ป.ป.ส. ยึด "เคตามีน" บรรจุกล่องขนม ก่อนถูกส่งเกาหลีใต้

อาชญากรรม
22 เม.ย. 66
17:37
325
Logo Thai PBS
ป.ป.ส. ยึด "เคตามีน" บรรจุกล่องขนม ก่อนถูกส่งเกาหลีใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผย จนท. AITF สามารถสกัดกั้นปฏิบัติการลักลอบค้ายาเสพติดข้ามชาติได้ หลังตรวจพบ "เคตามีน" ซ่อนในกล่องขนมและอาหารเช้า แต่ส่งเกาหลีใต้ ย้ำขอความร่วมมือบริษัทขนส่งเข้มงวดพัสดุต้องสงสัยก่อนให้บริการ

วันนี้ (22 เม.ย.2566) วิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. เผยผลงานหน่วยเฉพาะกิจสกัดกั้นยาเสพติดทางท่าอากาศยานสากล Airport Interdiction Task Force (AITF) ประกอบด้วย กรมศุลกากร กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ศูนย์รักษาความปลอดภัย และสำนักงาน ป.ป.ส.

ร่วมกันตรวจสอบพัสดุระหว่างประเทศ (ขาออก) ที่คลังสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พบพัสดุต้องสงสัยที่จะถูกจัดส่งไปยังประเทศเกาหลีใต้ จำนวน 3 กล่อง จึงทำการตรวจสอบ พบว่าเป็นกล่องขนมขบเคี้ยว และอาหารเช้าซีเรียล รวมทั้งหมด 6 ชิ้น ภายในของทุกชิ้นมี "เคตามีน" ซุกซ่อนอำพรางปิดผนึกอย่างดี รวมเคตามีนทั้งหมด จำนวน 1,700 กรัม

อ่านข่าวอื่นๆ : อีกแล้ว! จีนอุ้มจีน เรียกค่าไถ่ 5 แสน ก่อนใช้พาสปอร์ตปลอมบินหนี

​เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนขยายผลทราบแล้วว่ายาเสพติดถูกส่งโดยบริษัทขนส่งพัสดุรายหนึ่งใน จ.ปทุมธานี แต่ผู้ว่าจ้างจัดส่งที่แท้จริงเป็นกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดในจังหวัดแห่งหนึ่งทางภาคตะวันออก ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เบาะแสผู้จัดส่งทั้งหมดแล้ว จะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีและติดตามจับกุมต่อไป พร้อมกันนี้ ยังได้กำชับบริษัทขนส่งเอกชนให้ความร่วมมือดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการ ป.ป.ส. เรื่องกำหนดมาตรการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหาการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ในสถานประกอบการให้เข้มงวด หรือหากพบบุคคลหรือพัสดุต้องสงสัย สามารถแจ้งข้อมูลมายังสายด่วน ป.ป.ส. 1386 ได้ในทันที ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ยังเสริมว่า ปัจจุบันกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด มีความพยายามลักลอบส่งยาบ้า ไอซ์ และ เคตามีน ผ่านไทยไปยังเกาหลีใต้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ สำนักงาน ป.ป.ส. ตระหนักถึงปัญหานี้และไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะนี้ได้สั่งการให้ นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด ยกระดับการประสานความร่วมมือกับสำนักงานอัยการสูงสุด (Supreme Prosecutors Office : SPO) เกาหลีใต้ รวมถึงประเทศอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น เพื่อจับกุมปราบปรามให้ได้ทั้งขบวนการ

โดยก่อนหน้านี้ สำนักงาน ป.ป.ส.ได้ร่วมกับ SPO เกาหลีใต้ สืบสวนกลุ่มขบวนการจัดส่งยาเสพติดไปเกาหลีใต้ ซึ่ง SPO สามารถตรวจยึดไอซ์ได้มากกว่า 10 กิโลกรัม ที่สนามบินอินชอน เกาหลีใต้ และขยายผลตรวจยึดยาบ้าได้อีกกว่า 60,000 เม็ด ในประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง