นักล่าแสงเหนือจับภาพ "แสงสีฟ้าประหลาดรูปก้นหอย" เคลื่อนผ่านท้องฟ้ารัฐอะแลสกา

Logo Thai PBS
นักล่าแสงเหนือจับภาพ "แสงสีฟ้าประหลาดรูปก้นหอย" เคลื่อนผ่านท้องฟ้ารัฐอะแลสกา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แสงสีฟ้าประหลาดขนาดยักษ์เคลื่อนผ่านท้องฟ้าไปในเวลา 7 นาที ในรัฐอะแลสกา ปรากฏว่าเป็นแสงสะท้อนจากการปล่อยจรวดของบริษัท SpaceX ซึ่งนักวิทย์เรียกว่า "Twilight Phenomenon" หรือ "ปรากฏการณ์สนธยา"

เมื่อเวลา 1.00 น. ของวันที่ 15 เมษายน ค.ศ. 2023 ที่ผ่านมา นักล่าแสงเหนือชื่อ Todd Salat เผยว่าในขณะที่เขากำลังบันทึกวิดีโอของแสงเหนือในยามค่ำคืนอยู่ที่รัฐอะแลสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา ทันใดนั้นก็มีแสงประหลาดบนท้องฟ้ารูปร่างคล้ายกับก้นหอยเคลื่อนที่สีฟ้าฉวัดเฉวียนพาดผ่านท้องฟ้าไปเป็นเวลากว่า 7 นาที อย่างแปลกประหลาด

โดย Todd Salat กล่าวว่า ตัวเขาประหลาดใจมากตอนที่เห็นแสงประหลาดนี้โผล่มาจากขอบฟ้าทางด้านเหนือ ตอนแรกผมก็นึกว่าเป็นเครื่องบิน แต่พอดูอีกทีก็กลับกลายเป็นรูปร่างคล้ายก้นหอยที่มีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็ว

แต่ก็โชคดีที่เขาตั้งกล้องถ่ายแสงเหนือมาได้ 2 วันแล้ว จึงทำให้เขาสามารถบันทึกปรากฏการณ์การเกิดแสงประหลาดสีฟ้าที่พาดผ่านท้องฟ้าจนกระทั่งหายไปได้อย่างชัดเจน ในขณะที่ทางสถาบันธรณีฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยอะแลสกา แฟร์แบงค์ (University of Alaska Fairbanks Geophysical Institute) ที่ได้ตั้งกล้องวิจัยเกี่ยวกับแสงเหนือเช่นเดียวกันกับ Todd Salat ก็ได้ออกมายืนยันว่าสามารถบันทึกวิดีโอแสงสีฟ้าขนาดยักษ์นี้ได้เช่นเดียวกัน

Don Hampton นักฟิสิกส์อวกาศจากมหาวิทยาลัยอะแลสกาได้อธิบายว่า แสงสีฟ้ารูปก้นหอยนี้เกิดจากการปล่อยจรวดรุ่น Falcon 9 ของบริษัท SpaceX จากฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เพื่อขนส่งดาวเทียมสู่อวกาศไปเมื่อ 3 ชั่วโมงก่อนหน้า

และไอน้ำที่เครื่องยนต์จรวดปล่อยออกมาเกิดการแข็งตัวเมื่อพบกับแสงอาทิตย์ที่ทำมุมกับชั้นบรรยากาศพอดี ในขณะที่จรวดไต่ระดับสูงขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้เกิดแสงสะท้อนนี้รูปทรงก้นหอยนี้ปรากฏขึ้นเหนือท้องฟ้าในรัฐอะแลสกา เคียงคู่กับแสงเหนือนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่การปล่อยจรวดทำให้เกิดแสงประหลาดบนท้องฟ้า โดยปรากฏการณ์ลักษณะนี้ถูกถ่ายภาพได้ครั้งแรกตั้งแต่ปี ค.ศ. 1977 แล้วหลังจากที่สหภาพโซเวียตปล่อยจรวดรุ่น Kosmos 955 เพื่อส่งดาวเทียมเช่นกัน ซึ่งมีผู้เห็นแสงประหลาดบนท้องฟ้าเหนือน่านฟ้ายุโรปเป็นจำนวนมาก

หลังจากนั้นปรากฏการณ์นี้ได้รับการนิยามว่า "Twilight Phenomenon" หรือ "ปรากฏการณ์สนธยา" ซึ่งเป็นแสงวาบที่เกิดบนท้องฟ้าหลังจากการปล่อยจรวด ที่ผู้คนทั่วโลกสามารถบันทึกเหตุการณ์นี้ได้ แม้แต่ผู้ที่อยู่บนเครื่องบินหรือนักบินอวกาศที่อยู่ในสถานีอวกาศนานาชาติก็ตาม

ที่มาข้อมูล: SpaceWeather.com
ที่มาภาพ: Todd Salat
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง