กู้ภัย 2 มูลนิธิ ยกพวกตีกันกลางเมือง ปมวิ่งทับซ้อนพื้นที่

อาชญากรรม
11 เม.ย. 66
06:49
908
Logo Thai PBS
กู้ภัย 2 มูลนิธิ ยกพวกตีกันกลางเมือง ปมวิ่งทับซ้อนพื้นที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุอาสากู้ภัย 2 มูลนิธิ ยกพวกตะลุมบอนกันกลางเมืองในพื้นที่เขตพระนคร ต้องใช้ตำรวจ 20 นายเข้าควบคุมสถานการณ์ ปมวิ่งทับซ้อนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ พร้อมเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา

วันนี้ (11 เม.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุทะเลาะวิวาทกันระหว่างอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู และอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษม ในพื้นที่เขตพระนคร กรุงเทพฯ เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ สน.สำราญราษฏร์ และตำรวจสายตรวจสถานีใกล้เคียง รวมถึงตำรวจงานสายตรวจกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษกว่า 20 นาย เข้าควบคุมสถานการณ์

ภายหลังทราบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน ซึ่งเป็นอาสาสมัครของมูลนิธิร่วมกตัญญู ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลตำรวจ บางส่วนเดินทางไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ เพื่อดำเนินคดีกับอีกฝ่าย

ส่วนสาเหตุการทะเลาะวิวาทในครั้งนี้ เกิดจากช่วงก่อนเกิดเรื่อง กู้ภัยทั้ง 2 มูลนิธิได้รับแจ้งว่ามีอุบัติเหตุในพื้นที่ใกล้เคียง จึงเร่งไปช่วยเหลือ ทั้ง 2 มูลนิธิจึงมีปากเสียงกัน ต่อมาทั้ง 2 มูลนิธิ ได้นัดพูดคุยเจรจากันบริเวณแยกผ่านฟ้าลีลาศ แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ จึงก่อเหตุทะเลาะวิวาทขึ้น

นายปฏิญญา วิบูลย์นันท์ หรือโบ๊ท กรรมการบริหารมูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า เหตุการณ์ในลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก ซึ่งทั้ง 2 มูลนิธิกระทบกระทั่งกันมาอย่างต่อเนื่อง สาเหตุเกิดจากวิ่งทับเขตพื้นที่ทำงาน โดยยืนยันว่ามูลนิธิร่วมกตัญญู ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข และทำข้อตกลงร่วมกัญกับอีก 8 มูลนิธิ ขณะที่มูลนิธิเพชรเกษม เป็นมูลนิธิที่ยังไม่ได้ร่วมทำข้อตกลงร่วมกัน และยังไม่ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข เมื่อมาวิ่งทับซ้อนกันในพื้นที่จึงเกิดปัญหาในลักษณะนี้อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งตัวเองมองว่าต้องแก้ปัญหาที่ระบบ ฝากให้ผู้ใหญ่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาดูแลอย่างเร่งด่วน ไม่เช่นนั้นเหตุการณ์ในอนาคตอาจจะบานปลาย อาจจะเกิดความสูญเสียมากกว่านี้

ขณะที่ พ.ต.อ.เอกรัตน์ เปาอินทร์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ให้ตัวแทนกู้ภัยทั้ง 2 มูลนิธิเข้าไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ก่อนที่จะเรียกทั้งสองฝ่ายเข้ามาพูดคุยกันอีกครั้ง และจะรายงานเรื่องดังกล่าวให้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลรับทราบ เพื่อประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาเขตทับซ้อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก

สำหรับปัญหากระทบกระทั่งกันของทั้ง 2 มูลนิธิ มักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยครั้งใหญ่สุด คือ เมื่อกลางเดือน ม.ค.2565 มีการกราดยิงบนถนนเกษตรนวมินทร์ บริเวณเสาตอม่อที่ 70 จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ พบปลอกและหัวกระสุนตกอยู่ในที่เกิดเหตุจำนวนมาก ก่อนที่จะมีการเรียกทั้ง 2 หน่วยเข้ามาพูดคุยเจรจาสงบศึก แต่ก็มีเหตุกระทบกระทั่งกันอีกเรื่อยมาเล็กน้อย โดยตัวแทนของกู้ทั้ง 2 มูลนิธิพยายามพูดคุยเจรจา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง