"วราวุธ" ขู่เคอร์ฟิวคุมไฟป่าแก้ฝุ่นเหนือ Hotspot พุ่ง 5,572 จุดรอบ 5 ปี

สิ่งแวดล้อม
27 มี.ค. 66
17:19
958
Logo Thai PBS
"วราวุธ" ขู่เคอร์ฟิวคุมไฟป่าแก้ฝุ่นเหนือ Hotspot พุ่ง 5,572 จุดรอบ 5 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" รับ PM 2.5 ปีนี้สาหัสกว่าปีก่อนมาก Hotspot ไทย 5,572 จุดทุบสถิติ 5 ปี ยันบอร์ดสิ่งแวดล้อม ยกระดับแก้ปัญหาแล้ว ขอให้ทำตามหน้าที่รับผิดชอบ ส่วนฝุ่นข้ามแดน ส่งหนังสือถึงเลขาฯอาเซียนแต่ไร้ผล วอนคนเผาอย่าให้ขั้นต้องประกาศเคอร์ฟิว ห่วงกระทบวงกว้าง

ความคืบหน้าสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งพบเกินมาตรฐานต่อเนื่องเกือบ 1 สัปดาห์ วันนี้ (27 มี.ค.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ฝุ่น PM 2.5 ทางภาคเหนือสาหัสมาก ส่วนใหญ่อยู่ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ พบอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 40%  ป่าสงวนแห่งชาติ 40% พื้นที่การเกษตร 15%

โดยในเขตอุทยานแห่งชาติ 40% ทส.ได้ให้เจ้าหน้าที่กว่า 1,000 นายใช้อุปกรณ์ดับไฟต่างๆ และเฮลิคอปเตอร์ขนน้ำเข้าไปดับไฟกว่า 100 เที่ยวต่อวัน ทั้งขนน้ำ ลำเลียงคน ที่สำคัญคือมีการปิดอุทยานในพื้นที่แล้ว หากพบเห็นผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่ จะดำเนินการจับกุมในทันที

ชี้โอนภารกิจดับไฟในป่าสงวน-วอนท้องถิ่นช่วย

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนอีก 40% ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ภารกิจในการดับไฟป่านั้น ถูกถ่ายโอนจากกรมป่าไม้ไปอยู่ในความรับผิดชอบของท้องถิ่นกว่า 10 ปีแล้ว กรมป่าไม้จึงไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เพราะไม่มีทั้งงบ และบุคลากรในการช่วยดับไฟป่า

จึงต้องขอความร่วมมือไปทางจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการจัดตั้งงบประมาณ ขึ้นมาดำเนินงานตามที่มีอำนาจหน้าที่ในส่วนของถิ่น ส่วนพื้นที่เกษตรอีก 15% ต้องขอความร่วมมือจากเกษตรกร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแล

สถานการณ์ PM 2.5 ปีนี้หนักกว่าปีก่อนหลายเท่าตัว แม้จะเตรียมรับมือตั้งแต่ปลายปี 65 ดังนั้นขอให้ทุกหน่วยงานเร่งช่วยเหลือประชาชนตามความรับผิดชอบ 

นายวราวุธ กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (28 มี.ค.) ทส. อาจจะรายงานความคืบหน้าการทำงานในส่วนที่ทส.รับผิดชอบให้ที่ประชุม ครม.รับทราบ หลังจากที่เมื่อไม่นานมานี้ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ได้ยกระดับการปฏิบัติในทุกภาคส่วนไปเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้แต่ละหน่วยงานดำเนินการตามหน้าที่ของตัวเองอย่างเคร่งครัด

ชี้ร้องเรียนผ่านเลขาธิการอาเซียน 

นายวราวุธ กล่าวว่า ในส่วนการขอความร่วมมือไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ในกรณีที่มีจุดความร้อน ทำให้เกิดไฟป่าและฝุ่นพิษได้ทำหนังสือร้องเรียนผ่านทางเลขาธิการอาเซียนโดยตลอด เพื่อขอความร่วมมือไปยังบริษัทต่างๆ ที่มีพื้นที่อยู่ในต่างประเทศ แต่เมื่อเป็นพื้นที่นอกอาณาเขตประเทศไทยแล้ว ทำให้การประสานงานเป็นไปได้

ในเบื้องต้น จะขอความร่วมมือ เพื่อให้เลขาธิการอาเซียนทำหนังสือไปยังรัฐบาลต่างๆ มีการทำหนังสือร้องเรียน และหนังสือโต้แย้งไปทุกระยะ เป็นผลบ้าง ไม่เป็นผลบ้าง และในทุกเวทีที่มีการประชุมระดับนานาชาติจะร้องเรียนไปทุกครั้ง และแต่ละครั้งแต่ละประเทศจะมีแนวทางปฏิบัติที่แตกต่างกันไป

เล็งเคอร์ฟิวคุมไฟป่า

นายวราวุธ กล่าวว่า ฝากบอกกับคนที่เผาว่า เมื่อเผาแล้วท่านไม่ได้ไปรบกวนใคร แต่กำลังรบกวนตัวเอง ไม่ต้องการใช้วิธีรุนแรง โดยการกำหนดเคอร์ฟิว ถามว่าทำได้หรือไม่ก็ทำได้ แต่จะกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทุกคน

การเข้มงวดในการดำเนินคดีทางกฎหมาย เป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่อยากเสนอ แต่เมื่อท้ายที่สุด ขอความร่วมมือไปแล้ว แต่ไม่ทำกันคงต้อง หารือกับหลายฝ่ายร่วมกับประชาชนว่า จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดอย่างไร

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมเร่งแก้ไขปัญหา เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง อย่างเร่งด่วนให้ทันต่อสถานการณ์ รวมทั้งบังคับใช้กฎหมายลงโทษผู้กระทำความผิดในการเผาป่า หรือการกระทำใด ๆ ที่ทำให้เกิดไฟป่าอย่างไม่ละเว้น

วันนี้ PM2.5 ทะลุ 525 มคก.ต่อลบ.ม.ใช้เครื่องบินเกษตร ชนิด CASA จำนวน 2 ลำ ขึ้นปฏิบัติการช่วงเวลาตั้งแต่ 10.15 น. ทำฝนหลวงในบริเวณพื้นที่เป้าหมาย 26 พื้นที่

Hotspot ไทยสูงลิ่ว 5,572 จุดทุบสถิติ 5 ปี 

นายอนุชา กล่าวอีกว่า สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสด้า รายงานเมื่อวานนี้ (26 มี.ค.)ไทยพบจุดความร้อน (Hotspot) มากที่สุด 5,572 จุด สูงสุดในรอบ 5 ปี จากการเก็บสถิติที่ผ่านมา

ส่วนเมียนมา มีจุดความร้อนสูงถึง 10,563 จุด ลาว 9,652 จุด กัมพูชา 1,342 จุด เวียดนาม 870 จุด และมาเลเซีย 22 จุด

สำหรับจุดความร้อนในประเทศไทย ส่วนใหญ่พบในพื้นป่าอนุรักษ์ 2,982 จุด พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 1,785 จุด พื้นที่เกษตร 376 จุด พื้นที่ชุมชนอื่น ๆ 207 จุด พื้นที่เขต สปก. 202 จุด และพื้นที่ริมทางหลวง 20 จุดในส่วนของจังหวัดที่พบจุดความร้อนมากที่สุด 3 อันดับ คือ น่าน 638 จุด แม่ฮ่องสอน 558 จุด และอุตรดิตถ์ 430 จุด

นอกจากนี้ ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ ภาพรวม PM 2.5 พบเกินค่ามาตรฐานในจ.เชียงราย เชียงใหม่ น่าน แม่ฮ่องสอน พะเยา ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก ตาก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ อุทัยธานี บึงกาฬ หนองคาย เลย อุดรธานี นครพนม หนองบัวลำภู ชัยภูมิ และอุบลราชธานี 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวแม่สายเตรียมยื่น 9 ข้อ เรียกร้องรัฐแก้ไฟป่า-หมอกควัน-ฝุ่นพิษ

ฝุ่นพิษฟุ้ง จว.ภาคเหนือ "แม่สาย" หนักสุด

ชาวแม่สาย นัดถกด่วน "วาระฝุ่นพิษ" ขอประกาศเขตภาวะฉุกเฉิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง