เชียงใหม่คึกคัก "สงกรานต์ 66" อุทยาน ยังเร่งดับไฟประชิดเขาใหญ่

สิ่งแวดล้อม
13 เม.ย. 66
12:07
324
Logo Thai PBS
เชียงใหม่คึกคัก "สงกรานต์ 66" อุทยาน ยังเร่งดับไฟประชิดเขาใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จังหวัดภาคเหนือ-อีสาน เล่นสงกรานต์ท่ามกลางสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่เกินมาตรฐาน 34 จังหวัด แต่เชียงใหม่ ค่อนข้างคึกคักชาวเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวเล่นน้ำรอบคูเมือง ส่วนไฟป่าเขาตะแบก ยังลามประชิดเขาใหญ่

วันนี้ (13 เม.ย.2566) ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ กรมควบควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานคุณภาพอากาศวันสงกรานต์ทั่วประเทศ พบฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน 34 จังหวัดครอบคลุม เชียงราย เชียงใหม่ น่าน แม่ฮ่องสอน พะเยา ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี บึงกาฬ หนองคาย เลย อุดรธานี นครพนม หนองบัวลำภู มุกดาหาร จ.ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ อุบลราชธานี และศรีสะเกษ

  • ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 60-284 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 38- 121 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐาน 5 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 34-65 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคตะวันออก ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 23-45 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 22-36 มคก.ต่อลบ.ม.
  • กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ​ ​กทม. ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 28-50 มคก.ต่อลบ.ม.

ขณะที่บรรยากาศสงกรานต์ที่จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ช่วงเช้าชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยว ร่วมทำบุญตักบาตรวันขึ้นปีใหม่เช้าวันนี้ เริ่มต้น "งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง" โดยปีนี้มีพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ขึ้นรถบุษบก ณ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร เชียงใหม่ เพื่อให้ชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวสรงน้ำ 

ขณะที่บริเวณรอบคูเมือง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ช่วงสายชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยว เริ่มมาเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่แล้วอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางฝุ่น PM2.5 วัดได้ 162 มคก.ต่อลบ.ม.

คุมไฟป่าลามป่าเขาใหญ่

ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าจากเขาตะแบก ฝั่งบ้านวังรี จ.นครนายก ที่เริ่มปะทุและลามเข้าใกล้เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (12 เม.ย.) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และหน่วยงานพื้นที่เร่งควบคุมไฟ โดยประ สานนำเฮลิคอปเตอร์ ตรวจประเมินสถานการณ์ไฟป่า ส่งชุดเสือไฟเข้าดับไฟตามจุดต่างๆ

นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า ภาพรวมยังพบจุดการเกิดไฟป่าหลายจุดกระจายเป็นแนวยาว จึงได้ให้บินทิ้งน้ำดับไฟในจุดเกิดไฟป่าที่อยู่บนยอดเขาที่สูงที่สุดและยากต่อการเข้าถึง เพื่อดับไฟและลดการลุกลามไม่ให้ข้ามไปยอดเขาอื่น

 

เบื้องต้นเมื่อวานนี้ (12 เม.ย.) ได้ปฏบัติการดับไฟป่าไปแล้ว 45 เที่ยวบิน รวมปริมาณน้ำ 22,500 ลิตร มีความกังวลสภาพอากาศในพื้นที่ร้อนจัด มีเชื้อเพลิงสะสมปริมาณมาก และมีลมแรง ทำให้ไฟเกิดการลุกลามอย่างรวดเร็ว ต้องประเมินสถานการณ์ ปรับเปลี่ยนแผนปฏิบัติงานต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน 360 นาย

สำหรับจุดที่ยังพบเกิดไฟป่าเหลือ 3 จุดใหญ่ คือ บริเวณป่าข้างช่องยางแดง ไฟยังลุกลามจุดใหญ่ เนื่องจากมีเชื้อเพลิงปริมาณมาก จากการประเมินสภาพพื้นที่ด้านขวามีทิศทางไหม้เข้าหาป่าดิบชื้น คาดว่าจะลดความรุนแรงลงหรือไฟอาจดับได้เองเมื่อเชื้อเพลิงหมด

 

ส่วนไฟป่าด้านซ้ายมีทิศทางไหม้เข้าหาป่าที่เกิดไฟไหม้แล้ว บริเวณเขาฝั่งบ้านวังรี ไฟมีทิศทางไหม้จากยอดเขาลงสู่ตีนเขา เจ้าหน้าที่ภาคพื้นได้ทำแนวกันไฟไว้แล้ว คาดว่าจะควบคุมได้ และอีกจุดบริเวณปลายยอดเขาด้านทิศตะวันตก ไฟมีทิศทางไหม้ลงเขาฝั่งโรงเรียนนายร้อย จปร. พื้นที่แวดล้อมมีเชื้อเพลิงปริมาณมากเป็นจุดที่น่ากังวล ซึ่งวันนี้ (13 เม.ย.) จะบินตรวจประเมินสถานการณ์อีกครั้ง และเป็นจุดที่จะทิ้งน้ำดับไฟต่อเนื่อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.คุมเข้มห้ามแข่งรถ แจ้งเบาะแสนำจับรับเงิน 3,000 บ.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง