ขยายผลจับนายทุนลาว ซุกไม้ชิงชัน-ประดู่ในสวนลำไย

อาชญากรรม
5 พ.ค. 66
11:37
382
Logo Thai PBS
ขยายผลจับนายทุนลาว ซุกไม้ชิงชัน-ประดู่ในสวนลำไย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ขยายผลจับนายทุนและคนเฝ้าสวนลำไย จ.ลำพูน ขบวนการค้าไม้ชิงชัน-ไม้ประดู่ข้ามชาติ พบของกลางไม้แปรรูป 124 แผ่น และ 28 ท่อน

วันนี้ (5 พ.ย.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับรายงานจาก นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ว่าเมื่อวันที่ 4 พ.ค.2566 นายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง, เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) , เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับตระเวนชายแดนที่ 33 (กก.ตชด.ที่ 33), เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 (กก.ปพ.บก.สส.ภ.5) , เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่โถ และหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ร่วมกันจับกุมนายพันธรักษ์ อายุ 35 ปี และนายอนุชาติ อายุ 35 ปี

แจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันมีไม้หวงห้ามไว้ในครอบครองและมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) จำนวน 3 เม็ด ไว้ในครอบครอง และพบไม้หวงห้าม (ประดู่) จำนวน 25 ท่อน ปริมาตร 1.961 ลูกบาศก์เมตร บรรทุกอยู่บนหลังรถยนต์กระบะ ปกคลุมด้วยผ้าใบทึบแสงและรัดด้วยตาข่ายเชือก โดยผู้ต้องหา 2 คน ให้การรับสารภาพว่าได้ร่วมกันลำเลียงไม้มาจาก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เพื่อจะไปส่งให้นายทุนที่จังหวัดลำพูน

จากการสอบปากคำผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้ลำเลียงไม้หวงห้ามมาตามเส้นทางแม่สะเรียง-ฮอด เพื่อจะนำไม้หวงห้ามมาส่งให้นายทุนที่สวนลำไย เขตบ้านสันคะยอม ม.1 ต.ป่าสัก อ.เมือง จ.ลำพูน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ขยายผล โดยนำผู้ต้องหา 2 คน พร้อมรถของกลางมาชี้เป้าหมาย

การตรวจสอบพื้นที่พบของกลางเป็นไม้แปรรูป ไม้ชิงชัน ไม้ประดู่ จำนวน 124 แผ่น/เหลี่ยม และไม้ชิงชัน ไม้ประดู่ท่อน จำนวน 28 ท่อน วางอยู่ในสวนลำไย โดยมีผ้าใบปิดคลุมของกลางอยู่ ผู้ต้องหา 2 คน ซึ่งเป็นนายทุนมาจากลาว และคนที่ดูแลสวนลำไย ให้การรับสารภาพว่า ได้ให้นายพันธรักษ์ และนายอนุชาติ ลำเลียงไม้ของกลางมาให้จริง เจ้าหน้าที่จึงทำการควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน และแจ้งข้อหาเพื่อดำเนินคดี

สำหรับไม้ชิงชัน และไม้ประดู่ ถือเป็นไม้หวงห้ามในบัญชี ก ใน พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ของกรมป่าไม้ ภายหลังไม้พะยูงเริ่มหายากขึ้น เพราะถูกตัดไปมาก ทำให้กลุ่มขบวนการตัดไม้ หันมาตัดไม้ 2 ชนิดนี้ เนื่องมีสีสันใกล้เคียงกับไม้พะยูง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง