จีนอนุมัติใช้วัคซีนโควิด mRNA ผลิตเองในประเทศตัวแรก

ต่างประเทศ
23 มี.ค. 66
07:19
1,295
Logo Thai PBS
จีนอนุมัติใช้วัคซีนโควิด mRNA ผลิตเองในประเทศตัวแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จีนอนุมัติวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ที่ผลิตเองในประเทศเป็นตัวแรก หลังจากจีนผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา

วันนี้ (23 มี.ค.2566) บริษัท ซีเอสพีซี ฟาร์มาซูติคัล กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า หน่วยงานกำกับดูแลยาของจีน อนุมัติการใช้งานวัคซีนชนิด mRNA ของทางบริษัทเป็นกรณีฉุกเฉิน

ทางบริษัท ระบุว่า วัคซีนที่พัฒนาขึ้น ผ่านการทดสอบทางคลินิก ซึ่งแสดงให้เห็นผลที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรค เมื่อใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นในผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ตัวอื่น ๆ มาก่อนหน้า แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอื่นเพิ่มเติม

ขณะที่การเกิดผลข้างเคียงจากการใช้วัคซีนดังกล่าว พบว่า มีอัตราการเกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ในกลุ่มผู้สูงอายุน้อยกว่ากลุ่มวัยผู้ใหญ่อย่างชัดเจน

บริษัทต่าง ๆ ในจีนต่างเร่งพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA อย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ ทางการจีนปฏิเสธไม่อนุมัติการใช้งานวัคซีน mRNA ที่ผลิตโดยบริษัทต่างชาติ ทั้งโมเดอร์นา และไฟเซอร์ ในการใช้ฉีดให้แก่ประชาชนทั่วไป แต่อนุญาตให้ใช้เฉพาะในหมู่ชาวต่างชาติบางกลุ่มเท่านั้น

ขณะที่ชาวจีนได้รับวัคซีนที่ผลิตเองในประเทศ ซึ่งหลัก ๆ ผลิตโดยบริษัทซิโนแวค และซิโนฟาร์ม แม้ว่าผลการศึกษาจะพบว่าวัคซีนทั้ง 2 ชนิดมีประสิทธิภาพน้อยกว่าในการป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตจากโควิด-19 ก็ตาม

การอนุมัติวัคซีนชนิดใหม่สำหรับชาวจีนครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และรัฐบาลจีนประกาศชัยชนะในการต่อสู้กับโควิด-19 ไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง