เที่ยงวันนี้ 27 เม.ย. ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ ยืนกลางแดดไร้เงา

Logo Thai PBS
เที่ยงวันนี้ 27 เม.ย. ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ ยืนกลางแดดไร้เงา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เวลา 12.16 น. วันนี้ 27 เม.ย. ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพมหานคร ครั้งแรกของปี 2566 เตรียมพบปรากฏการณ์ ยืนกลางแดดไร้เงา แต่อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด ครั้งต่อไปตรงกับวันที่ 16 ส.ค.

เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์ข้อความระบุว่า ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพมหานคร ครั้งแรกของปี 2566 ตรงกับวันที่ 27 เม.ย.2566 เวลาประมาณ 12.16 น. เวลาดังกล่าว หากสังเกตวัตถุกลางแดดจะดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี และอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นร่วมด้วย

ช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย เริ่มจากพื้นที่ภาคใต้ที่ ณ อ.เบตง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2566 ที่ผ่านมา จากนั้นจะไล่ลำดับขึ้นเหนือมาเรื่อย ๆ และจะสิ้นสุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในวันที่ 22 พ.ค.2566

สำหรับกรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากเหนือศีรษะพอดี ในวันนี้ เวลา 12.16 น. ขณะดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลก หากสังเกตวัตถุกลางแดด จะดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาของวัตถุจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี ไม่มีเงาทอดออกมา

ทั้งนี้ อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ฯลฯ จึงอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปีเนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ

 

ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่าง ๆ ของไทย 2 ครั้ง/ปี คือช่วง เม.ย. - พ.ค. และ ก.ค. - ก.ย. โดยมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปแต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน

สำหรับดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพฯ ครั้งต่อไป จะตรงกับวันที่ 16 ส.ค.2566 เวลาประมาณ 12.22 น.

ข้อมูลการเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากทั้ง 77 จังหวัดในประเทศไทย ได้ที่นี่ (คลิก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง