ค้น 8 จุด 4 จังหวัด ยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด 31 ล้านบาท

อาชญากรรม
11 เม.ย. 66
15:49
386
Logo Thai PBS
ค้น 8 จุด 4 จังหวัด ยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด 31 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ส.ร่วมกับหน่วยภาคี ตรวจค้นยึดทรัพย์สินเครือข่ายการค้ายาเสพติด 8 จุด 4 จังหวัด ยึดทรัพย์มูลค่ากว่า 31 ล้านบาท ทั้งที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง รถยนต์ สินค้าแบรนด์เนม

วันนี้ (11 เม.ย.2566) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เผยผลปฏิบัติการร่วมสำนักงาน ป.ป.ส. สนธิกำลังกับตำรวจภูธรภาค 5 ตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปราม ยาเสพติด กองบัญชาการกองทัพไทย ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพอากาศ และศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพเรือ ปิดล้อมตรวจค้น เพื่อติดตามจับกุมบุคคล และยึด/อายัดทรัพย์สิน

ปฏิบัติการทั้งสิ้น 8 เป้าหมาย ใน 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ (1 เป้าหมาย) นนทบุรี (1 เป้าหมาย) นครนายก (3 เป้าหมาย) และกรุงเทพฯ (3 เป้าหมาย) ยึดทรัพย์สิน ที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดไว้เพื่อตรวจสอบทั้งสิ้น 57 รายการ ได้แก่ ที่ดินเปล่า 4 แปลง ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 6 แปลง รถยนต์ 3 คัน รถจักรยานยนต์ 3 คัน สมุดบัญชีธนาคาร 9 รายการ สินค้าแบรนด์เนมและเครื่องประดับ 29 รายการ และทรัพย์สินมีค่าอื่น ๆ 3 รายการ รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 31,075,000 บาท

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2566 สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับตำรวจ บช.ภ.5 ภ.จว.เชียงราย ตชด.327 และเจ้าหน้าที่ทหาร จับกุมผู้ต้องหารวม 5 คน พร้อมของกลางยาบ้ารวม 900,000 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ในช่องลับบริเวณด้านข้างซุ้มล้อของรถยนต์เก๋ง รวม 3 คัน โดยจับกุมได้ที่ด่านตรวจยาเสพติดปูแกง ต.แม่เย็น อ.พาน จ.เชียงราย ต่อเนื่องในพื้นที่ ต.แม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย และขยายผลยึดทรัพย์สินของผู้ต้องหาในพื้นที่ จ.เชียงราย และกรุงเทพฯ ไปจำนวนหนึ่ง

สอบสวนขยายผลทราบว่า กลุ่มผู้ต้องหาได้รับการว่าจ้างจากนายธรรมธรณ์ นิธิเนตติกานนท์ หรืออาโป อายุ 49 ปี ชาว จ.นนทบุรี แต่มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่ จ.แม่ฮ่องสอน ให้ลำเลียงยาเสพติดไปส่งให้ลูกค้าในพื้นที่กรุงเทพฯ และภาคใต้ โดยนายธรรมธรณ์ ยังเป็นผู้จัดหายานพาหนะใช้ในการลำเลียงยาเสพติด และสถานที่เก็บพักยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ และกรุงเทพฯ อีกด้วย

เลขาธิการ ป.ปส.ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาเคยมีการจับกุมกลุ่มขบวนการนี้ เมื่อเดือน พ.ย.2564 ตำรวจกองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 จับกุมผู้ต้องหา 3 คน ยาบ้า 186,000 เม็ด ที่ จ.ลำพูน และเดือน เม.ย.2565 จับกุมผู้ต้องหาได้ 1 คน ยาบ้า 210,600 เม็ด คีตามีน 1.34 กก. ที่ จ.อ่างทอง พบว่าในทุกครั้งจะซุกซ่อนยาเสพติดในช่องลับบริเวณด้านข้างซุ้มล้อรถยนต์รูปแบบเดียวกันโดยตลอด เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานพร้อมสืบสวนขยายผลทรัพย์สิน เพื่อดำเนินการต่อผู้สั่งการเหนือขึ้นไป

ในครั้งนี้ ศาลจังหวัดเชียงรายอนุมัติหมายจับนายธรรมธรณ์ ตามหมายจับที่ 106/2566 ลงวันที่ 4 เม.ย.2566 เจ้าหน้าที่จึงสืบสวนและทราบว่า นายธรรมธรณ์มีที่พักอาศัยหลายแห่งในกรุงเทพฯ และนนทบุรี และยังถือครองทรัพย์สินต่าง ๆ เป็นจำนวนมากในชื่อของบุคคลอื่น กระจายอยู่ทั้งในพื้นที่ภาคเหนือ กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง จึงได้มอบหมายสั่งการให้นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด เร่งบูรณาการกำลังร่วมกับหน่วยภาคีติดตามจับกุมผู้ต้องหา และยึด/อายัดทรัพย์สินที่เชื่อว่าได้จากการค้ายาเสพติดไว้เพื่อตรวจสอบ และให้ขยายผลกลุ่มเครือข่ายนี้อย่างต่อเนื่อง เชื่อว่ายังมีทีมงานลำเลียงอีกหลายกลุ่มที่ดำเนินการในลักษณะนี้ และสำนักงาน ป.ป.ส. จะตรวจสอบการได้มาของทรัพย์สินตามกระบวนการของกฎหมาย เพื่อตัดวงจรนักค้ายาเสพติดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง