เลือกตั้ง2566: "เสรี" ขู่กกต.เจอมาตรา 157 หลังเลือกตั้งจบ

การเมือง
8 พ.ค. 66
19:05
1,340
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2566: "เสรี" ขู่กกต.เจอมาตรา 157 หลังเลือกตั้งจบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เสรีพิศุทธ์" ชี้มีลางสังหรณ์หลังเลือกตั้งเสร็จ กกต.อาจโดนมาตรา 157 หลังพบปัญหาร้องเรียนและข้อผิดพลาดในวันเลือกตั้งล่วงหน้า เล็งเสนอยุบ กกต.จังหวัด เหตุไม่เคยจับโกงได้

วันนี้ (8 พ.ค.2566) พล.ต.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวลงพื้นที่หาเสียงที่ จ.พิจิตร โดยแนะนำผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 3 เขต โดยลงพื้นที่ที่ตลาดตะพานหิน ตลาดบางมูลนาก ตลาดโพทะเล ตลาดวัดไทรงาม และพบประชาชน อ.โพธิ์ประทับช้าง

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า พบว่ากระแสนิยมของพรรคยังดี แต่ประชาชนอย่าไปสนใจพรรคใหญ่ๆ ที่ตอนนี้ประกาศขอได้ ส.ส.เยอะที่สุด เช่น กระแสแลนด์สไลด์ จนกระแสนิยมของพรรคโดนดูดไปพอสมควร ขอฝากประชาชนว่าหากเป็นแบบนี้ อาจไม่ได้เข้ารัฐสภา และจะขาดคนตรวจสอบรัฐบาลกับคนที่ทุจริต ดังนั้นขอฝากพรรคเสรีรวมไทยด้วย

พล.ต.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ส่วนความวุ่นวายของการเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค. เพราะหลายพื้นที่มีความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง และความบกพร่องที่มาจาก กกต.กลาง ไม่รู้ว่าวันที่ 14 พ.ค.นี้ เป็นวันเลือกตั้งทั่วไปจะมีความวุ่นวายแค่ไหน แต่ขอให้ประชาชนรวบรวมข้อมูลความบกพร่อง หรือสิ่งผิดปกติไว้ และส่งมาให้ตนด้วย ซึ่งขอขอบคุณล่วงหน้าไว้ตรงนี้

กกต.ชุดนี้มาจาก คสช.เลือกตั้งครั้งที่แล้วก็เห็นการทำงานอยู่ เช่นคะแนนส.ส.ปัดเศษ 19 พรรคและเกิดปัญหา ส.ส.ขายตัว จนรัฐสภาเสื่อมเสีย วันนี้ยังพบทุจริตเลือกตั้งเยอะ แต่กกต.ไม่ทำอะไรเลย วันนี้ต้องตรวจสอบ กกต.ในการทำงาน และใช้งบการเลือกตั้งครั้งนี้ เช่น บัตรเลือกตั้งที่พิมพ์เกินหลายล้านใบ ตรงนี้ส่อพฤติกรรมว่าไม่สุจริต

ลางสังหรณ์หลังเลือกตั้งกกต.จ่อโดนม.157 

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า สิ่งที่พรรคจะดำเนินการภายใน 7 วัน หลังจากสภาผู้แทนราษฎรเปิดสมัยประชุม คือ การเสนอตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาการจัดการเลือกตั้งของกกต.ใน 4 ประเด็นคือ รายการค่าใช้จ่าย 5,900 ล้านบาท ใช้ในรายการใดบ้าง เป็นเงินเท่าไร เหลือเท่าไร เกิดประโยชน์ คุ้มค่า มีผลกระทบและความเสี่ยงในการทุจริตหรือไม่

นอกจากนี้ การใช้จ่ายในการไปดูงานต่างประเทศ ทุกรายการตลอด 4 ปีที่ผ่านมา และเน้นช่วง การไปดูงานช่วงเลือกตั้ง มีใครไปบ้าง ใช้เงินเท่าไร มีผลการดูงานที่เป็นประโยชน์ต่อการเลือกตั้งอย่างไร

 

ข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นในการจัดการล่วงหน้าทั้งในและนอกราชอาณาจักร มีสาเหตุอย่างไร และกกต.ได้จัดการแก้ไขอย่างไร และการจัดการกับการทุจริตซื้อเสียง ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่าในอดีตทั้งในแง่จำนวนเงินและพื้นที่ กกต.ได้มีการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่าเงินงบที่เสีย

ชี้กกต.เสือกระดาศ เสนอยุบกกต.จังหวัด

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวอีกว่า กกต.ออกมาชี้แจงและยอมรับข้อบกพร่องนั้น มองแล้วการออกมาพูดแบบนี้คล้ายว่าจำนนด้วยหลักฐาน แล้วยังแถไปได้เรื่อย เสือกระดาษแบบ กกต.ชุดนี้ มองว่าไม่มีประโยชน์ที่จะจัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ ยุติธรรม เพราะแค่ระบบบริหารการเลือกตั้งยังมั่วแบบนี้ การทุจริตเลือกตั้งที่มีเยอะแยะในหลายเขตกลับไม่มีอะไรคืบหน้า

มีลางสังหรณ์ว่าหลังเลือกตั้งเสร็จสิ้น ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา157 น่าจะถูกนำมาใช้กับกกต.เพราะตอนนี้สังคมขยับแล้ว ตนในฐานะนักการเมืองก็ต้องฟังเสียงประชาชนที่รอการเลือกตั้งมา 4 ปี

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้หลังเลือกตั้งจะเสนอกฎหมายยุบ กกต.จังหวัด เพราะไม่เคยจับโกงได้เลย เปลืองงบประมาณ วันนี้ลงพื้นที่ประชาชนบอกหมดว่า ใครซื้อเสียงบ้าง อย่าลืมว่าเคยจับโกงเลือกตั้งที่จ.บุรีรัมย์เมื่อหลายสิบปีก่อน และจับโกงที่จ.ลำปาง เขต 4 ได้ เชื่อว่าครั้งนี้บัตรเสียมีเยอะที่สุด เพราะประชาชนสับสนกับบัตรเลือกตั้งที่ใช้ในวันนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2566: "บังตู่" อ้อนชาวปัตตานีขออยู่สานงานต่อ

เลือกตั้ง2566 : "ชวน" รับโพลทำ ปชป.เสียขวัญ ย้ำผู้สมัครอย่าท้อโค้งสุดท้ายหาเสียง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง