แม่สายวิกฤตฝุ่นคลุมเมือง PM 2.5 พุ่ง ชาวบ้านร้องภาครัฐแก้ปัญหา

สิ่งแวดล้อม
27 มี.ค. 66
08:23
592
Logo Thai PBS
แม่สายวิกฤตฝุ่นคลุมเมือง PM 2.5 พุ่ง ชาวบ้านร้องภาครัฐแก้ปัญหา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตัวเมืองแม่สาย จ.เชียงราย ปกคลุมด้วยฝุ่นควัน โดยค่าฝุ่น PM2.5 เช้านี้ วัดได้ 710 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่ชาวบ้านยังใช้ชีวิตปกติ วันนี้นัดรวมตัวเรียกร้องรัฐแก้ปัญหา

วันนี้ (27 มี.ค.2566) บรรยากาศตอนเช้าที่เมืองแม่สาย จ.เชียงราย บริเวณถนนพหลโยธิน ที่ตัดผ่านกลางเมือง วันนี้ยังเห็นผู้คนออกมาใช้ชีวิตท่ามกลางฝุ่นที่หนาตา ทัศนวิสัยการมองเห็นไม่ค่อยดี โดยค่าฝุ่นเช้าวันนี้ เวลา 06.00 น. วัดได้สูงสุด 710 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่าเฉลี่ยรายชั่วโมงอยู่ที่ 534 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งกระทบต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก ประชาชนไม่ควรอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง

เมื่อคืนทีมข่าวยังไม่สำรวจสถานการณ์ ฝุ่นในตัวเมืองแม่สาย พบว่าค่าฝุ่นเริ่มกลับมามีค่าสูง และมีกลิ่นควันไฟอย่างชัดเจนในช่วงเวลาประมาณ 23.00 น.

โดยแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยว บอกว่า ฝุ่นควันเยอะในช่วงกลางดึกแบบนี้ ร้านค้าที่ขายอาหารตอนค่ำ ก็ปรับตัว ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเน้นกลับไปรับประทานที่บ้านมากขึ้น

ขณะที่วันนี้ ภาคประชาชน เยาวชน และภาคธุรกิจ จะมีการรวมกันที่ อ.แม่สาย เพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐ เร่งแก้ปัญหาฝุ่นควัน เพราะฝุ่นควันเริ่มวิกฤตและควรจะมีมาตรการจากทางภาครัฐลงมาบริหารจัดการ โดยเฉพาะปัญหาฝุ่นข้ามพรมแดน

ทั้งนี้จากการสังเกตประชาชนส่วนใหญ่สวมใส่หน้ากากอนามัยแบบธรรมดา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ชาวแม่สาย นัดถกด่วน "วาระฝุ่นพิษ" ขอประกาศเขตภาวะฉุกเฉิน

4 วันติด! "แม่สาย" อ่วมฝุ่นพิษเกิน 7 เท่า-ท้องฟ้าสีส้ม

เชียงรายอ่วม! ไฟป่าฝั่งไทย-ข้ามแดนทำฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงคลุมเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง