เลือกตั้ง2566 : เปิดใจ "พล.อ.ประยุทธ์" รับแยกทาง "บิ๊กป้อม" แต่ไม่แตกหัก

การเมือง
23 เม.ย. 66
12:09
1,365
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : เปิดใจ "พล.อ.ประยุทธ์" รับแยกทาง "บิ๊กป้อม" แต่ไม่แตกหัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอสสัมภาษณ์พิเศษ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกฯ รทสช. ยอมรับคนข้างตัว "บิ๊กป้อม" ต้นเหตุแยกทาง ย้ำไม่ได้ทะเลาะ ปัดดีลเก้าอี้นายกฯ รอฟังเสียงจากประชาชน 14 พ.ค.นี้ น้อยก็ 25 ที่นั่งก็กลับบ้าน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะของแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ "สุทธิชัย หยุ่น" ในรายการข่าวเจาะย่อโลก ไทยพีบีเอส มีประเด็นที่น่าสนใจ คือ กรณีแยกทางเดินกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ไม่มีปัญหา ไม่ได้ทะเลาะกัน ตนเองไม่มีลูกน้องการเมือง เพราะ "พี่ป้อม" เป็นคนทำ แต่วันนี้มีนักการเมืองใหม่ ๆ ที่ดีมากพอควร จึงพูดคุยกันว่าถึงเวลาที่ต้องทำเองบ้าง เพราะมีเวลาจำกัด กับ พล.อ.ประวิตร ก็ทำเหมือนเดิม ทำต่อไป เมื่อถามว่ามีปัญหากับคนที่แนะนำ พล.อ.ประวิตร หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ก็ไม่รู้ใคร และไม่เคยน้อยใจ พล.อ.ประวิตร

ส่วนกรณีช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ้แล้ว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ออกมาแถลงทำให้แตกหักนั้น พล.อ.ประวิตร ตอบว่า ขอไม่เอ่ยชื่อ และเคยไปถาม พล.อ.ประวิตร ก็บอกว่าไม่มีแตกหัก แต่การทำงานเขาอาจไม่สบายใจ เป็นธรรมดาของนักการเมือง ส.ส. ที่อยากได้อะไรไปลงในพื้นที่ของเขา แต่ตนเองทำอย่างนั้นไม่ได้ ถ้าขอมาก็ต้องทำให้ถูกต้อง

เงินงบประมาณที่ถูกตัดทอนออกมา 3-4 หมื่นล้าน ไปทำโครงการเองไม่ได้ ทั้งหมดต้องนำกลับคืนรัฐบาล เพื่อนำไปใส่ในส่วนที่ยังไม่มีงบฯ นั่นแหละเขามีปัญหาตรงนี้

ปัดดีลเก้าอี้นายกฯ

ส่วนที่มีข่าวดีลกันว่าพรรคไหนได้ ส.ส.มากกว่าให้นั่งนายกฯ นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันไม่เคยคุยเรื่องนี้กับ พล.อ.ประวิตร ก่อนหน้านี้หลายคนเสนอให้ตนเองเป็นเบอร์ 2 แต่ความรู้สึกไม่น่าได้ จึงแยกตัวออกมา ทุกวันนี้ก็คุยกันเรื่องทั่วไป เรื่องสุขภาพ ไม่ได้พูดคุยเกี่ยวกับการเมือง

ไม่คุย เป็นข้อตกลงกันไม่คุยการเมือง ก็คุยกันเรื่องอื่น พี่ไปไหน สุขภาพเป็นยังไง เมื่อยหรือเปล่า วันนี้เห็นไปหลายที่แหย่กันไปมา แต่ท่านไม่ค่อยแหย่ผม ถามเดินไหวไหม ไหว ๆ ๆ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีพรรคฝ่ายค้านเดิมประกาศไม่เอา "ลุงตู่" ว่า ไม่เป็นไร ทุกอย่างอยู่ที่ประชาชน แต่ถ้าได้น้อยกว่า 25 ที่นั่งก็กลับบ้าน จะไปยากอะไร ยืนยันไม่หวงตำแหน่ง แต่โพลตอนนี้ก็เริ่มดีขึ้น และในโซเชียลอีก 30-40% ยังไม่ตอบ ก็หวังว่าได้มากกว่า 25 ที่นั่ง

เมื่อถามว่าหลังเลือกตั้งเสร็จจะเป็นรัฐบาลผสมชุดเดิมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ส่วนใหญ่คุ้นเคยกัน ไม่มีปัญหาอะไร แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชนหลังเลือกตั้ง 14 พ.ค.นี้ รวมทั้งดูแนวนโยบายแต่ละพรรคว่าไปด้วยกันได้หรือไม่ ไม่ใช่สัญญากันตั้งแต่วันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง