อุทาหรณ์! เตือน "ภูมิแพ้-หอบหืด" กินแมลงทอดเกือบไม่รอด

สังคม
28 มี.ค. 66
10:24
3,238
Logo Thai PBS
อุทาหรณ์! เตือน "ภูมิแพ้-หอบหืด" กินแมลงทอดเกือบไม่รอด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุทาหรณ์! อย.เตือนกลุ่มโรคภูมิแพ้-หอบหืด ควรหลีกเลี่ยงเลี่ยงกินแมลงทอด หลังพบผู้แพ้รุนแรงต้องเข้าไอซียูรักษาตัว ชี้เสี่ยงแพ้สารฮีสตามีน เพียงเล็กน้อยร่างกายตอบสนองเร็ว มีผืนคัน ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนรุนแรงถึงเสียชีวิต

วันนี้ (28 มี.ค.2566) นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า กรณีพบผู้กินผู้แมลงทอดแล้วเกิดอาการแพ้รุนแรง เนื่องจากกระแสความนิยมกินแมลงมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมีรายงานว่าแมลงที่กินได้มีคุณค่าทางโภชนาการ มีกรดไขมันที่ดี และเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

นพ.วิทิต กล่าวว่า สำหรับแมลงที่นิยมกินเช่น ดักแด้ หนอนไหม ตั๊กแตนแคระ หนอนไม้ไผ่ แมงดานา และจิ้งหรีด แต่อาจทำให้ผู้บริโภคมีความเสี่ยง เช่น การแพ้จากฮีสตามีน (Histamine) แม้ว่าได้รับในปริมาณเพียงเล็กน้อยร่างกายอาจตอบสนองเร็วกว่าคนอื่น

ทำให้มีอาการผิวหนังอักเสบ มีผื่นคัน ชาหรือคันบริเวณริมปาก ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียน หอบหืด หรืออาจถึงขั้นเป็นอันตรายต่อชีวิต

สำหรับปริมาณฮีสตามีนที่พบในดักแด้ หนอนไหม อาจมากถึง 875 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม หรือถ้าอาหารนั้นมีการปนเปื้อนแบคทีเรียบางชนิดที่สามารถเปลี่ยนกรดอะมิโนฮีสติดีนไปเป็นฮีสตามีนได้

นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงจากสารกำจัดศัตรูพืช เช่น อาจพบสารกลุ่มคาร์บาเมตในตั๊กแตนทอด ซึ่งอาการขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการเกิดพิษ เช่น อาการปวดศีรษะ เหงื่อออกมาก อาเจียน ท้องเสีย กล้ามเนื้อสั่น ม่านตาหด ถ้าไม่ได้รับการรักษาโดยทันทีจะเสียชีวิตในที่สุด

การแพ้อาหารเป็นลักษณะเฉพาะของบุคคล หากผู้บริโภคเป็นโรคภูมิแพ้ หรือมีประวัติเป็นภูมิแพ้หรือหอบหืด ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานแมลง

สำหรับผู้บริโภคทั่วไป สามารถกินผลิตภัณฑ์แมลงได้ แต่ควรสังเกตเมื่อกินแมลงชนิดใดแล้วเคยมีอาการผิดปกติภายใน 2-7 ชั่วโมง ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานแมลงชนิดนั้น

นอกจากนี้ การกินแมลงทอดให้ปลอดภัย สำหรับผู้บริโภคทั่วไปที่ไม่มีอาการแพ้ สังเกตว่าแมลงทอดดังกล่าวเป็นแมลงที่รู้จักกันทั่วไปหรือไม่ ควรปรุงให้สุกก่อนหรือเลือกซื้อจากแหล่งผลิต หรือแหล่งจำหน่ายที่ถูกสุขลักษณะ

สำหรับผลิตภัณฑ์จากแมลง หรืออาหารที่มีส่วนประกอบของแมลงในภาชนะบรรจุ จะต้องแสดงฉลากตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเรื่องการแสดงฉลากของอาหารในภาชนะบรรจุ เช่น ชื่ออาหาร เลขสารบบอาหาร สูตรส่วนประกอบ ชื่อที่ตั้งผู้ผลิต ผู้นำเข้า วันเดือนปีที่ผลิต หรือควรบริโภคก่อน และข้อมูลสำหรับผู้แพ้อาหาร เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง