ผู้หนีภัยสู้รบเมียนมา ทะลักเข้าไทย 5,428 คน

ภูมิภาค
6 เม.ย. 66
11:48
456
Logo Thai PBS
ผู้หนีภัยสู้รบเมียนมา ทะลักเข้าไทย 5,428 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวเมียนมาหนีภัยสงคราม หนีข้ามแม่น้ำเมย ทะลักเข้าไทยในพื้นที่อ.แม่ระมาด และอ.แม่สอด จ.ตาก กว่า 5,428 คนพบเป็นเด็กถึง 800 คน ฝ่ายความมั่นคงจัดพื้นที่รองรับ 10 แห่ง

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสู้รบในประเทศเมียนมา ระหว่างกองกำลังกะเหรี่ยงกับทหารเมียนมา ตรงข้ามต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด จ.ตาก ทำให้ชาวเมียนมาทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ทยอยอพยพ ข้ามแม่น้ำเมยเข้ามาในพื้นที่อ.แม่ระมาด และอ.แม่สอด จ.ตาก

หลังกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู.พีซี. ร่วมกับกองกำลัง พีดีเอฟ. เข้าโจมตีฐานที่มั่นทหารบีจีเอฟกองพัน 1018 ที่เนิน 1153 และยึดพื้นที่บ้านทีโกทอ จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามบ้านวังผา ต.แม่จะเรา อำเภอแม่ระมาด ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 3 กิโลเมตร

การปะทะกันเกิดขึ้นอย่างหนัก มีเสียงปืนดังเป็นระยะ ๆ ได้ยินถึงเขตประเทศไทย เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงแจ้งว่า ขณะนี้มีผู้หนีภัยชาวเมียนมา เข้ามาในเขตแดนไทย 5,428 คน มีเด็กกว่า 800 คน เจ้าหน้าที่ได้จัดพื้นที่ปลอดภัยไว้รองรับ 10 แห่ง ที่ อ.แม่ระมาด 4 แห่ง และอำเภอแม่สอด 6 แห่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการสู้รบทั้ง 2 ฝ่าย ส่งผลกระทบต่อชาวเมียนมา ในชุมชนชายแดนตั้งแต่ด้านตรงข้ามอำเภอแม่สอด ไปจนถึงอำเภอแม่ระมาด และมีกระสุนปืน ค. ตกเข้าไปในบริเวณบ้านส่วยโก๊กโก่ จังหวัดเมียวดี ซึ่งเป็นพื้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ของชาวจีนแต่ยังไม่พบชาวจีน หนีภัยเข้ามายังเขตไทย


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง