ทร.ไล่บี้หลังครบกำหนดรื้อ "บ้านแคปซูล" รุกเกาะแสมสาร

สิ่งแวดล้อม
24 เม.ย. 66
13:40
615
Logo Thai PBS
ทร.ไล่บี้หลังครบกำหนดรื้อ "บ้านแคปซูล" รุกเกาะแสมสาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทหารเรือ เร่งเอาผิด "บ้านแคปซูล" รีสอร์ตหรูรุกเกาะแสมสาร จ.ชลบุรี หลังครบกำหนดขีดเส้นตั้งแต่ 12 เม.ย.แต่ยังไม่ยอมรื้อออก พบไม่ขออนุญาต ไม่ยื่นแบบก่อสร้างกับอบต.แสมสาร และกองทัพเรือ

กรณีปัญหารีสอร์ตบ้านแคปซูล ในพื้นที่เกาะแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ราชพัสดุ ที่กองทัพเรือได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ เป็นเขตทหาร แต่ฝั่งปลายแหลมด้านใต้ มีชุมชนที่เกิดขึ้นหนาแน่น

ช่วงหลังการท่องเที่ยวเติบโตขึ้นมา เริ่มมีคนจากภายนอกเข้าไปลงทุน หนึ่งในนั้น คือ Star Over Sea อยู่ทางด้านตะวันออกของปลายแหลม ตั้งอยู่บนแนวหน้าผาหิน ใกล้วัดช่องแสมสาร

ปีที่แล้ว ที่นี่เปิดขายที่พัก ในราคาหลักหมื่นจนเกือบจะสองหมื่นต่อคืน โดยมีจุดขายจากวิวทะเล 360 องศา ในที่พักทรงแคปซูลที่สั่งผลิตจากต่างประเทศ จนมีคำถามอย่างมากว่า ผู้ประกอบการรายนี้เป็นใคร มาจากไหน และทำได้อย่างไร

จากสถานะที่ดินที่ชัดเจนว่า เป็นพื้นที่ในราชการทหาร ห้ามซื้อขาย เปลี่ยนมือ หรือ ใช้ประโยชน์นอกเหนือทางการเกษตร



ไทยพีบีเอส ได้รับรายงานที่อ้างว่า เดิมพื้นที่นี้ครอบครองโดยนักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่ง จำนวน 4 ไร่ อ้างใช้เพื่อการเกษตร แต่ในภายหลัง พบการขายผ่านนายหน้า ที่ทำธุรกิจรีสอร์ตใน ต.แสมสาร ระหว่าง “ภรรยา” ของนักการเมือง กับ น.ส.รมณี โจว ในราคา 11 ล้าน 5 แสนบาท และขอพัฒนาพื้นที่ ปรับจากพื้นที่การเกษตรเป็นสิ่งปลูกสร้าง

แต่จากไทม์ไลน์ ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ ผู้ดูแลพื้นที่ ชี้แจงว่า ผู้ประกอบการ เคยยื่นขออนุญาตก่อสร้าง ช่วงกลางปี 2565 แต่ ทร.ไม่อนุญาต ซึ่งระหว่างนั้นพบการอ้างสิทธิ เดินหน้าก่อสร้างกินพื้นที่จาก 4 ไร่ เพิ่มเป็น 7 ไร่ ซึ่ง ทร.ได้เข้า ไปตรวจสอบเมื่อ 1 ส.ค.2565 และมีหนังสือสั่งระงับการก่อสร้างไปแล้ว

แต่รีสอร์ตยังคงเปิดกิจการ ทำให้เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ ซึ่งเข้าตรวจสอบ พร้อมตำรวจและท้องถิ่น และมีคำสั่งระงับอีกครั้ง

หลังจากนั้นช่วงวันที่ 14-16 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้ดำเนินคดีอาญาในข้อหาบุกรุก และมีความผิดตามกฎหมายอื่น และได้มีคำสั่งรื้อถอน ภายใน 30 วัน

แต่ปรากฎว่า ในวันครบกำหนดที่จะต้องรื้อถอน 12 เม.ย.ที่ผ่านมา กลับยังไม่ดำเนินการ ทร. จึงดำเนินคดีทั้งทางแพ่ง และคดีอาญากับ “น.ส.รมณี” กรณีปลูกสร้างโรงเรือนฯ ในเขตปลอดภัยทางราชการทหาร , ยึดครองที่ดินของรัฐ , และบุกรุก

แต่ในวันนั้น น.ส.รมณี นันทน์สถิตานนท์ หรือ รมณี โจว ได้ยื่นเอกสาร ขออุทธรณ์คำสั่งระงับการก่อสร้าง กับอบต.แสมสาร มีสาระสำคัญ อ้างถึงเหตุผลที่ไม่ได้ยื่นขออนุญาตก่อสร้างต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น เพราะยังไม่ได้สัญญาเช่าจากกรมธนารักษ์ ที่ยื่นขอไปตั้งแต่เดือนพ.ย.2562

พบไม่ขออนุญาตอบต.-ทร.

ส่วนบ้านอวกาศ หรือบ้านแคปซูล ซึ่งนำเข้ามาจากประเทศจีน อ้างว่าเป็นแบบสำเร็จรูปไม่ต้องก่อสร้าง จึงไม่ต้องขออนุญาต และสู้ว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อบต.แสมสาร ชี้แจงว่า เจ้าของรีสอร์ต เพิ่งจะย้ายเข้ามาในทะเบียนบ้าน ใน ต.แสมสาร ได้ไม่นาน และที่ผ่านมา ไม่เคยยื่นแบบก่อสร้างกับ อบต. มาก่อน

ส่วนการดำเนินคดี พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรสัตหีบ อยู่ระหว่างการเรียกขอหลักฐาน เช่น ใบเช่าพื้นที่กับกรมธนารักษ์ การขออนุญาตก่อสร้างกับฐานทัพเรือสัตหีบ การซื้อ-ขายสิทธิ จากผู้อ้างสิทธิครอบครองเดิม เพื่อประกอบสำนวน ก่อนจะเรียก น.ส.รมณี มาสอบปากคำภายในสิ้นเดือนนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง