สธ.ยันไฟป่าใกล้ "รพ.แม่จัน" ไม่กระทบบริการ เตรียมแผนส่งต่อผู้ป่วยหากจำเป็น

สังคม
13 เม.ย. 66
14:48
170
Logo Thai PBS
สธ.ยันไฟป่าใกล้ "รพ.แม่จัน" ไม่กระทบบริการ เตรียมแผนส่งต่อผู้ป่วยหากจำเป็น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัด สธ. เผย สถานการณ์ไฟป่าดอยจระเข้ ใกล้ รพ.แม่จัน จ.เชียงราย คุมได้แล้ว ยังไม่กระทบการบริการประชาชน ได้เพิ่มเครื่องฟอกอากาศในหอผู้ป่วยใน เตรียมแผนส่งต่อผู้ป่วยหากจำเป็น ส่วนฝุ่น PM2.5 เชียงราย ยังอยู่ระดับสีแดง จัดห้องปลอดฝุ่นบริการประชาชนแล้ว 580 แห่ง

วันนี้ (13 เม.ย.2566) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นพ.วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เกี่ยวกับสถานการณ์ไฟป่าบริเวณดอยจระเข้ ต.แม่จัน ซึ่งห่างจากโรงพยาบาลแม่จัน จ.เชียงราย ประมาณ 1.5 กิโลเมตร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่มีปัญหาเรื่องฝุ่นควันและกลิ่นไหม้ จึงได้เพิ่มเครื่องฟอกอากาศในหอผู้ป่วยในให้อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย พร้อมทั้งเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

โรงพยาบาลยังคงให้บริการได้ตามปกติ แต่ได้เตรียมแผนส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลในจังหวัดหากมีความจำเป็นไว้แล้ว

ฝุ่นเชียงรายยังอยู่ระดับสีแดง อ.แม่สาย 245 มคก./ลบม.

นพ.โอภาส กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ของ จ.เชียงราย วันนี้คุณภาพอากาศยังอยู่ระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) โดย อ.เมือง วัดได้ 157 มคก./ลบม. อ.เชียงของ 197 มคก./ลบม. และ อ.แม่สาย 245 มคก./ลบม. มีรายงานผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเฝ้าระวังเข้ารับบริการในแผนกฉุกเฉิน ผู้ป่วยนอก และผู้ป่วยใน รวม 418 คน พบมากที่สุดจากโรคถุงลมโป่งพอง 88 คน รองลงมา ผิวหนังอักเสบ 75 คน อาการจากมลพิษทางอากาศ เช่น แสบจมูก ระคายคอ 72 คน

อสม.เคาะประตูบ้านให้ความรู้กลุ่มเสี่ยง - จัดห้องปลอดฝุ่น 580 แห่ง

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายได้ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ จัดทำห้องปลอดฝุ่นในสถานบริการสาธารณสุข ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวม 580 แห่ง มีผู้ใช้บริการสะสม 18,565 คน และได้มอบหมายให้ อสม. ออกเคาะประตูบ้านให้คำแนะนำในการป้องกันตนเองกับกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคหอบหืด โรคระบบทางเดินหายใจ และผู้ป่วยติดเตียง อย่างต่อเนื่อง

สำหรับสถานการณ์ภาพรวมของประเทศ ยังคงมีพื้นที่ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 24 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ น่าน แม่ฮ่องสอน พะเยา ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี บึงกาฬ หนองคาย ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคใต้ และภาคตะวันออก ภาพรวมคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง