เลือกตั้ง2566 : "ประชาชาติ" ประกาศ คว้า 10 ส.ส.ร่วมรัฐบาลสมศักดิ์ศรี

การเมือง
1 พ.ค. 66
16:11
4,735
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566 : "ประชาชาติ" ประกาศ คว้า 10 ส.ส.ร่วมรัฐบาลสมศักดิ์ศรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันมูหะหมัดนอร์" หัวหน้าพรรคประชาชาติ ประกาศคว้า ส.ส. 10 ที่นั่ง เพื่อร่วมรัฐบาลอย่างสมศักดิ์ศรี หวัง 2 เก้าอี้รัฐมนตรี รัฐบาลฝั่งประชาธิปไตย

วานนี้ (30 เม.ย.2566) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค นำคณะพรรคประชาชาติ พบปะผู้นำศาสนาและมุสลิมะห์ จ.สงขลา กว่า 200 คน

โอกาสนี้ นายอับดุลเราะมัน มอลอ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 7 และ นายมังโสด หมะเต๊ะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 จ.สงขลา รวมถึงอดีตผู้สมัคร ส.ส.สตูล 2 เขต เลือกตั้ง นายรมย์ศรี กะด๊ะ เขต 1 และนายไพศาล หลีเส็น เขต 2 ได้เข้าร่วมพบปะประชาชนด้วย

แกนนำพรรคประชาชาติ ได้ขอคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ให้พรรค เบอร์ 11 โดยตั้งเป้าจะขอคะแนน จ.สงขลา 150,000 คะแนน จังหวัดฝั่งอันดามัน 200,000 คะแนน และสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ 800,000 คะแนน เพื่อให้ได้ ส.ส.รวม 2 ระบบมากกว่า 10 คน เพื่อเข้าร่วมพรรครัฐบาลอย่างสมศักดิ์ศรี

ขณะที่นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า วันที่ 14 พ.ค.นี้เป็นวันที่ทุกคนพร้อมใจกันจะเปลี่ยนประเทศ จากโพลที่เป็นกลางบอกว่า พวกเราจะมี ส.ส. มากกว่า 10 คน ไม่ว่าจะโพลของเนชั่นทีวี บอกว่า เราลุ้นมา 8-10 ที่นั่งอยู่แล้ว เรายังมีเวลา ที่ผ่านมาเลือกตั้งปี 2562 เราได้ ส.ส. 6 คน เราก็ได้สู้ในสภา ทั้งเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ และอีกหลายเรื่อง

การเลือกตั้งครั้งนี้ บัตร 2 ใบ เลือกตั้งคราวนี้จึงเป็นการเลือกตั้งเพื่อจะทำให้เกมต่าง ๆ จบลง จะแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยเต็มใบให้ประชาชนมีอำนาจอย่างแท้จริง

ผมเชื่อมั่นว่า เราจะต้องไปถึงฝั่งและเราจะขึ้นฝั่งซีกที่เป็นประชาธิปไตยอย่างสมศักดิ์ศรี ถ้าเราได้ ส.ส.มา 10 คน เลือกตั้งคราวนี้เราจะเปลี่ยนรัฐบาล คราวที่แล้วเปลี่ยนไม่ได้เพราะปืนมันจ่อหัว แต่คราวนี้ซีกที่เป็นประชาธิปไตยจะเป็นรัฐบาล ถ้าเราร่วมรัฐบาลแน่นอนเราจะมีรัฐมนตรีอย่างน้อย 1-2 คน และต้องเป็นคนที่มีศักยภาพ คนที่เข้าใจพวกเรา เข้าใจปัญหา เข้าใจพื้นที่

ด้าน พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า นโยบายพรรคประชาชาติเกิดขึ้นเพื่อลูกหลานทุกคนและทุกคนทั้งประเทศ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องเปลี่ยนประเทศไทย ผมเชื่อมั่นว่า นโยบายของพรรคเราจะไม่แพ้พรรคอื่น ศูนย์วิจัยและสวัสดิการเป็นหน่วยงานของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บอกว่า นโยบายของพรรคประชาชาติดีที่สุด และอีกอย่างคนพูดกันว่า นโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อคนรุ่นใหม่มากที่สุด ดูแลคนรุ่นใหม่คือ นโยบายของพรรคประชาชาติ เพราะพรรคประชาชาติสร้างคน ประชาชนสร้างชาติ

พรรคประชาชาติมีสวัสดิการถ้วนหน้า ดูแลเด็กเล็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาถึง 7 ขวบ 4,500 บาทต่อเดือน ดูแลเด็กวัยเรียน 8 ปีถึง 15 ปี 3,000 บาทต่อเดือน ล้างหนี้ กยศ. กู้ กยศ.ปลอดดอกเบี้ย ไร้เบี้ยปรับ แก้กฎหมายเพิ่ม เรียนฟรีมีคุณภาพถึงปริญญาตรี

ครอบครัวเกษตรกรต้องมีที่ดินทำกินอย่างน้อย 20 ไร่ ชาวสวนยางพารามีรายได้ 30,000 บาทต่อเดือน ราคายางพารามีเสถียรภาพ 80 บาทต่อกิโลกรัมขึ้นไป แก้กฎหมายประมง ตั้งกองทุนดูแลคนหาปลาหน้ามรสุม ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปรับ 3,000 บาทต่อเดือน

ขยายเวลาเกษียณอายุข้าราชการเป็น 62 ปี ภาคเอกชนให้ทำถึงอายุ 67 ปี และเสียชีวิตญาติรับค่าทำศพ 7,000 บาท ทุกราย ทุกศาสนา ทั้งหมดนี้พร้อมทำทันทีที่ได้เป็นรัฐบาล” เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง