ทร.จัดพิธีทำบุญครบ 100 วัน กำลังพลเสียชีวิต ร.ล.สุโขทัยอับปาง

สังคม
29 มี.ค. 66
12:52
314
Logo Thai PBS
ทร.จัดพิธีทำบุญครบ 100 วัน กำลังพลเสียชีวิต ร.ล.สุโขทัยอับปาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทำบุญครบ 100 วัน ให้แก่กำลังพลที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เตรียมสอบถามสำนักงบฯ และ กกต.ให้ความเห็นชอบงบฯ กู้เรือ 200 ล้านบาท ก่อนเสนอ ครม. คาดใช้เวลากู้เรือ 90 วัน

วันนี้ (29 มี.ค.2566) เวลา 08.00 น. พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และนางจตุพร ชมเชิงแพทย์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทำบุญครบรอบ 100 วัน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่กำลังพลที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ณ พุทธสถานเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมีกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยที่รอดชีวิตจำนวน 76 นาย รวมถึงครอบครัวและญาติของกำลังพลจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางเข้าร่วมในพิธี

ผบ.ทร.ได้มอบเงินช่วยเหลือและทุนการศึกษาจากกองทุนน้ำใจไทยเพื่อผู้เสียสละในจังหวัดชายแดนภาคใต้และพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพเรือ แก่ทายาทและบุตรของกำลังพลที่เสียชีวิต แบ่งเป็นเงินช่วยเหลือแก่ทายาทจากกรณีผู้สูญหาย จำนวน 5 คน และบุตรกำลังพลที่เสียชีวิตจำนวน 9 ทุน นอกจากนั้นนายกสมาคมภริยาทหารเรือได้มอบเงินช่วยเหลือและทุนการศึกษาจากสมาคมภริยาทหารเรือให้แก่บุตรกำลังพลที่เสียชีวิตจำนวน 9 ทุน

เหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2565 ทำให้กำลังพลเสียชีวิต 24 นาย สูญหาย 5 นาย และรอดชีวิต 76 นาย ในส่วนของการปฏิบัติการค้นหากำลังพล 5 นายที่สูญหาย กองทัพเรือ และหน่วยงานต่าง ๆ ได้ทำการค้นหาอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อวันที่ 28 ก.พ.2566 กระทรวงกลาโหมได้มีคำสั่งกระทรวงกลาโหม เรื่องสันนิษฐานว่าข้าราชการกระทรวงกลาโหม ถึงแก่ความตายเพราะสูญหายในขณะปฏิบัติหน้าที่ราชการ โดยสันนิษฐานว่ากำลังพลกองทัพเรือจำนวน 5 คน ได้ถึงแก่ความตายแล้ว ซึ่งได้รับการชดเชย และการเยียวยาตามสิทธิกำลังพลของกองทัพเรือ

ในส่วนของความคืบหน้าในการกู้เรือหลวงสุโขทัย พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ในฐานะประธานกรรมการกู้ เรือหลวงสุโขทัย ได้ชี้แจงว่า ขณะนี้กองทัพเรือได้เสนองบประมาณในการกู้เรือหลวงสุโขทัย จำนวน 200 ล้านบาท โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ลงนามเสนอ ครม.แล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 24 มี.ค.2566 ขั้นตอนต่อไปคือการสอบถามไปยังสำนักงบประมาณเพื่อตรวจสอบด้านงบประมาณและสอบถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อให้ความเห็นชอบ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป หลังจากได้รับงบประมาณแล้วจะเริ่มดำเนินการว่าจ้างบริษัทเพื่อดำเนินการกู้เรือโดยเร็วที่สุด คาดว่าจะใช้เวลาในการกู้เรือประมาณ 90 วัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง