พบซาก "พะยูน" เพศผู้ ตัวยาว 2 เมตร ถูกตัดหัวเกยตื้นที่กระบี่

สิ่งแวดล้อม
20 เม.ย. 66
06:43
289
Logo Thai PBS
พบซาก "พะยูน" เพศผู้ ตัวยาว 2 เมตร ถูกตัดหัวเกยตื้นที่กระบี่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบซาก "พะยูน" ลอยตายมาเกยตื้นอยู่ที่หาดบ้านหลังเกาะ ต.เกาะศรีบอยา อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เบื้องต้นพบถูกตัดหัว ตามลำตัวมีบาดแผลจำนวนมาก เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.2566 ชาวบ้าน ต.เกาะศรีบอยา อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ช่วยกันลากซากพะยูนที่ลอยมาเกยตื้นอยู่ที่หาดบ้านหลังเกาะ หมู่ที่ 7 โดยพะยูนตัวดังกล่าวถูกคลื่นซัดอยู่ริมหาดลอยขึ้นลงและเมื่อเข้าไปตรวจสอบกลับพบว่าพะยูนตัวดังกล่าวถูกตัดหัว ตามลำตัวมีบาดแผลจำนวนมาก เบื้องต้นพบว่าเป็นพะยูนเพศผู้ยาว ประมาณ 2 เมตร หนักไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัม

นายยงยุทธิ์ ฝั่งขวา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 กล่าวว่า พะยูนตัวดังกล่าวน่าจะติดเบ็ดราวของชาวประมง จากนั้นเมื่อติดแล้วชาวประมงมาพบจึงได้ใช้มีดสับตัดออกจนหัวขาด ส่วนจะเป็นการจงใจที่จะเอาเขี้ยวของพะยูนด้วยหรือไม่นั้นคงต้องให้เจ้าหน้าที่สืบสวน แต่ก็เป็นไปได้เพราะเขี้ยวพะยูนตามความเชื่อว่าเป็นสิ่งมงคลและมีราคาค่อนข้างสูง แต่ไม่ทราบว่ามีการซื้อขายกันราคาเท่าใด เพราะคนในพื้นที่ได้ร่วมกันอนุรักษ์พะยูน ดูแลแหล่งหญ้าทะเลให้พะยูนไว้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการกระทำครั้งนี้ไม่ใช่คนในพื้นที่แน่นอน ซึ่งในวันนี้( 20 เม.ย.) จะเดินทางไปแจ้งความลงบันทึกไว้ก่อน และรอเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่ในวันนี้ ศูนย์วิจัยสัตว์ทะเลหายากที่จังหวัดตรังจะเดินทางเข้าตรวจสอบ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง