จับอีก 5 คนแก๊งเวียดนามลอบตัด "ไม้กฤษณา" ป่าภูเขียว

สิ่งแวดล้อม
27 มี.ค. 66
10:19
350
Logo Thai PBS
จับอีก 5 คนแก๊งเวียดนามลอบตัด "ไม้กฤษณา" ป่าภูเขียว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ จับเพิ่มอีก 5 คนชาวเวียดนามแอบเข้าไทยตัดไม้หอมกฤษณา ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ ของกลาง103.5 กก. รถยนต์ 3 คัน เตรียมหนีข้ามแดนที่ด่านเชียงของ จ.เชียงรายแต่ถูกสกัดจับได้

วันนี้ (27 มี.ค.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า หลังจากเจ้าหน้าที่จับขบวนการตัดไม้ข้ามชาติไม้หอมกฤษณาในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ เป็นชาวเวียดนาม 6 คนและของกลางไม้กฤษณา 173 กก.ซึ่งใช้เวลาแกะรอยมานานถึง 2 เดือน

ล่าสุดนายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าภูเขียว สนธิกำลังร่วมกับหลายหน่วยงานสามารถสกัดจับชาวเวียดนามได้อีก 5 คน ลอบไม้หอมกฤษณาในเขตป่าภูเขียวในพื้นที่ อ.คอนสาร พร้อมของกลางไม้กฤษณา  103.5 กก. ซุกท้ายรถยนต์ โดยมีการใช้รถตู้ และรถยนต์ในการตระเวนเข้าตัดไม้ในพื้นที่ ขณะนี้อยู่ระหว่างทำบันทึกการจับกุมที่ สภ.คอนสาร

โดยชาวเวียดนาม 5 คนพยามจะหนีออกนอกประเทศทางด่านเชียงของ จ.เชียงราย โดยนั่งรถบัสเขียวจากเชียงใหม่ไปเชียงราย แต่มีการประสานไปที่อช.ศรีลานนา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่เลาแม่แสะ ประสานชุดด่านไซเตส จนนำมาสู่การจับกุมพบไม่มีพาสปอร์ต 2 คน

การจับกุมครั้งนี้ เป็นการขยายผลการจับกุมจากเคสแรกเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้วางแผนปฏิบัติการระยะเวลากว่า 2 เดือนและจับได้กลุ่มแรก 6 คนพบมีพาสปอร์ตเข้ามาถูกกฎหมาย

สำหรับกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ร่วมกันเก็บหาไม้กฤษณาในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว เป็นความผิดตามรวม 7 ข้อหาลักลอบตัดไม้ ครอบครองไม้หวงห้ามตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มีความผิดแต่ละข้อหาค่อนข้างสูง

 

อ่านข่าวเพิ่ม 2 เดือนแกะรอยเวียดนามซุกป่าภูเขียว 1 เดือนหา "ไม้กฤษณา"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง