"ส่งอีกรอบ" นายกฯ ขอ กกต. อนุมัติงบกลางฯ เร่งช่วยค่าไฟงวด พ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
29 เม.ย. 66
13:12
561
Logo Thai PBS
"ส่งอีกรอบ" นายกฯ ขอ กกต. อนุมัติงบกลางฯ เร่งช่วยค่าไฟงวด พ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังจากที่ประชุม ครม. 25 เม.ย. เห็นชอบแนวทางแก้ปัญหาค่าไฟเร่งด่วนในงวดเดือน พ.ค.นี้ และได้ส่งเรื่องให้ กกต. พิจารณาอนุมัติงบกลางฯ แต่มีรายงานว่า กกต. ตีกลับ ล่าสุด นายกฯ ย้ำรัฐบาลเตรียมส่งรายละเอียด มาตรการลดค่าไฟฟ้าให้ กกต. พิจารณาใหม่อีกครั้ง

วันนี้ (29 เม.ย.2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุก่อนเดินทางลงพื้นที่ จ.ตรัง เพื่อปราศรัยหาเสียงช่วงโค้งสุดท้าย ฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตีกลับกรณีรัฐบาลขอให้พิจารณาการใช้งบกลางฯ ช่วยเหลือประชาชนเกี่ยวกับค่าไฟ

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดส่งให้ กกต.พิจารณาอนุมัติอีกครั้ง และน่าจะมีความคืบหน้าในวันอังคาร 2 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา เห็นชอบ เสนอ กกต. ขออนุมัติงบกลางฯ วงเงิน 11,112 ล้านบาท เพื่อช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าให้ประชาชน โดยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ประสานนำส่งหนังสือของกระทรวงพลังงาน ให้ กกต.พิจารณา เพื่อให้ความเห็นชอบตามที่คณะรัฐมนตรีจะอนุมัติใช้งบกลางฯ ช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าให้กับประชาชน

แต่มีรายงานว่า กกต. ได้ส่งหนังสือกลับไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีให้ดำเนินการจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติม

อ่าน : กกต.ตีกลับหนังสือรัฐบาล ของบฯ หมื่นล้าน ลดค่าไฟช่วย ปชช.

กฟผ.ย้ำยึดหลักค่าไฟกระทบประชาชนน้อยที่สุด

ขณะที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ย้ำเรื่องการดูแลผลกระทบประชาชนเรื่องค่าไฟฟ้า โดยใช้หลักการบริหารจัดการเดินเครื่องเพื่อผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าที่มีต้นทุนเชื้อเพลิงราคาต่ำที่สุดก่อน จนถึงเชื้อเพลิงที่มีต้นทุนสูงขึ้น ตามลำดับ

เงื่อนไขการสั่งเดินเครื่องโรงไฟฟ้า กฟผ. ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ.2550 เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ

นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ โฆษก กฟผ. เปิดเผยถึงการจัดการผลิตไฟฟ้างวดเดือน ม.ค.-เม.ย. เดินเครื่องโรงไฟฟ้าทั้งของ กฟผ. และเอกชน

ราคาซื้อไฟฟ้าตั้งแต่ 2 บาท/หน่วย ไปจนถึง 9.85 บาท/หน่วย

แต่ปริมาณการซื้อในราคา 6.11-9.85 บาท/หน่วย มีเพียงร้อยละ 7 เท่านั้น และยืนยันด้วยว่า อัตราดังกล่าวเป็นการผลิตไฟฟ้าด้วยน้ำมันดีเซล ที่ยังมีราคาถูกกว่าการผลิตด้วย Spot LNG ที่ราคา 7.91-11.36 บาท/หน่วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : "ก้าวไกล" เปิดหลักฐาน "ขรก.กศน." ร้องถูกสั่งให้ทำโพลเลือกตั้ง หวั่นเอื้อพรรคการเมือง

เลือกตั้ง2566 : เจาะสนามเลือกตั้งชลบุรี นักวิชาการชี้สู้เดือด “บ้านใหญ่-บ้านใหม่-การเมืองใหม่”

เลือกตั้ง2566 : “วราวุธ” ลุยโค้งสุดท้าย หาเสียงในกรุงฯ ขอคะแนนให้ “ชาติไทยพัฒนา”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง