บทวิเคราะห์ : เกมจับขั้ว "ก้าวไกล"

การเมือง
22 เม.ย. 66
12:34
973
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : เกมจับขั้ว "ก้าวไกล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่ถึง 1 เดือนจะถึงการเลือกตั้ง 14 พ.ค. การหาเสียงแต่ละพรรคเข้มข้น ประเมินวัดคะแนนความนิยมแต่ละพื้นที่ชิงความได้เปรียบ ส.ส.เขต ส่วนของส.ส.บัญชีรายชื่อ แกนนำแต่ละพรรคใช้วิธีประชันวิสัยทัศน์สู้กันบนเวทีดีเบต

ล่าสุดเมื่อคืนนี้ (21 เม.ย.2566) เวทีดีเบตไทยพีบีเอส จากผู้ที่มาร่วมเวที ตัวแทนของแต่ละพรรคก็สามารถวัดกระแสความนิยมได้ในระดับที่น่าสนใจ สอดคล้องกับโพลที่ออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งพรรคที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือ "ก้าวไกล"

เห็นได้ว่าในช่วงหลังจากยุบสภา คะแนนของก้าวไกล จากการสำรวจความเห็นทั้งโพลของสื่อบางสำนักและสำนักโพลอาชีพ คะแนนในส่วนของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ดีขึ้นมาต่อเนื่อง บางโพลถึงขั้นนำหน้า แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ที่นำมาโดยตลอด

ลองวิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้คะแนนของก้าวไกลดีขึ้น ต่างจากเพื่อไทยที่เริ่มทรงตัว หรือพรรคอื่นๆ ที่ขยับขึ้นหรือลงบ้างเล็กน้อย

นอกจากชื่อของตัวผู้สมัครแล้ว ต้องยอมรับว่าการวางกลยุทธ์ของทีมยุทธศาสตร์ ทั้งรูปแบบการหาเสียง การออกนโยบาย และวิธีการแสดงจุดยืนอุดมการณ์ ถือว่าทุกท่วงทำนองมีความสำคัญมาก ในการชิงความได้เปรียบในแต่ช่วงเวลา

อ่านข่าวเพิ่ม : "บิ๊กป้อม" นำทีม พปชร. ขึ้นรถไฟหาเสียงโคราช เมิน พท. ไม่จับมือ

ตัวแปรทำให้ "ก้าวไกล" เรตติ้งพุ่ง

ในเวทีไทยพีบีเอสดีเบต "พิธา" ให้เครดิตกับทีมงานทุกคน โดยเฉพาะคีย์แมน ที่ลงพื้นที่หาเสียงรูปแบบดาวกระจาย พร้อมกับย้ำว่าจุดยืนและอุดมการณ์ของพรรคก็มีส่วนทำให้ประชาชนตัดสินใจง่ายขึ้น

โดยเฉพาะการไม่ร่วมงานกับ 3 ป.ในทุกกรณี ย้ำว่าพร้อมเป็นฝ่ายค้าน หากเพื่อไทยจับกับบิ๊กป้อม

เช่นนี้ จึงชวนมองไกลไปถึงการจับขั้วตั้งรัฐบาล จากสมการซึ่งมีความเป็นไปได้สูง อ้างอิงข้อมูลจากทุกสำนักโพล ที่เพื่อไทยมาเป็นอันดับที่ 1

ด้วยจุดยืนของก้าวไกล หากเข้าวินเป็นพรรคอันดับ 2 แต่เงื่อนไขในการจับขั้วกับบางพรรค อาจเป็นตัวแปรในการจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งคือพรรคนี้เวลาไปคุยกับใคร คีย์แมนคนไหน เค้าจะชัดพูดไปในทิศทางเดียวกัน หากเพื่อไทย ต้องจับมือกับพลังประชารัฐ

ก้าวไกลก็พร้อมถูกโดดเดี่ยวเป็นฝ่ายค้าน

 ต้องยอมรับว่าคะแนนก้าวไกล ส่วนหนึ่งมาจากคนเสื้อแดงเปลี่ยนใจ เพราะเริ่มชอบในความชัดเจน วานนี้ (21 เม.ย.) ที่ อ.วังสะพุง จ.เลย เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย กล่าวขณะปราศรัยตอนหนึ่งว่า มีคำถามตลอดว่าเพื่อไทยจะร่วมกับพลังประชารัฐ หรือ รวมไทยสร้างชาติ หรือไม่

ยืนยันชัดเจนว่าไม่จับมือกับ 2 พรรคนี้

เพราะ 2 พรรคนี้มีส่วนร่วมในการทำรัฐประหาร เราเป็นเรือใหญ่ เขาเป็นเรือเล็ก ไม่ต้องมาอยู่ข้างๆ ต่างคนต่างอยู่ ไม่ร่วมกันแน่นอน

เมื่อเพื่อไทยปรับกลยุทธ์มาสร้างความชัดเจน เหมือนที่คุยก่อนหน้านี้ ต้องรักษาปลาในบ่อไว้ แว่วว่าใน 2-3 สัปดาห์ที่เหลือ อาจจะเห็นกลยุทธ์ของก้าวไกล ที่บอกจะมีไพ่เด็ดทิ้งระเบิด 2-3 ลูก

ทั้งหมดเป็นข้อสรุปที่ว่าเรตติ้งก้าวไกลดี นี่อาจเป็นเกมส์วัดใจพรรคเพื่อไทย ให้เลือกตัดสินใจจะจับมือกับก้าวไกล หรือพลังประชารัฐ และขั้วรัฐบาลเดิม

วิเคราะห์โดย : สกนธ์ จินดาวรรณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง