หมากรุกทีมชาติไทย ตั้งเป้าคว้า 4 เหรียญทองซีเกมส์

กีฬา
2 พ.ค. 66
08:28
1,385
Logo Thai PBS
หมากรุกทีมชาติไทย ตั้งเป้าคว้า 4 เหรียญทองซีเกมส์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หมากรุกทีมชาติไทย ไม่หวั่นดรามาเรื่องการตัดสิน หวังคว้า 4 เหรียญทอง จาก 7 ประเภท ในซีเกมส์ครั้งนี้

วันนี้ (2 พ.ค.2566) แม้ว่าจะมีกระแสดรามาเกี่ยวกับการตัดสินในการแข่งขัน หมากรุกกัมพูชา ที่เจ้าภาพบรรจุเข้าแข่งในซีเกมส์ครั้งแรก ในประเภทชายเดี่ยว เกมเร็ว 5 นาที ที่มหาวิทยาลัยพนมเปญ

ทั้งการที่ กรรมการชาติเจ้าภาพ ตัดสินให้ ทัพฟ้า คำหน่อแก้ว นักกีฬาไทย เสมอกับ ซอก ลิมเฮง นักกีฬามือ 1 กัมพูชา ไปแบบค้านสายตา โดยให้เหตุผลว่า ไทยมีการฟาวล์ จนทำให้นักกีฬาเจ้าภาพไม่เดินต่อ

และอีกแมตช์ ผู้ตัดสินยังปล่อยให้นักกีฬาเวียดนาม เล่นต่อทั้งที่ทำตัวหมากล้ม ถือเป็นฟาวล์ ครั้งที่ 3 และจะถูกปรับแพ้ ซึ่ง ทัพฟ้า พยายามประท้วง แต่ไม่เป็นผล ทำให้ ทัพฟ้า ตกรอบในประเภทนี้ไปอย่างน่าเสียดาย

ทีมข่าวกีฬาไทยพีบีเอส ได้ไปพูดคุยกับ นายสหพล นาควานิช นายกสมาคมกีฬาหมากรุกสากลแห่งประเทศไทย ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยนายกหมากรุกสากล ยอมรับผลการตัดสินของกรรมการชาติเจ้าภาพ และได้ทำความเข้าใจกับนักกีฬาไทยแล้ว แม้ว่าทีมไทยจะไม่เห็นด้วยกับผลการตัดสินก็ตาม แต่ก็ไม่อยากมีปัญหาที่บานปลาย จึงยอมรับคำตัดสินนั้นไป

แม้จะมีดรามาตั้งแต่ซีเกมส์ยังไม่เปิดฉากแบบทางการ แต่ดาวเด่นหมากรุกทีมชาติไทยในซีเกมส์หนนี้ ที่เป็นที่สนใจของสื่อกัมพูชาเป็นอย่างมาก

คงหนีไม่พ้น สโรฌา เชื่อมสกุล หรือ น้องป๊อป นางฟ้าหมากรุกชาวเชียงใหม่วัย 19 ปี ที่ลงแข่งซีเกมส์เป็นหนที่ 3 และลงแข่งประเภทหญิงเดี่ยว และหญิงคู่ในปีนี้

ที่สำคัญ "น้องป๊อป" ยังถือเป็นแบบอย่างให้กับคนรุ่นใหม่ได้หันมาสนใจกีฬาหมากรุกทั้งไทย และสากลเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นใบเบิกทางสู่อนาคตนั่นเอง

หลังจากจบซีเกมส์ "น้องป๊อป" ก็กำลังลุ้นคว้าโควตานักกีฬา เพื่อเข้าศึกษาต่อที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

สำหรับ หมากรุกกัมพูชา มีความคล้ายกับหมากรุกไทย ต่างกันที่ของกัมพูชา เป็นแบบดั้งเดิมในภูมิภาคอาเซียน ที่มีการเดินสูตรขุน และสูตรเม็ดเท่านั้น

โดย เป้าหมายของทีมหมากรุกไทย อยู่ที่การคว้า 4 เหรียญทอง จาก 7 ประเภทในซีเกมส์ครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"ชบาแก้ว" ซ้อมครั้งแรกที่กัมพูชา พร้อมลงสนามพบสิงคโปร์นัดแรกซีเกมส์

ทีมชาติไทยประเดิมชนะสิงคโปร์ 3-1 ซีเกมส์ 2023

ข่าวที่เกี่ยวข้อง