วันนี้วันอะไร : วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก (Word Press Freedom Day)

ไลฟ์สไตล์
3 พ.ค. 66
08:38
548
Logo Thai PBS
วันนี้วันอะไร : วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก (Word Press Freedom Day)
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
UNESCO ประกาศให้ 3 พ.ค.ของทุกปี คือ "วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก" เพื่อกระตุ้นสังคมให้ตระหนักถึงความสำคัญของเสรีภาพสื่อมวลชนทั่วโลก ปีนี้กำหนดหัวข้อ "เสรีภาพในการแสดงออก คือบ่อเกิดสิทธิทั้งปวง" และ 3 หน่วยงานสื่อไทยร่วมเสนอ 5 ข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลใหม่

ปี 2566 UNESCO กำหนดหัวข้อการรณรงค์ไว้ว่า "Freedom of expression as a driver for all other human rights" หรือ "เสรีภาพในการแสดงออก คือบ่อเกิดแห่งสิทธิมนุษยชนทั้งปวง"

หมายความว่า เสรีภาพในการแสดงออก ไม่ว่าจะเป็นสื่อหรือประชาชน ล้วนเป็นสิทธิพื้นฐานที่สมควรได้รับการปกป้องคุ้มครอง สอดคล้องกับหลักการ "เสรีภาพสื่อคือเสรีภาพประชาชน" ที่องค์กรวิชาชีพสื่อได้ยึดเป็นหลักปฏิบัติมาโดยตลอดเช่นกัน

เนื่องจาก "วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก" ประจำปี 2566 อยู่ในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งทั่วไปของประเทศไทย ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 นี้ องค์กรวิชาชีพสื่อตามรายนามในแถลงการณ์ ได้แก่ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย, สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

จึงขอใช้โอกาสนี้ เรียกร้องไปยังพรรคการเมืองต่างๆ ที่จะเข้าทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรในอนาคตอันใกล้นี้ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน จึงขอเรียกร้องดังต่อไปนี้

1. คุ้มครองและพิทักษ์ไว้ซึ่งเสรีภาพการแสดงออกในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสรีภาพสื่อ เสรีภาพการแสดงความคิดเห็น ตลอดจนการชุมนุมหรือแสดงออกทางการเมืองที่สงบ สันติ และปราศจากอาวุธ อันเป็นสิทธิที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

2. ปฏิรูปการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเสรีภาพในการแสดงออก เพื่อไม่ให้ถูกใช้เป็นเครื่องมือลิดรอนเสรีภาพของสื่อมวลชนและประชาชน และแก้ไขปัญหาการใช้กฎหมายปิดปากสื่อและประชาชน หรือที่เรียกว่า SLAPP (สแลป)

3. สร้างกลไกตรวจสอบและเอาผิดผู้ที่คุกคามสื่อหรือใช้ความรุนแรงต่อคนทำงานสื่อได้อย่างแท้จริง เพื่อขจัดวัฒนธรรมการพ้นผิดลอยนวล (Culture of Impunity)

4. ไม่นำเอา "ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน" ฉบับที่ตกไปแล้วในรัฐสภาชุดก่อน ขึ้นมาพิจารณาอีกในอนาคต

5. สนับสนุนกลไกการกำกับดูแลกันเองในวงการสื่อมวลชน ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นอิสระ เพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพ และส่งเสริมจริยธรรมสื่อควบคู่ไปกับเสรีภาพสื่อพร้อมๆกัน

ท้ายสุดนี้ เราขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนๆ สื่อมวลชนทุกแขนง ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีจริยธรรมและคุ้มครองผลประโยชน์ของประชาชน ร่วมต่อสู้เพื่อส่งเสริมเสรีภาพ และคัดค้านการลิดรอนเสรีภาพ ไม่ว่าผู้กระทำจะเป็นใครหรือฝ่ายใดก็ตาม

ภาพ : สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

ภาพ : สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

ภาพ : สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

ที่มา : สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่ม : วันนี้วันอะไร : วันโรคหอบหืดโลก (World Ashma Day)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง