ค้นพบการใช้ไฟฟ้ารักษาบาดแผล ลดการติดเชื้อ ช่วยให้บาดแผลหายเร็วขึ้น 3 เท่า

Logo Thai PBS
ค้นพบการใช้ไฟฟ้ารักษาบาดแผล ลดการติดเชื้อ ช่วยให้บาดแผลหายเร็วขึ้น 3 เท่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิจัยจากสวีเดนและเยอรมนี ได้ค้นพบวิธีที่จะทำให้แผลหายเร็วขึ้น โดยใช้ไฟฟ้ากระตุ้นนำทางเซลล์ผิวหนังเพื่อเร่งการสมานแผล ช่วยให้บาดแผลหายเร็วขึ้นกว่าปกติถึง 3 เท่า

นักวิจัยจากสวีเดนและเยอรมนี ได้ค้นพบวิธีที่จะทำให้แผลหายเร็วขึ้น โดยใช้ไฟฟ้ากระตุ้นนำทางเซลล์ผิวหนังเพื่อเร่งการสมานแผล ช่วยให้บาดแผลหายเร็วขึ้นกว่าปกติถึง 3 เท่า

อันตรายจากบาดแผลเรื้อรังเป็นปัญหาที่สำคัญสำหรับผู้ป่วยเบาหวานและผู้สูงอายุ เพราะอาจนำไปสู่การติดเชื้อถึงขั้นรุนแรงจนแพทย์จำเป็นจะต้องตัดแขนขาได้ นักวิจัยจากประเทศสวีเดนและประเทศเยอรมนี จึงได้พัฒนาวิธีการรักษาบาดแผลด้วยไฟฟ้าที่ช่วยเร่งกระบวนการสมานแผล ลดโอกาสติดเชื้อและทำให้แผลหายเร็วขึ้น 3 เท่า

อย่างที่ทราบกันดีว่าผิวหนังของมนุษย์ไวต่อกระแสไฟฟ้า ดังนั้นเมื่อผิวหนังอยู่ใกล้สนามไฟฟ้าจึงมีแนวโน้มที่เซลล์จะเริ่มเคลื่อนที่ไปตามทิศทางในสนามไฟฟ้า ทำให้เซลล์หยุดเคลื่อนที่แบบสุ่มและเปลี่ยนมาเคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียวกันแทน

ด้วยหลักการนี้ นักวิจัยจึงพัฒนาการใช้ไฟฟ้านำทางเซลล์เพื่อให้บาดแผลหายเร็วขึ้นได้ โดยการทดลองนำเอาเซลล์ผิวหนังเพาะเลี้ยงที่มีคุณสมบัติคล้ายกับเซลล์ผิวหนังของมนุษย์จำนวน 2 เซลล์มาทำให้เกิดบาดแผล เซลล์หนึ่งได้รับการรักษาด้วยสนามไฟฟ้า ในขณะที่อีกเซลล์หนึ่งปล่อยให้หายเป็นปกติโดยไม่กระตุ้นด้วยไฟฟ้า และผลทดสอบคือกระแสไฟฟ้าทำให้เซลล์แรกสามารถรักษาตนเองได้เร็วกว่าถึง 3 เท่า

ที่เป็นเช่นนี้เพราะสนามไฟฟ้าทำหน้าที่เป็นตัวนำทางเซลล์ผิวหนัง ในกรณีที่ไม่มีกระแสไฟฟ้าเซลล์จะเคลื่อนที่แบบสุ่ม ดังนั้นกระบวนการรักษาจึงช้า แต่เมื่อถูกกระตุ้นด้วยไฟฟ้าเซลล์ทั้งหมดจะเรียงตัวในทิศทางเดียวกันและเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วไปยังจุดที่เสียหายเพื่อสมานแผล ทำให้แผลหายเร็วขึ้นในที่สุด นอกจากนี้การรักษาแผลด้วยไฟฟ้ายังไม่พบผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อเซลล์อีกด้วย

การค้นพบวิธีการรักษานี้อาจเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานและผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่แม้จะมีบาดแผลเล็กน้อยก็สามารถกลายเป็นแผลพุพองและติดเชื้อได้ ผู้ป่วยจึงต้องทนทุกข์ทรมานอย่างมากจากบาดแผลที่รักษาไม่หาย

นักวิจัยตั้งเป้าหมายที่จะค้นคว้าเพื่อปรับปรุงวิธีการรักษาต่อไป โดยมีแนวคิดในการพัฒนาการรักษาให้สามารถสแกนบาดแผลและปรับการกระตุ้นไฟฟ้าให้เหมาะสมกับบาดแผลแต่ละแบบได้ และค้นคว้าเจาะลึกลงไปในปัจจัยต่าง ๆ ที่ช่วยให้เซลล์ผิวสามารถรักษาตนเองได้เร็วขึ้นเมื่อใช้กระแสไฟฟ้า

 

ที่มาข้อมูล : interestingengineering, newatlas, sciencealert, studyfinds
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง