บทวิเคราะห์ : ประมุขใหญ่บ้านบางแสน “สนธยา คุณปลื้ม”

การเมือง
28 มี.ค. 66
10:10
1,670
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : ประมุขใหญ่บ้านบางแสน “สนธยา คุณปลื้ม”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ซุ่มวางแผนหวังยึดพื้นที่ จ.ชลบุรี ทั้งจังหวัดกลับไปอยู่กับบ้านใหญ่ทั้งหมด สำหรับพี่ใหญ่และประมุขตระกูลคุณปลื้ม ปัจจุบัน “เสี่ยแป๊ะ” นายสนธยา คุณปลื้ม ที่ช่วงหลังถูกท้าทายและโดนลูบคมไปไม่น้อย

ยังจะเป็นการ “ถอนแค้น” บ้านใหม่ชลบุรี ที่มีนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีเฮ้ง แม่ทัพคนสำคัญของพรรครวมไทยสร้างชาติ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้โดยตรงด้วย

นายสนธยา เคยโพสต์ข้อความเจ็บ “หมาเริ่มก้าวร้าว ทั้งที่อุ้มชูมายาวนาน” เมื่อครั้งที่มีข่าวลือแต่ส่อเค้าเป็นจริง เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ว่า จะไม่ได้เป็นตัวหลักในการจัดทัพ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ สู้ศึกเลือกตั้งปี 2566 แล้ว

เพราะพลังประชารัฐจะเลือกผู้สมัครเอง พร้อมคำเฉลยในที หลังเจ้าตัวไปคุยกับผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อสอบถามความจริง แล้วได้คำตอบว่า มันอยากจะสร้างอาณาจักร ก็อย่าไปสนใจ

เป็นใครไปไม่ได้นอกจากรัฐมนตรีเฮ้ง คนที่ติดสอยห้อยตาม “บิ๊กตู่” ไปตรวจราชทุกที่

ครั้งนั้น นายสุชาติแสดงท่าทีเป็นผู้จัดสรรผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี อย่างเปิดเผย ท้าทายกดดันถึงขั้นบอกว่า คัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 10 เขตของชลบุรีได้ครบหมดแล้ว กันไว้แค่ 1 ที่สำหรับนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ตัดสินใจจะลงสมัครเขตหรือไม่ลง

ควันออกหูหรือไม่ ไม่ทราบ แต่สุดท้ายทั้งเสี่ยแป๊ะและรัฐมนตรีเฮ้ง ตีจากพรรคพลังประชารัฐ ทั้งคู่ นายสุชาติย้ายไปพรรครวมไทยสร้างชาติ ประกาศแนวรบส่งผู้สมัครครบทุกเขตเลือกตั้งชลบุรี รวมทั้งทายาทอดีตบ้านใหญ่ จิรวุฒิ สิงห์โตทอง นายกสมาคมกลุ่มอาชีพเกษตรชลบุรี ตั้งเป้าจะได้ไม่น้อยกว่า 6-7 คน

ส่วนนายสนธยาย้ายกลับพรรคเพื่อไทย ประสานร่วมมือกับกลุ่มสามมิตร ของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่จะย้ายกลับพรรคเพื่อไทย เช่นกัน โดยส่งนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.3 สมัย ทายาทอดีตบ้านใหญ่เนื่องจำนงค์ เข้าไปร่วมทีมเป็นผู้สมัครพรรคเพื่อไทย เขต 5 ทั้งที่ก่อนหน้านี้ นายสรวุฒิ ถูกวางตัวเป็นหัวหน้าทีมผู้สมัคร ดูแลทั้งจังหวัดให้กับพรรคพลังประชารัฐของ “บิ๊กป้อม”

สิ่งที่สะท้อนว่า มีการวางแผนซุ่มหารือเตรียมการณ์มานาน คือทันทีที่ชัดเจนว่า นายสมศักดิ์กับนายสุริยะ ออกจากพลังประชารัฐ ย้ายกลับคืนบ้านเก่าหลังเดิมแต่ชื่อใหม่ พรรคเพื่อไทย นายสรวุฒิได้ประกาศลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ เข้าพรรคเพื่อไทยทันที พร้อมมีรายชื่อ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรคเพื่อไทย มีรายชื่อเป็นผู้สมัครในเขต 5 ออกมาเผยแพร่ทันทีทันใดเช่นกัน

รายชื่อผู้สมัครของเพื่อไทย ภายใต้การจัดทำของเสี่ยแป๊ะ แม้จะไม่มีชื่อนายอิทธิพล คุณปลื้ม น้องชาย ที่ยืนยันย้ายไปอยู่กับบิ๊กตู่ ซึ่งไม่น่าจะลงสมัครส.ส.เขตพรรครยมไทยสร้างชาติ ในทีมของนายสุชาติ น่าจะไปลงส.ส.บัญชีรายชื่อมากกว่า แต่มีชื่อภรรยา คือ นางสุกุมล คุณปลื้ม ลงสมัครเขต 6

นับเป็นศึกใหญ่ นอกจากมีเรื่องศักดิ์ศรีเป็นเดิมพันแล้ว ยังเป็นศึกใหญ่พิสูจน์บารมีของเสี่ยแป๊ะด้วย ว่ายังมีมนต์ขลังเหมือน "กำนันเป๊าะ" นายสมชาย คุณปลื้มหรือไม่

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง