บทวิเคราะห์ : “บิ๊กป้อม” เนื้อดีพิมพ์นิยม แต่แปลกคะแนนโพลไม่ขึ้น

การเมือง
21 มี.ค. 66
09:03
276
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : “บิ๊กป้อม” เนื้อดีพิมพ์นิยม แต่แปลกคะแนนโพลไม่ขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เพราะผู้คนในสังคมยังก้าวข้ามความขัดแย้งไม่ได้ การแบ่งขั้วแบ่งฝ่ายยังดำรงอยู่ชัดเจน และมีคนจำนวนไม่น้อยที่เบื่อหน่ายวัฏจักรอุบาทว์ทางการเมืองที่ซ้ำซาก

เลือกตั้ง-ตั้งรัฐบาล-รัฐประหาร-ฉีกรัฐธรรมนูญ แล้วเลือกตั้งใหม่ ถามที่เพิ่มเติมเข้ามา คือกรรมการกระโดดลงไปเล่นในสนามด้วย

ทำให้ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขยับขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งทางเลือก โดยประกาศขออาสานำพาประเทศก้าวข้ามความขัดแย้ง และแสดงท่าทีชัดเจนผ่านจดหมายเปิดใจ 5-6 ฉบับว่า ไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐประหาร และยืนยันตัวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการยึดอำนาจเมื่อ 22 พฤษภาคม 2557

แม้ในทางปฏิบัติ ปฏิเสธไม่ได้ว่า “บิ๊กป้อม” คือเสาค้ำยันที่เข้มแข็งให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาตั้งแต่รัฐบาล คสช. คอยสกัดและขจัดกลุ่มที่ต่อต้านคัดค้านทั้งในรูปการชุมนุม หรือแม้แต่แสดงออกในเชิงสัญลักษณ์อย่างกินแซนวิช

“บิ๊กป้อม” ยังพลิกคาแรคเตอร์ จากอดีตนายทหารที่พูดน้อย มีแต่คำว่าไม่รู้ ไม่มี ไม่ทราบ ให้กลายเป็นลุงแก่ใจดี แต่งกายแบบย้อนวัย ใส่เสื้อแจ๊คเก็ตร่วมสมัย ใส่กางเกงยีนส์ รองเท้าผ้าใบ ไปเดินตลาด อตก. เดินเยาวราช รวมทั้งเมื่อลงพื้นที่ไปตรวจราชการเรื่องน้ำ พบปะกับประชาชน รับมอบดอกไม้ ผ้าขาวอย่างใกล้ชิด แถมยังโดนสาว ๆ รุ่นคุณป้าหอมแก้มเป็นประจำ

เป็นภาพลักษณ์ใหม่ ที่ถูกนำไปเปรียบเทียบกับ “บิ๊กตู่” ซึ่งมีบุคลิกเฉพาะตัว อารมณ์ร้อน พูดเสียงดัง หน้าบึ้งหน้าปูด มักแต่งตัวแบบเป็นทางการ แม้แต่การลงพื้นที่ตรวจราชการ หรือพบปะกับชาวบ้าน โอกาสที่ใครจะเข้าถึงตัว ได้หอมแก้มอย่าง “บิ๊กป้อม” ไม่มีปรากฏให้เห็น

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ลีลา และความเคลื่อนไหวของ “บิ๊กป้อม” ปรากฏอยู่บนหน้าสื่อ ทั้งสื่อหลักและสื่อออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าหัวหน้าพรรคการเมืองหรือแคนดิเดตนายกฯคนอื่น ๆ ที่แตกต่างกัน และเป็นแรงดึงดูดใจให้ผู้คนต้องสนใจติดตาม คือเรื่องสีสัน ไลฟ์สไลฟ์แบบสบายๆ โดนชาวบ้านล้อมหน้าล้อมหลังแบบคนกันเอง ไม่ถือตัว ดูแล้วผ่อนคลาย ไม่ซีเรียสจริงจังเมื่อเทียบกับคนอื่น ๆ

ขณะที่เรื่องสาระสำคัญก็ไม่ได้มองข้าม ไม่ว่าจะเรื่องนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพิ่มเงินเป็นเดือนละ 700 บาท เบี้ยยังชีพคนชรา รวมทั้งการเปิดตัวทีมเศรษฐกิจ ทั้งนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตรัฐมนตรีพาณิชย์ และอดีตนักการตลาดชื่อดัง

หรือนายนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี นักวิชาการด้านพลังงาน ด้วยทราบดีว่า การแก้ไขปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้อง ค่าครองชีพ และการฟื้นฟูกิจการทั้งหลาย เป็นเรื่องจำเป็น และจะเป็นอีกจุดขายหนึ่งให้กับพรรค

เปรียบเทียบกับวงการพระเครื่อง “บิ๊กป้อม” ก็ต้องจัดอยู่ในกลุ่มพระเนื้อดีพิมพ์นิยม เป็นที่ต้องการในท้องตลาด ราคาไม่แพง เข้าถึงได้ ยิ่งถูกยกให้เป็นโซ่ข้อกลาง สามารถเชื่อมประสานกับพรรคการเมืองต่างขั้วได้ ทั้งพรรคเพื่อไทย หรือแม้แต่การเปิดภาพร่วมโต๊ะกินอาหารกลางวันกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกับแกนนำพรรคอีก 2 คนเมื่อวันก่อน ยิ่งช่วยให้เพิ่มภาพของการเป็นนักประสานสิบทิศให้เด่นยิ่งขึ้น

ที่น่าแปลก คือคะแนนนิยมทั้งตัว “บิ๊กป้อม” และพรรคพลังประชารัฐ นับตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้ายไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ผลโพลที่ออกมา กลับไม่ได้ขยับหรือกระเตื้องขึ้นอย่างที่ควรจะเป็น นิด้าโพล ไตรมาส 4/65 ทั่วประเทศ ขณะที่ อุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นำโด่ง 34 เปอร์เซ็นต์ พล.อ.ประยุทธ์ อันดับสอง 14 เปอร์เซ็นต์ และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลอันดับสาม 13.2 เปอร์เซ็นต์ แต่พล.อ.ประวิตร ไม่ติด 10 อันดับแรก ขณะที่คะแนนส.ส.ของทั้งเขตและบัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ อยู่อันดับ 7 ได้เพียง 4 เปอร์เซ็นต์

ส่วนในรายจังหวัดจากนิด้าโพล ที่ จ.นครศรีธรรมราช มี ส.ส.พลังประชารัฐเดิมถึง 4 คน เมื่อต้นกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้ 29 ชณะที่ “อุ๊งอิ๊ง”ได้ 21 เปอร์เซ็นต์ พล.อ.ประวิตร อยู่อับดับ 11 ได้เพียง 1 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่คะแนนนิยมของพรรค อยู่อันดับ 9 ได้ 3.1 เปอร์เซ็นต์กว่าๆ

จังหวัดชลบุรี ที่พลังประชารัฐครองพื้นที่ ส.ส.ส่วนใหญ่ในการเลือกตั้งปี 62 นิด้าโพล เปิดผลสำรวจเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ 66 พล.อ.ประวิตรติดอันดับ 10 ได้เพียง 1 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับอุ๊งอิ๊งและพล.อ.ประยุทธ์ อันดับ 1 และ 2 ที่ได้ 31% และ 18.8 % ตามลำดับ คะแนนเลือกส.ส.พรรคพลังประชารัฐ อันดับ 5 ประมาณ 3.8% ทั้งเขตและบัญชีรายชื่อ

ล่าสุด จังหวัดอุดรธานี อุ๊งอิ๊งนำโด่ง 48.2 % นายพิธา อันดับ 2 ที่ 11.9 % และพล.อ.ประยุทธ์ 10.2 % บิ๊กป้อมอยู่อันดับ 10 ร่วมกับแคนดิเดตนายกฯ อีกหลายคน รวมกันเพียง 2 เปอร์เซ็นต์ คะแนนนิยมจะเลือกสส.ทั้งเขตและพรรค อยู่อันดับ 8 และ 9 แค่ 1.2 เปอร์เซ็นต์

ยิ่งเมื่อกลุ่มสามมิตร นำโดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ชัดเจนแล้วว่า พร้อมกลับไปพรรคเพื่อไทย ยิ่งทำให้โอกาสของบิ๊กป้อมและพรรคพลังประชารัฐลดฮวบ ตอนนี้ต้องหวังพึ่งนายวิรัช รัตนเศรษฐ์ แกนนำกลุ่มนครราชสีมา ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรค รวมทั้งส.ส.กลุ่มบ้านใหญ่ จังหวัดสมุทรปราการ ว่าจะได้.ส.ส.มากแค่ไหน และจะยังอยู่กับบิ๊กป้อมต่อทั้งหมดหรือไม่

หาไม่แล้ว หากเป็นรุ่นเนื้อดี พิมพ์นิยม คนชอบ แค่คะแนนในโพลไม่มี ก็จะไม่มีประโยชน์อะไรเลย

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง