ข่าวดี ผู้ประกันตน ม.33 และ ม.39 ตรวจมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกฟรี

สังคม
29 มี.ค. 66
11:31
9,408
Logo Thai PBS
ข่าวดี ผู้ประกันตน ม.33 และ ม.39 ตรวจมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกฟรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลแจ้งข่าวดี ผู้ประกันตน ม.33 และ ม.39 เพศหญิง อายุ 30 ปี ขึ้นไป สามารถรับการตรวจมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกฟรี ได้แล้ว

วันนี้ (29 มี.ค.2566) น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีความห่วงใยสุขภาพผู้ประกันตนหญิง เน้นแนวทางส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคร้าย รู้ก่อนรักษาหายได้ โดยมุ่งยกระดับการดูแลสุขภาพให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงสิทธิในการรักษา ส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เพราะความมั่นคงด้านสุขภาพของประชาชนส่งผลต่อความมั่นคงทางสังคม เศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศ โดยได้เพิ่มบริการแก่ ผู้ประกันตนหญิง มาตรา 33 และมาตรา 39 กับสถานพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการตรวจสุขภาพกับสำนักงานประกันสังคม รายละเอียดดังนี้

1. การตรวจเต้านมโดยแพทย์หรือบุคลากรสาธารณสุข

  • อายุตั้งแต่ 30 – 39 ปี ตรวจทุก 3 ปี
  • อายุตั้งแต่ 40 – 54 ปี ตรวจได้ทุกปี
  • อายุ 55 ปีขึ้นไป ตรวจตามความเหมาะสมหรือมีความเสี่ยง

2. การตรวจมะเร็งปากมดลูก Pap Smear

  • อายุตั้งแต่ 30 – 54 ปี ตรวจทุก 3 ปี
  • อายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป ตรวจตามความเหมาะสมหรือมีความเสี่ยง

3. การตรวจมะเร็งปากมดลูก VIA

  • อายุตั้งแต่ 30 – 54 ปี ตรวจทุก 5 ปี
  • อายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป แนะนำให้ตรวจ Pap Smear

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ผู้ประกันตนที่ตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็ง สามารถเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งได้โดยจ่ายค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น โดยสถานพยาบาลที่เลือกไว้จะให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ประกันตนจนสิ้นสุดการรักษา โดยไม่จำกัดวงเงินค่าใช้จ่ายและจำนวนครั้งในการรักษา และจะไม่เรียกเก็บเงินจากผู้ประกันตน

ยกเว้นมีค่าใช้จ่ายในการบริการด้านอื่น ๆ ที่อยู่นอกเหนือสิทธิประกันสังคม เช่น การใช้ยาที่อยู่นอกบัญชียาหลัก ที่จะทำให้สิทธิการรักษามะเร็งขั้นพื้นฐานไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายยาในส่วนนี้ ทั้งนี้สามารถติดตามได้ที่ เว็บไซต์ และติดต่อได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาทุกแห่ง  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง