รอชมพิธีเปิด "ซีเกมส์ 2023" สุดอลังการ ที่กัมพูชา

กีฬา
5 พ.ค. 66
15:38
5,863
Logo Thai PBS
รอชมพิธีเปิด "ซีเกมส์ 2023" สุดอลังการ ที่กัมพูชา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การแข่งขันซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชา เตรียมเปิดฉากอย่างเป็นทางการ วันนี้ "โอม ชนาธิป" นักกีฬาบาสเกตบอล รับหน้าที่ถือธงชาติไทยนำขบวนทัพนักกีฬาไทยเข้าสู่สนาม

วันนี้ (5 พ.ค.2566) การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ที่สนามกีฬามรดกเตโช กรุงพนมเปญ โดยพิธีจะเริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น. ไม่มีการเก็บค่าเข้าชม โดยมีการคาดการณ์ว่าจะมีชาวกัมพูชา รวมทั้งนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาร่วมชม

แม้ก่อนหน้านี้จะมีกระแสข่าวด้านลบถึงความไม่พร้อมในการเตรียมจัดแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ของทางเจ้าภาพทั้งในเรื่องของสนามแข่งขัน, สนามฝึกซ้อม, รถรับส่งนักกีฬา, อาหารการกิน และหมู่บ้านนักกีฬา แต่หลังจากที่ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ได้เดินทางสำรวจความพร้อมขั้นสุดท้ายก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น ปรากฎว่าทางกัมพูชาได้มีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น

นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ยอมรับได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของกัมพูชาที่มีความพร้อมมากขึ้นในหลายด้าน หลังหลายชาติมีการติติงในเรื่องของการจัดแข่งขัน ซึ่งที่ผ่านมาทางเจ้าภาพได้มีการเร่งปรับปรุงโดยเฉพาะในเรื่องหมู่บ้านนักกีฬา ซึ่งตอนนี้มีความพร้อมที่จะรองรับนักกีฬากว่า 100 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ ได้กำชับให้ทัพนักกีฬาไทยดูแลในเรื่องของสุขภาพร่างกาย เนื่องจากที่กัมพูชามีอากาศร้อน เพื่อหลีกเลี่ยงอาการป่วยที่อาจเกิดขึ้น

ส่วนความพร้อมเรื่องพิธีเปิดการแข่งขันที่สนามมรดกเตโช ทางเจ้าภาพไม่ได้ให้สื่อมวลชนเข้าไปเก็บภาพตอนซ้อม และไม่ได้เปิดเผยชุดการแสดงออกมาแต่แต่บอกว่าพิธีเปิดจะเทียบเท่ามตรฐานโอลิมปิก ที่จะใช้ผู้แสดงกว่า 3,000 - 5,000 คน ควบคุมโดยผู้กำกับชาวจีน และจะเปิดให้ผู้ชมเข้าสนามตั้งแต่ 16.00 น. ส่วนโชว์แรกในเวลา 19.00 น. และจะมีการจุดไฟในกระถางคบเพลิงเวลา 20.45 น.

ทยอยเข้าสนามมรดกเตโช ชมพีธีเปิดซีเกมส์ 

ขณะที่บรรยากาศที่สนามมรดกเตโช สนามพิธีเปิดการแข่งขันซีเกมส์ คึกคักกันตั้งแต่ช่วงบ่าย มีประชาชนชาวกัมพูชา ทยอยกันเข้าสนามกันอย่างต่อเนื่องด้วยความตื่นเต้น บ้างก็เพ้นท์หน้ารูปธงชาติกัมพูชา แต่งตัวจัดเต็ม เพราะนี่คือมหกรรมกีฬาใหญ่ระดับนานาชาติครั้งแรกของพวกเค้า

หนึ่งในแฟนกีฬาชาวกัมพูชา บอกว่า เธอตื่นเต้นมากกับที่กัมพูชาได้จัดกีฬาใหญ่อย่างซีเกมส์เป็นครั้งแรก ซึ่งเธอก็พร้อมเป็นเจ้าบ้านที่ดี ด้วยการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวอย่าง ปราสาทนครวัด และผ้าลายพื้นเมือง ความภูมิใจของชาวกัมพูชาด้วย

ส่วนพิธีเปิดการแข่งขัน ที่สนามกีฬามรดกเตโช วันนี้ จะมีสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา เป็นประธาน ส่วนตัวแทนรัฐบาลไทยจะเป็น ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย

สำหรับการแสดงเจ้าภาพจัดการแสดงนำเสนอความเป็นกัมพูชา ด้วยชุดการแสดง "ต้นกำเนิดของแขมร์" ต่อด้วย "ความงดงามของอังกอร์" ชุดต่อมา "รอยยิ้มชาวเขมร" ชุดที่สี่ "อนาคตของกัมพูชา" และชุดสุดท้าย "1 สังคม 1 โชคชะตา" ก่อนจะเป็นขบวนนักกีฬาเข้าสู่สนาม โดยนักกีฬาไทยที่ถือธง ก็จะเป็น ชนาธิป จักรวาล นักบาสเก็ตบอลทีมชาติไทย ปิดท้ายด้วยการจุดคบเพลิง และจุดพลุอย่างอลังการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง