อย่าเชื่อ SMS ลวงอ้างไม่อัปเดตถูกตัดสิทธิบัตรทอง

สังคม
5 เม.ย. 66
10:39
221
Logo Thai PBS
อย่าเชื่อ SMS ลวงอ้างไม่อัปเดตถูกตัดสิทธิบัตรทอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองโฆษกรัฐบาล เตือนอย่าหลงเชื่อ SMS ลวงอ้างส่งจาก "สปสช." ให้อัปเดตข้อมูลบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า หากไม่ดำเนินจะตัดสิทธิสิทธิบัตรทอง ยืนยันไม่มีการตัดสิทธิการรักษาทุกกรณี ชี้มิจฉาชีพลวงดูดข้อมูลส่วนบุคคล

วันนี้ (5 เม.ย.2566) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมน ตรี กล่าวว่า กรณีมีการเผยแพร่ข้อความว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ส่งข้อความ SMS ระบุข้อความว่า แจ้งอัปเดตข้อมูลบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทองให้เป็นข้อมูลปัจจุบัน มิฉะนั้นจะถูกตัดสิทธิทันที

จากการตรวจสอบกับ สปสช. กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ สปสช. ไม่มีนโยบายโทรหรือส่ง SMS สอบถามข้อมูลส่วนบุคคลแต่อย่างใด SMS ดังกล่าวไม่ได้ส่งจาก สปสช. แต่เป็นการแอบอ้างชื่อเพื่อหลอกให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลแก่กลุ่มมิจฉาชีพ จึงขอเตือนว่าอย่าหลงเชื่อคลิกลิงก์ที่แนบมาด้วย เพราะมีความเสี่ยงที่อาจจะถูกแฮ็กข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงิน หรืออาจถูกหลอกล่อด้วยวิธีการต่างๆ

ยันคนไทยมีสิทธิการรักษาทุกกรณี

น.ส.รัชดา กล่าวว่า สิทธิบัตรทองนั้น เป็นสิทธิการรักษาพื้นฐานสำหรับคนไทยทุกคน ไม่มีการตัดสิทธิใดๆ ทั้งสิ้น มีแต่การเปลี่ยนไปใช้สิทธิอื่น เช่น หากเข้ารับราชการก็จะเปลี่ยนมาใช้สิทธิสวัสดิการของราชการ หรือหากเข้าทำงานในบริษัทเอกชน ก็จะเปลี่ยนสิทธิมาใช้ระบบประกันสังคม และหากมีการเปลี่ยนสถานะ เช่น ลาออกจากราชการหรือลาออกจากบริษัท ก็จะเปลี่ยนกลับมาเป็นสิทธิบัตรทองโดยอัตโนมัติ

ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม คนไทยทุกคนจะต้องมีสิทธิการรักษาพยาบาลอย่างน้อย 1 สิทธิเสมอ ไม่มีการตัดสิทธิยกเลิกสิทธิ จนกลายเป็นคนที่ไม่มีสิทธิในการรักษาพยาบาลใดๆ

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว อย่าคลิกลิงก์ที่แนบมากับข้อความ และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออน ไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสปสช.สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nhso.go.th หรือโทร.1330

พร้อมกันนี้ ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อความที่แอบอ้างชื่อสถานที่ราชการ หรือแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ยืนยันส่วนราชการไม่มีนโยบายส่งข้อความหรือโทรศัพท์ไปขอข้อมูลส่วนตัวจากประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง