พบ "รอยตีนเสือ" โผล่ใกล้ชุมชนบ้านโมรข่า จนท.ตั้งกล้องดักถ่ายติดตาม

สิ่งแวดล้อม
21 มี.ค. 66
10:29
288
Logo Thai PBS
พบ "รอยตีนเสือ" โผล่ใกล้ชุมชนบ้านโมรข่า จนท.ตั้งกล้องดักถ่ายติดตาม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าอุทยานฯ ทองผาภูมิ ลงพื้นที่ตรวจสอบรอยเท้าเสือ หลังชาวบ้านพบและได้ยินเสียงร้องในพื้นที่บ้านโมรข่า เบื้องต้นยืนยันเป็นรอยเท้าเสือแต่ยังไม่สามารถระบุชนิด กำชับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังชาวบ้านและติดตามเสือไม่ให้โดนทำร้าย

วันนี้ (21 มี.ค.2566) นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ลงพื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯที่ ทภ.7 (เวียคะดี้) อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) หมู่ที่ 5 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

เพื่อสอบถามข้อมูลกรณีเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา มีชาวบ้านพบรอยเท้าเสือ ในพื้นที่ป่าบ้านโมรข่า ซึ่งเป็นกลุ่มในหมู่บ้านเวียคะดี้ จากนายยอดชาย ทองดี หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ ทภ.7 (เวียคะดี้)

ต่อจากนั้นนายเจริญ ใจชน พร้อมด้วยนายยอดชาย ทองดี และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้เดินทางด้วยรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ไปยังจุดแรกเป็นจุดที่ นายทิวากร นวลวงศ์ อายุ 49 ปี เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) กองร้อย อ.ส.สังขละบุรี และเพื่อนอีก 2 คน ได้ยินเสียงร้อง

ช่วงเช้าวันที่ 18 มี.ค. ขณะจอดรถปัสสาวะข้างทางบริเวณป้ายอุทยานฯ (แนวกันไฟชุมชน) ห่างจากบ้านโมระข่า ประมาณ 1 กิโลเมตร และห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ 4 กิโลเมตร

ต่อจากนั้นได้เดินทางต่อไปอีกจุดที่ชาวบ้านแจ้งว่า พบรอยเท้าเสือ เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ซึ่งรอยเสือที่พบอยู่บนถนนลำลอง ที่ชาวบ้านใช้ในการเดินทางจากบ้านเวียคะดี้ ศูนย์พักพิงบ้านต้นยาง บ้านฮะล็อกฮานี (เมียนมา) ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้เข้าไปทำการบันทึกภาพและวัดขนาดของรอยเท้า โดยเบื้องต้นพบว่า เป็นรอยเท้าเสือจริง ขนาดรอยเท้าวัดได้ 5 เซนติเมตร

จุดนี้อยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์ป่าอุทยานฯ 8.5 กิโลเมตร ห่างจากศูนย์พักพิงบ้านต้นยางประมาณ 1.5 กิโลเมตร โดยการลงพื้นที่วันนี้ไม่พบรอยเท้าเสือแล้ว เนื่องจาก ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ได้มีฝนตกลงมาในพื้นที่

พบรอยเท้า "เสือ" ใกล้ศูนย์พักพิงฯ   

สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าสมบูรณ์ที่มีต้นไม้ใหญ่สลับกับกอไผ่ที่ให้ความร่มรื่นและมีลำธารเล็ก ๆ ไหลผ่าน นอกจากนั้นปรากฏร่องรอยของการเลี้ยงสัตว์จำพวกวัวและแพะในพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้มีการนำแพะและวัวมาเลี้ยง โดยการปล่อยให้หากินเองตามธรรมชาติในพื้นที่นี้และใกล้เคียง แต่ภายหลังจากที่ปรากฏรอยเท้าเสือ ทั้งวัวและแพะที่ชาวบ้านนำมาเลี้ยงไม่ยอมเดินทางมาหากินในพื้นที่นี้ แม้เจ้าของพยายามจะต้อนมาก็ตาม

นายเจริญ ใจชน ได้เดินทางต่อไปยังศูนย์พักพิงบ้านต้นยาง (ชายแดนไทย-เมียนมา) โดยได้พบกับนายทูฮะ อายุ 57 ปี ผู้นำศูนย์ฯ โดยได้มีการแจ้งเหตุการณ์พบรอยเท้าเสือในพื้นที่ป่า ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากศูนย์พักพิงฯมากนัก

จึงอยากขอความร่วมมือในการแจ้งข้อมูลให้กับผู้ที่อยู่อาศัยในศูนย์พักพิงฯ ซึ่งมีอยู่จำนวนกว่า 2,900 คน ให้ทราบ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่อาจถูกทำร้าย โดยเฉพาะเด็กและผู้หญิง รวมทั้งขอความร่วมมือให้แจ้งข้อมูลหากมีใครพบเสือในพื้นที่ และขอให้ทุกคนอย่าทำร้ายเสือ เนื่องจากหากทำจะมีความผิดตามกฎหมาย

ตั้งกล้องดักถ่าย-แจ้งชาวบ้านเลี่ยงเส้นทาง

นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม กล่าวว่า เบื้องต้นยืนยันว่า รอยเท้าที่พบเป็นรอยเท้าเสือ แต่ยังไม่ยืนยันชนิดของเสือ โดยตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพในพื้นที่ที่พบรอยเท้าและเส้นทางเดินของเสือตัวดังกล่าว ซึ่งจะดำเนินการให้เร็วที่สุด

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้จัดชุดลาดตระเวนออกลาดตระเวนในพื้นที่ป่าข้างหมู่บ้านโมระข่า และประสานกำนันตำบลหนองลู แจ้งชาวบ้าน ในการให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่หากพบร่องรอยเสือในพื้นที่

และขอความร่วมมือผู้ที่ใช้เส้นทางบ้านเวียคะดี้ บ้านโมระข่า ศูนย์พักพิงบ้านต้นยาง หากไม่มีธุระจำเป็นให้งดเดินทางในช่วงกลางคืน ตั้งแต่เวลา 18.00-06.00 น. เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เสือออกหากิน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะดูแลให้ความปลอดภัยทั้งเสือและคน เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย กรณีชาวบ้านปิล็อกคี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลักฐานภาพถ่าย "เสือโคร่ง" ใกล้บ้านปิล๊อกคี่-พบขาขวาขาด

“เสือโคร่ง” ทำร้ายชาวบ้านปิล๊อกคี่ ลำเลียงคนเจ็บทางเรือส่ง รพ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง