เลือกตั้ง2566 : "เพื่อชาติ" เล็งแก้ปัญหาค่าแรงขั้นต่ำ-สวัสดิภาพแรงงาน

การเมือง
1 พ.ค. 66
15:25
185
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "เพื่อชาติ" เล็งแก้ปัญหาค่าแรงขั้นต่ำ-สวัสดิภาพแรงงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พรรคเพื่อชาติ" เล็งแก้ปัญหาค่าแรงขั้นต่ำให้แรงงาน และสวัสดิการสิทธิขั้นพื้นฐาน และปัญหาการขึ้นต่ออายุบัตรแรงงานข้ามชาติ

วันนี้ (1 พ.ค.2566) น.ส.ชุติมา กุมาร โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่าส่วนตัวอยู่ในแวดวงการเมืองมานานพอสมควรจึงได้รับรู้ถึงนโยบายของพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่หยิบยกเรื่องค่าแรงขั้นต่ำมาเป็นนโยบายหลักในการหาเสียงที่มักจะบอกว่าถ้าได้เป็นรัฐบาลหรือถ้าได้บริหารบ้านเมืองก็จะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้กับผู้ใช้แรงงาน

พอหาเสียงก็บอกว่าจะเพิ่มให้แน่นอนจากเดิม 300 บ.ให้เป็น 400 - 420 บ. กาลเวลาผ่านไปนานพอสมควร 8 ปี เห็นจะได้ ค่าแรงก็ยังอยู่เท่าเดิม ไม่ได้ขยับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างที่เคยรับปากไว้ 

แถมค่าใช้จ่ายทุกอย่างก็ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น แล้วแรงงานหรือประชาชนตาดำ ๆ จะทำอะไรได้นอกจากแบกรับภาระนั้นไปเพราะยังต้องกินต้องใช้ ผู้ที่มีอำนาจในบ้านเมืองก็ได้แต่พูดว่าอดทนไว้ อะไรแพงก็อย่าเพิ่งไปกิน

โฆษกพรรคเพื่อชาติ ยังกล่าวว่า ค่าแรงขั้นต่ำจะไม่ปรับขึ้นแล้วและยังมีปัญหาเรื่องข้าวของขึ้นตามไปด้วย ซึ่งการเป็นคนไทยอาจจะเจ็บช้ำน้ำใจกับคำพูดของคนที่ไม่รักษาคำพูดแล้ว ก็ต้องลำบากลำบนกับรายได้ที่ไม่พอรายจ่าย

แต่สำหรับแรงงานข้ามชาติที่มาอาศัยแผ่นดินไทยทำงานก็มีปัญหาไม่ต่างจากแรงงานไทยเพราะรายงานกลุ่มนี้กำลังได้รับผลกระทบในเรื่องของการต่ออายุบัตรทำงานแบบถูกกฎหมายที่ปัจจุบันแรงงานข้ามชาติจะต้องกลับไปที่ภูมิลำเนาของตัวเองเพื่อที่จะขอต่ออายุบัตรแรงงานเพื่อที่จะได้ทำงานในประเทศไทยอย่างถูกกฎหมาย

แต่ช่วงที่ผ่านมาก็เกิดปัญหาเรื่องการต่ออายุบัตรแรงงานเพราะทางภูมิลำเนาเดิมของแรงงานข้ามชาติปฏิเสธที่จะพิสูจน์สัญชาติเพื่อที่จะต่ออายุบัตรแรงงานให้กับแรงงานบางกลุ่มซึ่งฟังดูเหมือนอาจจะไม่ได้มีอะไรกระทบกับประเทศไทยเพราะเป็นเรื่องของประเทศเพื่อนบ้าน

แต่จริง ๆ แล้วเรื่องนี้กระทบประเทศไทยไม่น้อยเพราะแรงงานกลุ่มนี้ยังคงเลือกที่จะกลับมาทำงานที่ประเทศไทยในแบบที่ไม่ถูกกฎหมายซึ่งเรื่องพวกนี้ก็ส่งผลกระทบแบบลูกโซ่เชื่อมโยงกันแบบปฏิเสธไม่ได้ แม้ผู้ที่ทำหน้าที่บริหารบ้านเมืองจะรู้ดีแต่เพราะไม่ได้สนใจจริงจังแก้ปัญหาก็ปล่อยเรื่องเลยตามเลยมาจนถึงทุกวันนี้

น.ส.ชุติมา กล่าวทิ้งท้าย เพราะเรื่องนี้ไม่มีผู้ที่จะแก้ปัญหา พรรคเพื่อชาติที่มองเห็นปัญหาจึงพยายามที่จะหาแนวทางแก้ไขและหลังจากที่ได้ลงพื้นที่ไปที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งมีปัญหาเรื่องของการต่ออายุบัตรทำงานของกลุ่มแรงงานข้ามชาติอยู่เป็นจำนวนมาก

พรรคเพื่อชาติจึงต้องการที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งที่จะเข้ามาบริหารประเทศเพื่อที่จะได้ขับเคลื่อนนโยบายและแก้ไขปัญหาให้กับกลุ่มแรงงานทั้งในเรื่องค่าแรงขั้นต่ำในเรื่องของสวัสดิการสิทธิขั้นพื้นฐานที่แรงงานควรได้รับอย่างเท่าเทียม

รวมถึงแก้ปัญหาเรื่องของแรงงานข้ามชาติที่ทุกวันนี้ยังคงมีปัญหาที่ซุกอยู่ใต้พรมอีกมากมายที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งพรรคเพื่อชาติพร้อมที่จะมาสะสางปัญหาเพื่อทำให้ความเป็นอยู่ของประชาชน พี่น้องแรงงานดีขึ้น 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง