สภาพอากาศวันนี้ เหนือ-อีสาน-กลาง อุณหภูมิสูงสุด 42 องศาฯ

ภัยพิบัติ
5 พ.ค. 66
06:37
696
Logo Thai PBS
สภาพอากาศวันนี้ เหนือ-อีสาน-กลาง อุณหภูมิสูงสุด 42 องศาฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา เผยภาคเหนือ อีสาน กลาง อุณหภูมิสูงสุด 42 องศาเซลเซียส กทม.เจอฝน 10% ขณะที่วันที่ 8-10 พ.ค.2566 เตือนไทยตอนบนรับมือพายุฤดูร้อน พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง

วันนี้ (5 พ.ค.2566) กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

ขณะที่ลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวยังมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่อาจจะเกิดขึ้น

สำหรับลมตะวันตกและลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนบริเวณทะเลอันดามันคลื่นสูง 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ในช่วงวันที่ 8-10 พ.ค.2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้มีลมตะวันออกพัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

เริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และด้านตะวันออกก่อน ส่วนภาคอื่น ๆ จะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป ขณะที่การสะสมของฝุ่นละออง หมอกควัน อยู่ในเกณฑ์น้อยถึงปานกลาง เนื่องจากยังมีฝนตกในบริเวณดังกล่าวและมีการระบายอากาศดี

  • ภาคเหนือ อากาศร้อนถึงร้อนจัด ฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ตาก กำแพงเพชร และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 23-29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38-42 องศาเซลเซียส
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อนถึงร้อนจัด ฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากชัยภูมิ นครราชสีมา หนองบัวลำภู ขอนแก่น และนครพนม อุณหภูมิต่ำสุด 24-29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 40-42 องศาเซลเซียส
  • ภาคกลาง อากาศร้อนถึงร้อนจัด ฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากนครสวรรค์ กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี และอุทัยธานี อุณหภูมิต่ำสุด 26-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส
  • ภาคตะวันออก อากาศร้อน ฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางแห่ง ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากนครนายก ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 26-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-41 องศาเซลเซียส
  • ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) อากาศร้อนในตอนกลางวันทางตอนบนของภาค ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สงขลา ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-38 องศาเซลเซียส
  • ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณกระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 25-29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-38 องศาเซลเซียส
  • กรุงเทพและปริมณฑล อากาศร้อนโดยทั่วไป ฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางแห่ง ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 27-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-40 องศาเซลเซียส
ข่าวที่เกี่ยวข้อง