2 วัน! "พายุฤดูร้อนถล่ม" บ้านพัง 2,818 หลัง ฟ้าผ่าตาย 1

ภัยพิบัติ
1 พ.ค. 66
10:10
2,891
Logo Thai PBS
2 วัน! "พายุฤดูร้อนถล่ม" บ้านพัง 2,818 หลัง ฟ้าผ่าตาย 1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปภ.รายงานผลกระทบจากพายุฤดูร้อน 2 วัน (29-30 เม.ย.) พบบ้านเรือนชาวบ้านใน 24 จังหวัดเสียหาย 2,818 หลัง เสียชีวิตถูกฟ้าผ่า 1 คนในจ.กาฬสินธุ์ เร่งสำรวจและให้ความช่วยเหลือ

วันนี้ (1 พ.ค.2566) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานว่าจากสถานการณ์วาตภัย ช่วงวันที่ 29-30 เม.ย.นี้ในพื้นที่ 24 จังหวัด ได้แก่ ตาก ลำปาง พิจิตร เชียงราย เพชรบูรณ์ น่าน อุตรดิตถ์ กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด มหาสาร คาม บึงกาฬ อำนาจเจริญ นครราชสีมา ขอนแก่น สกลนคร ยโสธร ชัยภูมิ พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี นครนายก ระยอง สระบุรี ปราจีนบุรี และสุราษฎร์ธานี รวม 73 อำเภอ 178 ตำบล 401 หมู่บ้าน

จากการสำรวจพบบ้านเรือนประชาชน ได้รับความเสียหาย 2,818 หลัง มีผู้เสียชีวิต 1 คนใน จ.กาฬสินธุ์ สาเหตุฟ้าผ่า ทั้งนี้ ปภ.ได้ประสานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เร่งสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ขณะที่ปภ.ตาก รายงานช่วงเย็น เกิดเหตุวาตภัยพายุลมแรง ทำให้มีต้นไม้และเสาไฟฟ้า ล้มหักโค่น ไฟฟ้าดับ ได้รับความเสียหายในหลายพื้นที่ของขอ อ.เมืองตาก และอ.แม่สอด

ฟ้าผ่าวัวตาย 2 ตัว โรงเรือนเก็บฟางเสียหาย

โรงเรือนเก็บฟางของ นายอนุสรณ์ มีแก่น ชาวบ้านคำพอก ต.หนองญาติ อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม เกิดไฟลุกไหม้ หลังช่วงค่ำวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง และฟ้าผ่าลงมาที่คอกวัว ทำให้วัวตายไป 2 ตัว และทำให้ก้อนฟางที่เก็บรักษาอยู่ในโรงเรือนใกล้กันถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหาย หลังเกิดเหตุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือแล้ว

อ่านข่าวเพิ่ม กรมอุตุฯ เตือน 56 จังหวัด พายุฤดูร้อนถล่ม "ฝนตกหนัก-ลูกเห็บตก"

อาคารสถานศึกษา จ.ลพบุรี พังเสียหาย  

ส่วนที่ อ.เมืองลพบุรี โดยพายุฤดูร้อนพัดถล่ม โดยเฉพาะที่วิทยาลัยเทคโนโลยีละโว้  แรงลมได้พัดหลังคาอาคารเรียน โรงรถ โดม เสาไฟฟ้าแรงสูง หม้อแปลง ไฟฟ้าขนาดใหญ่พังเสียหาย และยังพัดต้นไม้ใหญ่ล้มทับอาคารโรงจอดรถ และรถเสียหายอีกหลายคัน รวมมูลค่าความเสียหายนับล้านบาท แต่ช่วงเกิดเหตุเป็นวันหยุด จึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ส่วนที่ จ.นครราชสีมา ก็มีมูลค่าความเสียหายเยอะไม่แพ้กัน เพราะพายุฤดูร้อนพัดถล่ม "ฉางข้าว" ในพื้นที่หมู่ 5 ต.ดงใหญ่ อ.พิมาย จนหลังคาลอยไปกับสายลม และโครงเหล็กหลุดหายไปทั้งแถบ ภายในได้เก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ เอาไว้ประมาณ 1 ตัน และข้าวนาปรังแห้ง อีกประมาณ 6 ตัน ทำให้น้ำฝนตกลงมาใส่เมล็ดพันธุ์ข้าวที่เก็บไว้ทั้งหมด ได้รับความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท

นอกจากนี้พายุฝนฟ้าคะนองยังพัดเสาไฟฟ้าหักไป 1 ต้น และพัดป้ายหาเสียงผู้สมัคร ส.ส.ของแต่ละพรรค ที่ติดอยู่ตามริมถนนได้รับความเสียหายหลายป้ายโดยนายอำเภอพิมาย ได้สั่งการให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อดำเนินการเยียวยาช่วยเหลือตามระเบียบราชการต่อไป

วัดศิริมงคล ลมแรงพัดกุฏิพัง

ส่วนวัดศิริมงคล บ้านโนนสว่าง ต.บึงโขงหลงอ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ พายุฝนฟ้าคะนองพัดต้นไม้ใหญ่หักโค่นลงมาทับกุฏิ รวมทั้งหลังคาศาลาการเปรียญ โรงจอดรถ และรถยนต์ ก็ได้รับความเสียหาย 2 คัน

นอกจากนี้ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่อยู่ริมถนนสายบึงโขงหลง-ดงบัง ถูกแรงลมพัดหัก ทับสายไฟฟ้าแรงสูง ทำให้ไฟฟ้าดับ เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ และการไฟฟ้า ต้องปิดถนนเข้าเคลียร์พื้นที่ เพื่อจ่ายไฟฟ้าให้กับประชาชนได้ใช้

เบื้องต้นอำเภอบึงโขงหลง มีบ้านเรือน บ้านพักครู และศาลาประชาคม ได้รับความเสียหายมากกว่า 40 หลัง ด้านนายอำเภอบึงโขงหลง ได้สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสำรวจความเสียหาบ และให้ความช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้นอย่างเร่งด่วน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันนี้! กรมอุตุฯ เตือน 22 จังหวัด "เหนือ-กลาง-ใต้" เจอพายุฤดูร้อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง