เลือกตั้ง2566 : กกต.เร่งสอบปมลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 3 จว.ภาคอีสาน

การเมือง
7 พ.ค. 66
11:27
825
Logo Thai PBS
 เลือกตั้ง2566 : กกต.เร่งสอบปมลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 3 จว.ภาคอีสาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการ กกต. เผยกรณีการเก็บบัตรประชาชนที่ จ.อำนาจเจริญ และการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าต่างจังหวัดที่มากผิดปกติ "อำนาจเจริญ -ศรีสะเกษ - ยโสธร " อยู่ระหว่างการติดตามสอบสวน เผยภาพรวมการเปิดสถานที่เลือกตั้งทั่วประเทศเรียบร้อยดี

วันนี้ (7 พ.ค.2566) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.แถลงสรุปภาพรวมการเปิดสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและในเขต โดยมีสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตทั่วประเทศ 447 แห่ง ส่วนสถานที่เลือกตั้งในเขต 442 แห่ง ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งหมดทั่วประเทศจำนวน 2,235,830 คน ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขต 2,216,950 คน และลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งในเขต 18,880 คน

ทั้งนี้เชิญชวนผู้ลงลงทะเบียนใช้สิทธิไว้ออกมาใช้สิทธิ และผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าวันนี้แล้วตามกฎหมายไม่สามารถไปใช้สิทธิในวันที่ 14 พ.ค.2566 ได้ และหากไม่ได้ไปใช้สิทธิวันนี้ตามที่ได้ลงทะเบียนไว้ ตามกฎหมายสามารถแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิช่วง 7 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. หรือ 7 วัน หลังก่อนวันเลือกตั้งสามารถแจ้งได้ที่แอปฯ Smart Vote

และสำหรับการลงพื้นที่ติดตามบรรยากาศการลงคะแนนล่วงหน้าที่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก ระบุว่า ทุกอย่างเรียบร้อยในภาพรวมพื้นที่ กทม. โดยบางจุดอากาศร้อนมากช่วงเช้าถึงช่วงบ่ายแนะนำช่วงเช้าเหมาะที่จะไปลงคะแนนได้เพระอากาศไม่ร้อน

ขณะเดียวกันด้วยสถานที่จำกัดคับแคบการจราจรอาจจะแน่นทำให้ประชาชนไม่สะดวก แต่ทาง กทม. และตำรวจพยายามอำนวยสะดวกทั้งจราจรและอำนวยความสะดวกหน้าหน่วย มีบริการน้ำดื่ม ติดตั้งพัดลม ฉีดละอองน้ำ

นายแสวง ยังเตือนผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งถึงข้อห้ามข้อระวังการถ่ายบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แนะเมื่อลงคะแนนแล้วเสร็จให้นำบัตรเลือกตั้งใส่ในซองสีขาวที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้และปิดผนึกก่อนที่จะนำไปหย่อนลงในหีบบัตรซึ่งมีเพียงหีบเดียว โดยหลังจากปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. จะมีการแยกบัตรและส่งไปยังเขตเลือกตั้งทั้ง 400 เขต

ส่วนผู้สมัคร ส.ส. และพรรค พรรคการเมืองวันนี้ยังคงสามารถหาเสียงปกติเตือนอย่าหาเสียงให้พื้นที่เลือกตั้ง ขณะที่เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งมีจำนวน 92 เรื่อง โดยกรุงเทพมหานครมีการร้องเรียนมากที่สุด เกี่ยวกับการสัญญาให้เงินหรือทรัพย์สินซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (1)

เร่งสืบสวน ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าใน 3 จว.มากผิดปกติ

นายแสวงยังกล่าวถึงกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้โพสต์ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับกรณีการเก็บบัตรประชาชน และการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผิดปกติที่ จ.อำนาจเจริญ ยโสธร ศรีสะเกษ ว่า สำนักงาน กกต. ได้ตระหนักเรื่องนี้ก่อนที่จะมีข่าวปรากฎด้วยมีการลงทะเบียนที่ผิดปกติ และมีการสั่งสอบสวนตั้งแต่ต้นเรื่องการรวบรวมบัตรประชาชนก็มีการให้ตรวจสอบเพิ่มเติม โดยกระบวนการอยู่ระหว่างการสืบสวนไต่สวนที่จะต้องมีการคุ้มครองผู้ให้ข่าวและให้เบาะแส

ได้กำชับ กปน.ให้ตรวจสอบใบหน้าผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งกับบัตรประชาชนตรงกันหรือไม่ ซึ่งผู้ใช้สิทธิต่อหน่วย 600 คน กำชับทุกจังหวัด แสดงตนเปิดหน้าเห็นชัดเจน บัตรแสดงตน คือคนเดียวกับผู้มาออกเสียงเลือกตั้ง ในหน่วยดูแลเรื่องความสุจริต

เลขาธิการ กกต. ยังกล่าวถึงกรณีที่พบว่าบางหน่วยเลือกตั้งมีประชาชนมาหลบแดดในสแลน แล้วอยู่ติดกับคูหาเลือกตั้งซึ่งอาจทำให้มีการชะโงกมองได้นั้นว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานจาก กทม. ซึ่งหากมีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นทางสำนักงาน กกต.-กทม.-กปน. จะสังเกตเห็นและสามารถป้องกันได้ทัน

พร้อมกับย้ำและให้ความมั่นใจเรื่องของกระบวนการจัดการเลือกตั้งที่จะเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกระบวนการส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตในเขต และบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไปยังหน่วยเลือกตั้ง 400 เขต ได้ทันวันที่ 14 พ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566 : เตือนข้อพึงระวังวันเลือกตั้งล่วงหน้า ฝ่าฝืนโทษหนัก

เลือกตั้ง2566 : วิธีแจ้งเหตุไม่ไปเลือกตั้ง เริ่ม 7-13 พ.ค. และ 15-21 พ.ค.

เลือกตั้ง2566 : ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ใช้หลักฐานแสดงตนอะไรได้บ้าง?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง