บทวิเคราะห์ : "ประชาชาติ" วาดฝันได้ส.ส.16 ที่นั่ง พื้นที่ปลายด้ามขวาน

การเมือง
21 มี.ค. 66
13:10
484
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : "ประชาชาติ" วาดฝันได้ส.ส.16 ที่นั่ง พื้นที่ปลายด้ามขวาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ซุ่มเงียบ สมฉายา "พรรคปลายด้ามขวาน" เมื่อ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ประกาศจะกวาดส.ส.ไม่ต่ำกว่า 16 ที่นั่ง ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และจะขยายฐานส่งส.ส.เพิ่มเติมไปยังภาคใต้ตอนล่างคือ จ.สตูล สงขลา นครศรีธรรมราช และพัทลุง

ในการเลือกตั้งปี 2562 สมรภูมิชายแดนใต้มีเก้าอี้ ส.ส.เขต 11 ที่นั่ง เป็นของพรรคประชาชาติ 6 ที่นั่ง แบ่งให้พรรคพลังประชารัฐไป 3 ที่นั่ง ส่วนที่เหลืออีก 2 ที่นั่งเป็นของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทยอย่างละ 1 ที่นั่ง

สำหรับการเลือกตั้งปี 2566 พื้นที่ปลายด้ามขวานมีการแบ่งเขตใหม่ ทำให้พื้นที่สามจังหวัดมีส.ส.ได้ 12 คน คือ จ.ปัตตานี จะมี ส.ส.4 เขตเลือกตั้ง จ.นราธิวาส จะมี ส.ส. 5 เขตเลือกตั้ง และที่ จ.ยะลา บ้านใหญ่ปลายด้ามขวานของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ จะมี ส.ส.3 เขตเลือกตั้ง

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า การเมืองในภาคตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าส.ส.ภาคใต้และสส.เขตเป็นพรรคการเมืองเป็นของรัฐบาลทั้งหมด ส.ส.ฝ่ายค้านที่มีในพื้นที่สามจังหวัดเป็นของพรรคประชาชาติ 6 คน และส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 1 คน

การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคประชาชาติพยายามจะขยายฐานความนิยม จากเดิมส่งเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัด โดยส่ง ส.ส.เขตในพื้นที่ภาคใต้ทั้งตอนบนและตอนล่าง แต่ไม่ทั้งหมด คือ ส่งส.ส.ในบางเขตเลือกตั้งในพื้นที่ จ.สงขลา สตูล สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และพัทลุง

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เนื่องจากการเลือกครั้งนี้ ระบบได้เปลี่ยนไปใช้บัตรสองใบเหมือนปี 2554 ดังนั้นพรรคประชาชาติจึงปรับยุทธศาสตร์การต่อสู้ในพื้นที่ คือ ยุทธศาสตร์ขยายฐานนิยมในระบบ ส.ส.เขต ออกจากพื้นที่สามจังหวัด โดยขยายออกมาที่ภาคใต้ตอนล่าง

ส่วนการสร้างความนิยมให้กับส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อจะมียุทธศาสตร์ที่จะทำทั้งประเทศโดยการชูนโยบายพรรคเพื่อดึงดูดความสนใจของประชาชน เชื่อว่านโยบายของพรรคฯที่นำเสนอ สามารถทำได้และนำเสนอเข้าถึงประชาชนได้ไม่ต่างจากพรรคกการเมืองใหญ่

ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาความยากจน ทุจริตคอร์รัปชั่น ปฎิรูปที่ดิน การทำรัฐสวัสดิการ และการสร้างคน มีนโยบายด้านการเจริญพันธุ์ นโยบายรัฐสวัสดิการ และการปฎิรูปที่ดินให้เกษตรกรมีที่ดินทำกิน

เลขาธิการพรรคประชาชาติ บอกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มั่นใจว่าพรรคฯ จะได้ส.ส.12-15 ที่นั่ง โดยในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้จะได้ถึงจำนวน 12 ที่นั่ง และพื้นที่ จ.สงขลา และ สุราษฎร์ธานี อีก 3 ที่นั่ง รวมแล้วคาดว่าจะได้ส.ส.ทั้งหมดประมาณ 16 ที่นั่ง

จากการทำโพลสำรวจความคิดเห็นของพรรคฯ หลายครั้งพบว่า ชาวบ้านในพื้นที่ให้ความนิยมพรรคประชาชาติมาก โดยคะแนนนิยมของพรรคสูงขึ้นกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าสูงมาก แม้บางพื้นที่จะไม่เคยได้ ส.ส.เลย แต่ก็มีคะแนนนิยมสูงถึง 62 เปอร์เซ็นต์

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า สำหรับตัวผู้สมัคร ส.ส.เขตของพรรคฯ คือ ส.ส.เก่าในพื้นที่ แม้ชาวบ้านให้ความนิยมเยอะก็จริง แต่ส่วนใหญ่ ส.ส.หน้าใหม่จะชนะส.ส.เดิมเป็นส่วนใหญ่ ซี่งทางพรรคฯไม่ได้ชะล่าใจ และต้องทำความเข้าใจกับประชาชนเยอะ เนื่องจากมีปัจจัยอื่น ๆ ทั้งเรื่องอำนาจรัฐ และการใช้เงิน

ยังมีปัจจัยการใช้เทคนิคอื่นๆคือ พรรคการเมือง อื่นๆ ส่งเสริมให้เลือกพรรคประชาชาติ แต่ว่าให้เลือก ส.ส.เขตของพรรคของตนเอง ซึ่งต้องทราบว่าคะแนนบัญชีรายชื่อมีแค่ 100 ที่นั่ง

ในพื้นที่สามจังหวัด หากชาวบ้านเลือกพรรคประชาชาติ 50 เปอร์เซ็นต์ ของทั้งหมด คือ แลนด์สไลด์ เราจะได้ ส.ส.เพียง 2 คน แต่ถ้าเลือกส.ส.เขตเราจะได้ถึง 13 คน พรรคฯ จึงมั่นใจว่าเราจะได้ส.ส.จำนวน 16 คน

"ต้องยอมรับว่า ขณะนี้พรรคประชาชาติเป็นสถาบันการเมืองแห่งเดียวของคนในพื้นที่สามจังหวัด ไม่ใช่พรรคอื่น เมื่อเรามีแนวตรงนี้สิ่งที่เห็นได้ คือคนในพื้นที่ส่วนใหญ่ตื่นรู้" เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าว

ผลสำรวจของนิด้าโพลเมื่อไม่นานนี้ระบุว่า พรรคประชาชาติเป็นพรรคการเมืองลำดับ 1ที่คนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีแนวโน้มจะเลือกให้เป็นส.ส.แบ่งเขต ซึ่งตรงกับผลโพลสำรวจของพรรคฯ

ดังนั้น การกวาดส.ส. 16 ที่นั่งในครั้งนี้ของพรรคประชาชาติ จึงเป็นหวังไม่ไกลเกินเอี้อม โดยเฉพาะการรักษาแชมป์ในพื้นที่สามจังหวัดปลายด้ามขวาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง