จีนพบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนก H3N8 คนแรก

ต่างประเทศ
13 เม.ย. 66
12:54
434
Logo Thai PBS
จีนพบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนก H3N8 คนแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จีนพบผู้เสียชีวิตจากเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H3N8 เป็นครั้งแรก ขณะที่องค์การอนามัยโลก ระบุว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดเป็นวงกว้างยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ยังคงต้องสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

วันนี้ (13 เม.ย.2566) องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า พบหญิงวัย 56 ปี จากมณฑลกวางตุ้ง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ล้มป่วยเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา ก่อนจะเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการปอดอักเสบรุนแรง เมื่อวันที่ 3 มี.ค. และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 16 มี.ค. ถือเป็นกรณีการเสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H3N8 คนแรกเท่าที่มีการเก็บข้อมูล

แถลงการณ์ขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า ผู้เสียชีวิตมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีกก่อนจะแสดงอาการของโรค รวมถึงยังพบว่ามีนกป่าบริเวณรอบบ้านพักด้วย ขณะที่ผู้เสียชีวิตมีปัญหาสุขภาพหลายอย่างอยู่ก่อนแล้ว และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้สัมผัสใกล้ชิดที่แสดงอาการป่วย

ขณะที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าการติดเชื้อดังกล่าวเกิดขึ้นที่ใด และไวรัสสายพันธุ์นี้เชื่อมโยงกับไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์เอที่ระบาดในสัตว์อย่างไรบ้าง โดยจะต้องมีการสอบสวนโรคทั้งในมนุษย์และสัตว์เพิ่มเติม

ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H3N8 พบการระบาดตั้งแต่ปี 2002 หลังจากปรากฏขึ้นครั้งแรกในนกน้ำแถบอเมริกาเหนือ โดยมีรายงานว่า ม้า สุนัข และแมวน้ำเคยติดเชื้อนี้ด้วย ขณะที่การติดเชื้อในมนุษย์ก่อนหน้านี้ พบเพียง 2 คนในจีน เมื่อเดือนเม.ย.และ พ.ค.ปีที่แล้ว แต่ผู้ติดเชื้อทั้ง 2 คน ไม่ได้เสียชีวิต

องค์การอนามัยโลก ยังระบุว่า ไวรัสนี้ไม่ได้มีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วระหว่างคนสู่คน ดังนั้นความเป็นไปได้ในการเกิดการระบาดเป็นวงกว้างยังจัดว่าอยู่ในระดับต่ำ แต่ยังคงต้องติดตามพัฒนาการของไวรัสอย่างใกล้ชิด 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง