ฟาร์มในออสเตรเลีย ใช้เครื่องนับก้าวไก่ เช็กคุณภาพของไข่แต่ละฟอง

Logo Thai PBS
ฟาร์มในออสเตรเลีย ใช้เครื่องนับก้าวไก่ เช็กคุณภาพของไข่แต่ละฟอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธุรกิจฟาร์มในออสเตรเลีย ใช้เครื่องนับก้าวเดินของไก่ เพื่อเช็กคุณภาพของไข่แต่ละฟองที่มาจากไก่ ว่ามีสุขภาพดี สมบูรณ์แข็งแรง และเหมาะสำหรับผู้บริโภค

"ไข่ไก่" เป็นวัตถุดิบด้านอาหารที่คนทุกเพศทุกวัยนิยมรับประทานแทบทุกวัน เพราะเป็นอาหารจำพวกโปรตีนที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ดังนั้นการเลือกบริโภคไข่ไก่นอกจากจะต้องเลือกที่สด ใหม่ สะอาด แล้วนั้น การเลือกไข่ไก่ที่มีคุณภาพยังต้องมาจากแม่ไก่ที่มีสุขภาพดีอีกด้วย ธุรกิจฟาร์มไข่ไก่ในออสเตรเลีย จึงใช้เครื่องนับก้าวของไก่เพื่อมาช่วยตรวจสอบคุณภาพของไข่แต่ละฟอง

ฟาร์ม Honest Eggs ในประเทศออสเตรเลีย ใช้เครื่องนับก้าวไก่ไข่ที่มีชื่อว่า FitChix ที่ผลิตโดยบริษัท VMLY & R ร่วมมือกับบริษัท Airbag เพื่อติดตามความแข็งแรงของร่างกายแม่ไก่ ถือเป็นเครื่องติดตามการออกกำลังกายเครื่องแรกของโลกที่นับการก้าวเดินของไก่ โดยจะติดเครื่องนี้ไว้บนหลังของไก่ ซึ่งตัวเครื่องนับก้าวนี้จะไม่ทำให้แม่ไก่เกิดความรำคาญแต่อย่างใด

เครื่องนับก้าวเดินของแม่ไก่ มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการติดตามคุณภาพของไข่ไก่ โดยเครื่องนับก้าวจะวัดความแข็งแรงของแม่ไก่จากการนับก้าวเดิน โดยเปรียบเทียบตำแหน่งด้วยระบบ GPS และเมื่อแม่ไก่ออกไข่เครื่องจะทำการพิมพ์จำนวนก้าวที่นับได้ลงบนเปลือกไข่ เพื่อช่วยให้ผู้ซื้อสามารถตัดสินใจเลือกไข่ที่วางขายในซูเปอร์มาร์เก็ตได้ง่ายขึ้น

ฟาร์ม Honest Eggs เป็นฟาร์มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเลี้ยงไก่ในทุ่งหญ้าที่เปิดกว้างทำให้ไก่มีพื้นที่เดินได้นับพันก้าว เครื่องนับก้าวไก่จึงเป็นเทคโนโลยีที่เจ้าของฟาร์มเลือกใช้เพื่อแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใส จริงใจ และยึดความยั่งยืนเป็นหลัก โดยในอนาคตทางฟาร์มก็มีแผนที่จะเสนอขายเครื่องนับก้าวนี้ให้กับฟาร์มอื่น ๆ เพื่อให้การใช้เลขนับก้าวเดินของไก่เป็นที่แพร่หลายมากขึ้น

 ที่มาข้อมูล: interestingengineering, brandinginasia, thedrum
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง