ศาลอาญาระหว่างประเทศ ออกหมายจับ "ปูติน" ฐานก่ออาชญากรรมสงคราม

ต่างประเทศ
18 มี.ค. 66
08:42
1,224
Logo Thai PBS
ศาลอาญาระหว่างประเทศ ออกหมายจับ "ปูติน" ฐานก่ออาชญากรรมสงคราม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญาระหว่างประเทศ ออกหมายจับ "วลาดิเมียร์ ปูติน" ประธานาธิบดีรัสเซีย ข้อกล่าวหาการก่ออาชญากรรมสงคราม ขณะที่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหา ชี้เกินกว่าเหตุอันสมควร

วันนี้ (18 มี.ค.2566) ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ออกหมายจับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในข้อกล่าวหาก่ออาชญากรรมสงคราม โดยเน้นประเด็นไปที่การส่งตัวเด็ก ๆ ชาวยูเครนไปยังรัสเซียโดยมิชอบ

ไอซีซี ระบุว่า อาชญากรรมดังกล่าวเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.2022 เมื่อรัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ โดยพบหลักฐานว่าปูตินก่ออาชญากรรมดังกล่าวทั้งทางตรงและทางอ้อมผ่านการสมรู้ร่วมคิดกับหลายฝ่าย

ทางการรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมระบุว่า การออกหมายจับนับว่าเกินกว่าเหตุอันสมควร โดยโฆษกรัฐบาลรัสเซีย ระบุว่า หมายจับนี้ไม่มีผลทางกฎหมาย และเป็นโมฆะ

นอกจากนี้ไอซีซี ยังออกหมายจับกรรมาธิการด้านสิทธิเด็กในสำนักงานของประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งเคยกล่าวถึงแผนการล้างสมองเด็ก ๆ ชาวยูเครนที่ถูกนำตัวไปยังรัสเซียอย่างเปิดเผยอีกด้วย

แม้ว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะถือเป็นเชิงสัญญะ เนื่องจากไอซีซีไม่มีอำนาจจับกุมผู้ต้องสงสัย และมีขอบเขตอำนาจเหนือประเทศที่ร่วมเป็นสมาชิกเท่านั้น ซึ่งรัสเซียเองไม่ได้เป็นสมาชิกไอซีซี

แต่การออกหมายจับผู้นำรัสเซียครั้งนี้อาจส่งผลกระทบในแง่อื่น เช่นเรื่องการเดินทางไปต่างประเทศ และยังเป็นการสร้างความอับอายให้แก่ทางการรัสเซียที่ยืนกรานมาโดยตลอดว่าไม่เคยก่ออาชญากรรมสงครามใด ๆ

ด้านโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ออกมาแสดงความยินดีกับการออกหมายจับครั้งนี้ และยกย่องว่าเป็นความเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์ พร้อมระบุว่า จำนวนเด็ก ๆ ที่ถูกนำตัวไปจากยูเครนคาดว่ามีมากกว่า 16,000 คน และขณะนี้นำตัวกลับมาได้เพียงประมาณ 300 คนจากทั้งหมด ซึ่งยูเครนจะทำทุกวิถีทางในการต่อสู้และนำตัวเด็กๆ ทั้งหมดกลับมาให้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง