"ชูวิทย์" ลุยข้าวสารเดินหน้าขวางกัญชาเสรี ชี้เยาวชนเสี่ยง

สังคม
20 เม.ย. 66
20:16
256
Logo Thai PBS
"ชูวิทย์" ลุยข้าวสารเดินหน้าขวางกัญชาเสรี ชี้เยาวชนเสี่ยง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชูวิทย์" ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร พร้อมเปิดหลักฐานเยาวชนซื้อช่อดอกกัญชา ขณะที่ผู้ประกอบการในพื้นที่ยกเลิกกิจกรรมวันกัญชาโลก

วันนี้ (20 เม.ย.2566) แม้มีการประกาศยกเลิกกิจกรรมวันกัญชาโลกที่ถนนข้าวสารของกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกยังลงพื้นที่ตรวจสอบร้านขายช่อดอกกัญชา ขณะที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เดินทางไปคัดค้านนโยบายเสรีกัญชา พร้อมเผยหลักฐานสื่อมวลชน

หลักฐานสำคัญที่นายชูวิทย์ นำมาเปิดเผยขณะลงพื้นที่ถนนข้าวสาร คือ ภาพเยาวชนคนหนึ่งกำลังซื้อช่อดอกกัญชาในร้านจำหน่ายกัญชา ซึ่งนายชูวิทย์อ้างว่าตั้งอยู่ภายในวัดชนะสงคราม พร้อมตั้งคำถามถึงเป้าหมายการใช้กัญชาที่มีวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ แต่เยาวชนอาจตกเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

ขณะเดียวกัน นายชูวิทย์พบกับกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าพรรคเขียว และเกิดการถกเถียงกันในประเด็นความเหมาะสมในการใช้กัญชา โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน

ส่วนกลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่ประกาศยกเลิกกิจกรรมวันกัญชาโลก แต่เจ้าหน้าที่กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบใบอนุญาตร้านที่จำหน่ายช่อดอกกัญชา โดยพบว่าร้านในถนนข้าวสารทั้งหมดมีใบอนุญาตสำหรับจำหน่าย ส่วนผู้ประกอบการแผงลอยไม่พบเห็น

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เตือนว่า ขอให้การจัดกิจกรรมวันกัญชาโลกที่ถนนข้าวสาร อยู่ในกรอบประกาศกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีบทลงโทษทั้งปรับและจำคุก การสูบกัญชาในที่สาธารณะทำไม่ได้ ผิดกฎหมาย และหากใช้กัญชาในทางผิดกฎหมายยิ่งทำให้คนด้อยค่าสรรพคุณกัญชา เพราะเจตนารมณ์ของ สธ.ต้องการให้ใช้ทางการแพทย์เท่านั้น

ขณะที่ นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการขายช่อดอกกัญชาในพื้นที่เขตพระนคร ผ่านระบบกระทรวงสาธารณสุข ในพื้นที่เขตพระนครมีผู้ยื่นเจตจำนงทั้งหมด 90 แห่ง ได้รับใบอนุญาตแล้ว 80 แห่ง

สำหรับการปราบปรามร้านที่ไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายช่อดอกกัญชาที่ผ่านมาทั่วประเทศ จับ-ปรับไปแล้ว 30 แห่ง พร้อมยืนยันว่าเจ้าหน้าที่มีกำลังเพียงพอต่อการสอดส่องร้านจำหน่ายผิดกฎหมาย ส่วนการใช้เพื่อนันทนาการใช้ได้ แต่ห้ามรบกวนบุคคลอื่น

ส่วนที่ จ.กระบี่ เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย จัดงานวันกัญชาโลก เน้นประเด็นไม่นำกัญชาสู่ยาเสพติด คืนสิทธิกัญชาให้กับประชาชน ภายในงานมีทั้งนิทรรศการองค์ความรู้ด้านกัญชาแบบครบวงจร รวมถึงการรณรงค์รวบรวม 1,000,000 รายชื่อ เพื่อไม่นำกัญชากลับไปสู่ยาเสพติด ถือเป็นกิจกรรมสำคัญในงาน โดยมีเป้าหมายหลักคือการผลักดันให้กัญชาเป็นความมั่นคงทางยาของประชาชน และผลักดันร่าง พ.ร.บ.กัญชง-กัญชา ให้สามารถควบคุมการใช้กัญชาได้อย่างสมดุลระหว่างการใช้และการคุ้มครองผู้บริโภค

อ่านข่าวอื่นๆ

ระทึกก่อน "ประยุทธ์" ลงสวนลุม แผ่นเมทัลชีท รพ.จุฬาฯ ร่วง ปชช. เจ็บ 4

คณะทำงานฯ พูดคุยสันติสุข เผยสาระเจรจา 3 ประเด็นที่มาเลเซีย หวังลดรุนแรง จว.ใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง