"แผ่นแปะผิวหนังเทียม" สัมผัสรักจากทางไกล เสมือนอยู่ใกล้ชิดกันจริง ๆ

Logo Thai PBS
"แผ่นแปะผิวหนังเทียม" สัมผัสรักจากทางไกล เสมือนอยู่ใกล้ชิดกันจริง ๆ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หมดปัญหารักทางไกล ! นักวิจัยฮ่องกง ประดิษฐ์แผ่นแปะผิวหนังเทียม ที่ช่วยให้สามารถส่งต่อความรู้สึกจากคนหนึ่งสู่อีกคนหนึ่งเหมือนได้อยู่ใกล้ชิดกันจริง ๆ

ปัญหารักทางไกลเป็นอุปสรรคสำคัญของคู่รักหลาย ๆ คู่ แฟนทำงานไกลบ้านบ้าง แฟนไปเรียนต่อต่างประเทศบ้าง เป็นปัญหาท้าทายที่คู่รักหลายคู่ต้องประคับประคองความสัมพันธ์เพื่อผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ไปด้วยกันให้ได้ ซึ่งสิ่งที่ขาดไปในช่วงเวลาที่อยู่ไกลนี้ก็คงหนีไม่พ้นความรู้สึกและสัมผัสของกันและกัน เลยทำให้เกิดอาการเหงาน่าดู แต่แผ่นแปะผิวหนังเทียมที่นักวิจัยฮ่องกงประดิษฐ์ขึ้นมานี้อาจช่วยได้ เพราะเป็นแผ่นแปะที่ช่วยส่งต่อความรู้สึกจริงของคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งแม้จะอยู่ห่างกันในระยะไกล

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซิตี้ (City University) ของฮ่องกง ประดิษฐ์แผ่นแปะผิวหนังอิเล็กทรอนิกส์หรือแผ่นแปะผิวหนังเทียมทำจากซิลิโคน ตรงกลางมีแผงวงจรและตัวกระตุ้นแบบยืดหดได้ ขนาดสี่เหลี่ยม 7x10 เซนติเมตร จำนวน 16 ตัว แผ่นแปะมีความบาง 4.2 มิลลิเมตร

ตัวกระตุ้นที่อยู่ภายในแผ่นแปะประกอบด้วยขดลวดยืดหยุ่น ตัวรองรับซิลิโคนแบบอ่อน แม่เหล็ก และฟิล์ม PDMS (Polydimethylsiloxane) บาง ๆ ซึ่งเป็นโพลิเมอร์ประสิทธิภาพสูงที่มีคุณสมบัติทางกายภาพและเคมีเฉพาะตัว

การทำงานของแผ่นแปะผิวหนังเทียม ให้นำแผ่นแปะที่มีตัวเชื่อมสัญญาณตัวส่งและตัวรับเข้าคู่กันมาแปะบนผิวหนัง เมื่อสัมผัสหรือกดแผ่นแปะ ตัวรับแรงกดภายในจะสร้างสัญญาณไฟฟ้าซึ่งแปลงเป็นสัญญาณดิจิทัล จากนั้นสัญญาณดิจิทัลจะถูกส่งแบบไร้สายผ่าน Bluetooth ไปยังแผ่นแปะของอีกคนหนึ่ง และสร้างแรงกดตามที่ได้รับสัญญาณมา หากกดแรงและนานแผ่นแปะก็จะสร้างแรงสัมผัสที่แรงและนานแบบเดียวกันกับแผ่นแปะของผู้รับ ซึ่งแผ่นแปะผิวหนังเทียมสามารถส่งและรับสัญญาณไปพร้อม ๆ กันได้

นอกจากการประดิษฐ์แผ่นแปะแล้ว นักวิจัยยังได้เตรียมพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อนำมาปรับใช้สำหรับผู้พิการทางสายตา เพื่อช่วยให้พวกเขาสัมผัสข้อความอักษรเบรลล์ที่ส่งตรงถึงผิวหนังได้อีกด้วย

ที่มาข้อมูล: cityu, newatlas, sciencedaily
ที่มาภาพ: cityu
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง