื้นที่ ที่ถูกจัดสรรให้ดำเนินการได้เฉพาะการทำเกษตรกรรม

วันนี้ (16 มี.ค.2566) ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนราธิวาส และหลายหน่วยงาน ลงพื้นที่ตรวจสอบการดูดทราย บริเวณบ้านสะปอม ต.กะลุวอเหนือ อ.เมืองนราธิวาส เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจสอบหลักเขตแดน พบว่า เป็นการดูดทรายในที่ของเอกชนที่มีเอกสารสิทธิถูกต้อง 

และการขุดตักดินบริเวณนี้เข้าข่ายต้องขออนุญาตเพราะมีการใช้เครื่องจักรในการประกอบกิจการและขุดความลึกเกินกว่า 3 เมตร และความกว้างของปากบ่อเกินกว่า 10,000 ตารางเมตร 

แต่ยังไม่มีขออนุญาตให้ถูกต้องจากหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นและอุตสาหกรรมจังหวัด จึงขอให้ระงับการประกอบกิจการไปก่อนจนกว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จ

ไทยพีบีเอสได้ลงพื้นที่ เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา พบการขุดตักทรายในจุดเดิมซ้ำอีกครั้ง โดยมีรถแบ๊คโฮเข้ามาขุดตักและพักทราย ก่อนรถบรรทุกหลายคันจะขนออกจากพื้นที่

นายสุวัฒน์ เสาวรัญ ผอ.สนง.ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนราธิวาส ระบุว่า ทราบเรื่องแล้วและได้แจ้งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เข้าตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เพราะหากมีการฝ่าฝืนก็จะมีความผิดทางอาญา และหากเจ้าหน้าที่ไม่บังคับใช้กฎหมายก็จะมีความผิดฐานละเลย

หากยังลักลอบดูดทรายโดยไม่ได้ขออนุญาต ถือเป็นความผิดทางอาญา แต่จริง ๆ หน่วยงานในท้องถิ่น หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปดำเนินคดี แต่หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ดำเนินการ ก็จะเข้าข่ายละเว้นได้ ซึ่งจะเป็นอำนาจของ ป.ป.ช.นราธิวาส ที่จะดำเนินกับ เจ้าหน้าที่ของรัฐต่อไป

การเข้าตรวจสอบการดูดทราย และขุดตัดดินของ ป.ป.ช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังเข้าตรวจสอบบริเวณบ้านปือราเป๊ะ ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส ซึ่งพบการขุดตักดินในที่ดินเอกชนที่ยังไม่ได้ขออนุญาตเช่นเดียวกัน จึงได้แจ้งให้ระงับการประกอบกิจการ

และยังพบการขุดตักดินภายในนิคมสหกรณ์บาเจาะ ซึ่งขุดตักดินบนที่ลาดสูงในพื้นที่ที่ถูกจัดสรรให้ดำเนินการได้เฉพาะการทำเกษตรกรรม เบื้องต้นได้ขอให้นิคมสหกรณ์บาเจาะสั่งระงับการดำเนินการของเอกชน และดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผอ.สนง.ป.ป.ช.ประจำจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ในเขตเมืองนราธิวาสเป็นพื้นที่ที่มีความสมบูรณ์ของทรัพยากรทรายและดินที่มีคุณภาพทำให้มีการขุดตักดินทรายหลายจุด ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่เอกชน แต่ในการดำเนินการดูดทรายในลำน้ำสาธารณะตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดินหรือการประกอบกิจการดูดทรายในที่เอกชนที่เข้าข่ายต้องขออนุญาต กลับยังไม่พบการยื่นขออนุญาตแม้แต่รายเดียว

ในพื้นที่เมืองนราธิวาส จากข้อมูลยังไม่มีการขออนุญาตสักราย แต่ในเขตอำเภออื่นก็มีการขออนุญาตเรียบร้อย อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ช่วยกันตรวจตรา ดูแล ส่วนไหนยังดำเนินการไม่ถูกต้อง ก็ต้องให้ผู้ประกอบการมาดำเนินการให้ถูกต้องตามข้อกฎหมาย

การดำเนินการของ ป.ป.ช ขณะนี้ คือ การเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อุตสาหกรรมจังหวัด สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานราธิวาส สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ และผู้ประกอบการที่ดำเนินกิจการขุดหรือตักดินทราย ที่เข้าข่ายต้องขออนุญาตเร่งรัดดำเนินการตามระเบียบและกฎหมาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง