ขึ้นทะเบียน GI “กล้วยหอมทองหนองบัวแดง” ของดีชัยภูมิ

เศรษฐกิจ
1 พ.ค. 66
10:46
727
Logo Thai PBS
ขึ้นทะเบียน GI “กล้วยหอมทองหนองบัวแดง” ของดีชัยภูมิ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงพาณิชย์ขึ้นทะเบียน GI “กล้วยหอมทองหนองบัวแดง” สินค้าไทยขึ้นชื่อของ จ.ชัยภูมิ ส่งออกตลาดญี่ปุ่น สร้างรายได้ปีละไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท

วันนี้ (1 พ.ค.2566) นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) “กล้วยหอมทองหนองบัวแดง” หนึ่งในสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากของ จ.ชัยภูมิ

“กล้วยหอมทองหนองบัวแดง” เป็นการนำกล้วยหอมทองพันธุ์กาบดำจาก จ.ลพบุรี มาปลูกในพื้นที่ อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ และด้วยพื้นที่ราบสลับกับเนินเขาเตี้ย ภูเขาสูงสลับซับซ้อน ลักษณะดินร่วนปนทราย ทำให้พื้นที่ดังกล่าวมีความอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะแร่ธาตุโพแทสเซียมที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของต้นกล้วย

ส่งผลให้กล้วยหอมทองหนองบัวแดง มีผลยาวใหญ่ สีเหลืองนวล เนื้อแน่น เหนียวนุ่ม และมีเนื้อละเอียดกว่ากล้วยชนิดอื่น ลักษณะเปลือกจะมีความหนาและไม่มีจุดดำ เนื้อกล้วยจึงไม่ช้ำ ทำให้สะดวกและเอื้อต่อการขนส่ง

ด้วยอัตลักษณ์ที่ชัดเจนนี้ ทำให้ “กล้วยหอมทองหนองบัวแดง” เป็นพืชเศรษฐกิจหุบเขาเกษตรอินทรีย์ของ จ.ชัยภูมิ ได้รับความนิยมทั้งตลาดในไทย และมีตลาดส่งออกสำคัญคือประเทศญี่ปุ่น สร้างชื่อเสียง รายได้ให้เกษตรกรและพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ปีละไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท

สำหรับวิสาหกิจชุมชนหรือชุมชนท้องถิ่น ที่มีสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่นที่มีคุณลักษณะเฉพาะของแหล่งภูมิศาสตร์และเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ มีชื่อเสียง สามารถขอคำปรึกษาเพื่อยื่นคำขอขึ้นทะเบียน GI ได้ที่ศูนย์บริการประชาชน ชั้น 3 กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือสายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร. 1368

อ่านข่าวอื่นๆ

รายงานพิเศษ : อุปสรรคเส้นทาง "ทุเรียนไทย" ไปจีน

แจก 6 พันธุ์ข้าวพระราชทาน 4 แสนซองถึง 3 พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง