เร่งตาม "กระทิงเขาภูหลวง" หนีป่านอนแช่น้ำใกล้ชุมชน

สิ่งแวดล้อม
24 เม.ย. 66
15:25
289
Logo Thai PBS
เร่งตาม "กระทิงเขาภูหลวง" หนีป่านอนแช่น้ำใกล้ชุมชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ เร่งติดตาม "กระทิง" คืนป่าเขาภูหลวง จ.นครราชสีมา หลังออกมาแช่น้ำคลายร้อนในคลอง และชนรถชาวบ้านเสียหาย 2 คัน พบหากินใกล้ชุมชน เตือนชาวบ้านเลี่ยงเขาใกล้ห่วงอันตราย

กรณีชาวบ้านแจ้งพบกระทิงขนาดกว่า 1 ตัน บริเวณ ต.ดอน อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ที่คาดว่าจะออกมาจากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าป่าเขาภูหลวง จ.เลย ออกมาหากินนอกป่า มานอนแช่น้ำสบายใจ อยู่ในคลองชลประทาน และชนรถจักรยานต์ของชาวบ้านเสียหาย 2 คัน

วันนี้ (24 เม.ย.2566) นายมณฑล ตันติศักดิ์ชัยชาญ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา กรมอุทยานฯ ร่วมกับฝ่ายปก ครอง มูลนิธิฮุก 31 เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องประมาณ 20 คน ยังเร่งติดตามกระทิงตัวนี้ หลังจากปรากฏตัวให้ชาวบ้านเห็นตั้งแต่ช่วงเช้า และได้หลบเข้ามาอยู่ในบริเวณป่าชุมชนใกล้บ้านหนองผักไร

ตลอดทั้งวันคณะเจ้าหน้าที่ได้ติดตามกระทิงโดยใช้โดรน แต่ไม่พบตัวกระทิง เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นป่าค่อนข้างทึบ เบื้องต้นมีการวางแผนควบคุมกระทิงโดยการยิงยาสลบ ถ้าสถานการณ์สภาพพื้นที่มีความเหมาะสม

พื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้แหล่งชุมชน และห่างจากอุทยานแห่งชาติทับลาน ประมาณ 10 กม.จากแนวเขต 25 กม. และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าป่าเขาภูหลวงประมาณ 26 กม.จากแนวเขต เกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อชาวบ้าน

ทั้งนี้ ชาวบ้านยังแจ้งพบกระทิงได้ลงมากินน้ำในบ่อน้ำ ภายในพื้นที่ป่าชุมชน  จึงได้จัดกำลังเฝ้าระวัง และแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายในช่วงนี้ ไม่ให้มีการรบกวนกระทิงให้ตื่นตกใจ โดยจะเร่งในการผลักดันกระทิงกลับป่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง