อินเดียร้อนจัด! ฮีทสโตรกคร่า 11 ชีวิตหลังร่วมงานกลางแจ้ง

ต่างประเทศ
18 เม.ย. 66
07:51
479
Logo Thai PBS
อินเดียร้อนจัด! ฮีทสโตรกคร่า 11 ชีวิตหลังร่วมงานกลางแจ้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อินเดียเผชิญสภาพอากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงประมาณ 40 องศาเซลเซียส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 10 คน หลายพื้นที่ประกาศเตือนภัยคลื่นความร้อน

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2566 อินเดียจัดงานมอบรางวัลให้กับนักเคลื่อนไหวทางสังคมที่มีชื่อเสียง โดยมีรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้มอบรางวัล พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วม

งานนี้จัดขึ้นในรัฐมหาราษฏระ มีผู้เข้าร่วมประมาณ 1,000,000 คน ซึ่งต้องยืนรอนานหลายชั่วโมงท่ามกลางอากาศร้อน อุณหภูมิสูงเกือบ 38 องศาเซลเซียส ประกอบกับความชื้นสูง ส่งผลให้หลายคนเป็นโรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจากงานนี้ถึง 11 คน เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลอีก 50 คนและอีกประมาณ 300 คนมีอาการป่วยไข้

สำนักงานของมุขมนตรีแห่งรัฐมหาราษฏระ ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่น่าเศร้าและน่าวิตกกังวล พร้อมให้คำมั่นว่าจะชดเชยให้กับญาติผู้เสียชีวิต ขณะที่พรรคฝ่ายค้านออกมากล่าวหาว่ารัฐบาลประมาทเลินเล่อ และระบุว่าควรถูกตั้งข้อหาทางอาญา

อุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นในหลายพื้นที่ของอินเดีย ทำให้มีการเตือนภัยคลื่นความร้อนในพื้นที่ต่างๆ เช่น รัฐปัญจาบ รัฐหรยาณา รัฐพิหาร เป็นต้น โดยมีอุณหภูมิในช่วงเวลากลางวันอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียสเป็นเวลาหลายวันติดต่อกัน ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุณหภูมิตามฤดูกาลประมาณ 5 องศาเซลเซียส

ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ทางการรัฐเวสต์ เบงกอล ประกาศปิดสถานศึกษาทั้งหมดเป็นเวลา 1 สัปดาห์ แต่วันที่ 17 เม.ย. เนื่องมาจากความร้อน โดยนับตั้งแต่ปี 2010 มีผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนในอินเดียไปแล้วมากถึง 6,500 คน และเมื่อปี 2022 หลายเมืองทั่วประเทศยังเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์

ด้านนักวิทยาศาสตร์หลายคน ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ส่งผลให้ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียใต้ต้องประสบกับความร้อนที่มากขึ้นและเกิดบ่อยขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ

สู้รบใน "ซูดาน" ยังดุเดือด ตายพุ่ง 185 เจ็บอีกนับพันคน

บุกยิงอดีตนักการเมืองอินเดีย-น้องชาย ตายขณะถ่ายทอดสด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง