เช็กเดือน พ.ค. หยุดวันไหน-เลือกตั้งวันไหน?

สังคม
27 เม.ย. 66
12:41
1,276
Logo Thai PBS
เช็กเดือน พ.ค. หยุดวันไหน-เลือกตั้งวันไหน?
ใกล้สิ้นเดือนเมษาหน้าร้อนกันแล้ว เดือนพฤษภาคมที่กำลังจะมาถึงนี้ เช็กกันได้เลย! วันไหนหยุดบ้าง เพื่อเตรียมตัวเดินทาง พักผ่อนคลายเครียด ทำเรื่องลาพักร้อน วางแผนธุรกรรมทางการเงิน และเตรียมตัวเลือกตั้ง

วันที่ 1 พ.ค.2566 : วันแรงงาน หน่วยงานรัฐ-ธนาคารไม่หยุด หยุดเฉพาะเอกชน
วันที่ 4 พ.ค.2566 : วันฉัตรมงคล หยุดทั้งหน่วยงานรัฐ-ธนาคาร-เอกชน
วันที่ 5 พ.ค.2566 : วันหยุดราชการเพิ่มเติมกรณีพิเศษจากมติ ครม. หยุดทั้งหน่วยงานรัฐ-ธนาคาร-เอกชน
วันที่ 7 พ.ค.2566 : วันเลือกตั้งล่วงหน้า
วันที่ 14 พ.ค.2566 : วันเลือกตั้งทั่วไป
วันที่ 17 พ.ค.2566 : วันพืชมงคล ธนาคารไม่หยุด หยุดเฉพาะหน่วยงานรัฐ-เอกชน

สาระวันสำคัญเดือน พ.ค.

วันแรงงาน (Labour Day หรือ May Day) เป็นวันหยุดประจำปีที่เฉลิมฉลองไปทั่วโลกทุกวันที่ 1 พ.ค. มีจุดกำเนิดจากการเคลื่อนไหวของสหภาพแรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสนับสนุนให้ใน 1 วัน ทำงาน 8 ชั่วโมง สันทนาการ 8 ชั่วโมง และพักผ่อน 8 ชั่วโมง

วันฉัตรมงคล เป็นวันพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลสมโภชพระมหาเศวตฉัตร เครื่องราชูปโภค ฉลองสิริราชสมบัติเนื่องในวันคล้ายวันบรมราชาภิเษกของพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชวงศ์จักรี เริ่มครั้งแรกในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4

เนื่องจาก วันฉัตรมงคล ถูกกำหนดวันขึ้นตามวันบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีนี้ขึ้นในวันที่ 4-6 พ.ค.2562 โดยพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอย่างเป็นทางการจัดขึ้นในวันที่ 4 พ.ค.2562 ดังนั้นวันฉัตรมงคลในปัจจุบันจึงตรงกับวันที่ 4 พ.ค.ของทุกปี

วันพืชมงคล เป็นพิธีที่พบเห็นได้ในหลายประเทศทางแถบเอเชีย จัดขึ้นเพื่อเริ่มต้นฤดูการปลูกข้าวแบบดั้งเดิม

ในประเทศไทย การแรกนาขวัญซึ่งกระทำโดยราชสำนักนั้นประกอบด้วยพิธี 2 อย่างตามลำดับ คือ พระราชพิธีพืชมงคล เป็นพิธีพุทธซึ่งตั้งขึ้นใน รัชกาลที่ 4 กับพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพิธีพราหมณ์ซึ่งกระทำสืบเนื่องมาแต่สมัยสุโขทัย ปัจจุบัน เรียกวันแรกนาขวัญว่า วันพืชมงคล ซึ่งจัดไม่ตรงกันทุกปีแล้วแต่สำนักพระราชวังจะกำหนด

นอกจากนี้ วันพืชมงคลยังเป็นวันเกษตรกรไทย เพื่อระลึกถึงความสำคัญของเกษตรกรรมในเศรษฐกิจไทย และเป็นวันหยุดราชการด้วย แต่ไม่เป็นวันหยุดธนาคาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง